Mưa lũ ở Trung Quốc, Ấn Độ khiến nhiều người thiệt mạng

30/07/2024 - 12:48

PNO - Ngày 30/7, ít nhất 19 người thiệt mạng sau nhiều trận lở đất ở bang Kerala, Ấn Độ. Tại Trung Quốc, mưa lũ từ hoàn lưu cơn bão Gaemi khiến 4 người thiệt mạng.

Lực lượng cứu hộ ở huyện Wayanad, bang Kerala, Ấn Độgiúp sơ tán người dân đến nơi an toàn  vào ngày 30/7 - Ảnh: Reuters
Lực lượng cứu hộ ở huyện Wayanad, bang Kerala, Ấn Độ giúp sơ tán người dân đến nơi an toàn, ngày 30/7 - Ảnh: Reuters

Trang Indian Express đưa tin, hàng trăm người có khả năng bị mắc kẹt và 19 người thiệt mạng do lở đất tại bang Kerala, Ấn Độ. Hình ảnh truyền hình địa phương cho thấy nước tràn qua các tảng đá và cây đổ, nhiều ngôi nhà bị phá hủy. “Tình hình rất nghiêm trọng. Chính phủ đã điều động tất cả các cơ quan cứu hộ vào cuộc" - Bộ trưởng Lâm nghiệp bang A K Saseendran nói với hãng tin Reuters.

Cục Khí tượng Ấn Độ dự báo lượng mưa cực lớn tiếp tục diễn ra ở tiểu bang vào ngày 30/7.

Văn phòng thủ hiến Kerala cho biết, các nỗ lực cứu trợ đang được tiến hành và 2 trực thăng của Không quân Ấn Độ đã được huy động. Mohsen Shahedi - sĩ quan cấp cao của Lực lượng ứng phó thảm họa quốc gia - nói thêm, nỗ lực cứu hộ bị cản trở vì khu vực không có kết nối internet.

Tại Trung Quốc, mưa như trút nước và lũ lụt ở tỉnh Hồ Nam khiến 4 người thiệt mạng và hàng ngàn người phải sơ tán, khi tàn dư của cơn bão Gaemi hiện đã suy yếu tiếp tục tấn công đất nước.

Theo truyền thông nhà nước, tỉnh Hồ Nam bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi nhiều ngày mưa lớn đã làm vỡ các con đê và đập lớn, làm ngập nhiều vùng đất trồng trọt.

Tại thành phố cấp huyện Tư Hưng, thời tiết khắc nghiệt làm ảnh hưởng gần 90.000 người, hư hại khoảng 1.400 ngôi nhà và khiến khoảng 1.300 con đường bị phá hủy. Một số ngôi làng cũng bị mất điện.

Theo tờ Tin tức Bắc Kinh, các chuyên gia khí tượng cho biết, sự kết hợp giữa hệ thống thời tiết từ cơn bão và gió mùa tây nam đã tạo điều kiện cho mưa lớn và độ ẩm cao.

Trong 2 ngày qua, lượng mưa đã khiến mực nước sông dâng cao, làm vỡ 3 con đê tại Hồ Nam. Một trong những con đê đã được bịt kín thành công vào ngày 29/7.

Ảnh chụp từ máy bay không người lái cho thấy các tòa nhà tại thị trấn Caoshi, huyện Hành Dương, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc bị ngập sau trận mưa lớn, ngày 28/7 - Ảnh: China Daily/REUTERS
Ảnh chụp từ máy bay không người lái cho thấy các tòa nhà tại thị trấn Caoshi, huyện Hành Dương, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc bị ngập sau trận mưa lớn, ngày 28/7 - Ảnh: China Daily/REUTERS

Vào ngày 28/7, một trận lở đất do mưa gây ra làm cuốn trôi nhà cửa ở Hồ Nam khiến 15 người thiệt mạng. Chính phủ Trung Quốc đã họp khẩn vào tuần trước để thảo luận về các biện pháp chống lũ lụt. Theo tính toán của Reuters, Trung Quốc đã giải ngân ít nhất 6,67 tỉ nhân dân tệ (918 triệu USD) từ các quỹ cứu trợ thiên tai khẩn cấp.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI