Mưa như trút nước, hơn 100 người chết vì lở đất ở Ấn Độ

30/07/2024 - 18:16

PNO - Ngày 30/7, các quan chức Ấn Độ cho biết, các vụ lở đất do mưa gió mùa dữ dội đã làm hư hại các đồn điền chè, và khiến ít nhất 108 người thiệt mạng, 125 người đang nằm viện điều trị, hơn 250 người khác được giải cứu khỏi bùn đất và đống đổ nát.

 nhân viên đưa nạn nhân ra khỏi hiện trường thảm họa
Nhân viên cứu hộ đưa nạn nhân ra khỏi hiện trường thảm họa

Những trận mưa như trút nước tại tiểu bang ven biển phía nam Kerala khiến các tuyến đường vào khu vực thiên tai tại quận Wayanad bị chặn, gây khó khăn cho công tác cứu trợ.

“Tôi xin gửi lời chia buồn tới những người có người thân đã mất, và cầu nguyện cho những người bị thương” - Thủ tướng Narendra Modi chia sẻ trong bài đăng trên nền tảng mạng xã hội X.

Wayanad nổi tiếng với những đồn điền trà trải dài khắp vùng nông thôn đồi núi, nơi có nguồn nhân công thời vụ lớn để trồng và thu hoạch trà. Một quan chức quận cho biết, một số khu nhà ở trong quận đã bị sập đổ hoàn toàn.

Những hình ảnh do lực lượng ứng phó thảm họa quốc gia công bố cho thấy, các đội cứu hộ lội qua bùn để tìm kiếm những người sống sót, và đưa các thi thể trên cáng ra khỏi khu vực. Những ngôi nhà bị phủ đầy bùn nâu do tác động của trận lở đất. Nhiều xe hơi, tôn và các mảnh vỡ khác cũng văng khắp nơi quanh hiện trường thảm họa.

Các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin, những trận mưa như trút nước và sự sụp đổ của một cây cầu quan trọng tại địa điểm xảy ra thảm họa ở quận Wayanad đã cản trở việc cứu hộ. Quân đội Ấn Độ đã triển khai hơn 200 binh sĩ đến khu vực này để hỗ trợ lực lượng an ninh nhà nước và đội cứu hỏa để tìm kiếm, cứu nạn.

Theo Bộ trưởng thuế tiêu thụ đặc biệt bang Kerala MB Rajesh, đến nay đã có hơn 250 người được giải cứu. Văn phòng của Thủ tướng Modi cho biết, gia đình các nạn nhân sẽ được bồi thường số tiền 2.400 USD.

những trận mưa như trút nước và sự sụp đổ của một cây cầu quan trọng tại địa điểm xảy ra thảm họa ở quận Wayanad đã cản trở nỗ lực cứu hộ
Những trận mưa như trút nước và sự sụp đổ của một cây cầu quan trọng tại địa điểm xảy ra thảm họa ở quận Wayanad đã cản trở việc cứu hộ

Số lượng các trận lũ lụt và lở đất gây tử vong đã tăng lên trong những năm gần đây. Các chuyên gia cho biết, biến đổi khí hậu đang làm trầm trọng thêm thiên tai. Ngoài ra, các dự án xây đập, phá rừng và phát triển ở Ấn Độ cũng làm thương vong về người thêm nặng nề.

Năm 2018, gần 500 người đã thiệt mạng ở Kerala trong trận lũ lụt tồi tệ nhất tiểu bang này. Trận lở đất kinh hoàng nhất Ấn Độ vào năm 1998, đã giết chết ít nhất 220 người, và chôn vùi hoàn toàn ngôi làng nhỏ Malpa ở dãy Himalaya.

Thảo Nguyễn (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI