Mưa lũ do gió mùa ở Sri Lanka, 14 người thiệt mạng

02/06/2024 - 20:37

PNO - Lũ quét, lở đất và cây đổ đã khiến ít nhất 14 người ở Sri Lanka thiệt mạng khi quốc đảo này phải hứng chịu nhiều cơn mưa gió mùa nặng hạt.

Người dân di chuyển qua con đường ngập nước sau trận mưa lớn ở ngoại ô Colombo vào tháng 5 - Ảnh: AFP
Người dân di chuyển qua con đường ngập nước sau trận mưa lớn ở ngoại ô Colombo hồi tháng Năm - Ảnh: AFP

Trung tâm Quản lý thảm họa Sri Lanka (DMC) cho biết, ngày 2/6 có một số nạn nhân bị chết đuối, trong đó 3 người trong một gia đình, bị nước lũ cuốn trôi gần thủ đô Colombo.

Ngoài ra, 2 nạn nhân khác bị vùi lấp trong trận lở đất, gồm bé gái 11 tuổi và nam thanh niên 20 tuổi.

9 người khác bị cây đổ đè chết ở 7 khu vực khác nhau kể từ khi gió mùa tăng cường vào ngày 21/5.

Sri Lanka phụ thuộc vào lượng mưa theo mùa để tưới tiêu nông nghiệp cũng như sản xuất thủy điện, tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo nước này đang phải đối mặt với lũ lụt thường xuyên hơn khi thế giới nóng lên do biến đổi khí hậu.

DMC cho biết, 20/25 khu vực của cả nước bị ảnh hưởng bởi mưa lớn. Cơ quan này đã đưa ra cảnh báo cho người dân sống ven các con sông chính, yêu cầu họ di chuyển đến vùng đất cao hơn.

Các chuyến bay đến sân bay quốc tế chính của Colombo đã được chuyển hướng đến một sân bay nhỏ hơn, một số đường cao tốc chính cũng bị ngập.

Chính phủ ra lệnh đóng cửa tất cả các trường học vào thứ Hai ngày 3/6 vì dự báo sẽ có nhiều mưa hơn trong tuần tới. DMC thông báo: “Có thể sẽ có thêm mưa lớn kèm theo gió mạnh và sấm sét”.

Các chuyên gia cảnh báo rằng Sri Lanka phải đối mặt với lũ lụt thường xuyên hơn do biến đổi khí hậu - Ảnh: ISHARA S. KODIKARA/AFP
Các chuyên gia cảnh báo, Sri Lanka đang phải đối mặt với lũ lụt thường xuyên hơn do biến đổi khí hậu - Ảnh: ISHARA S. KODIKARA/AFP
Lũ quét, lở đất và cây đổ đã giết chết ít nhất 14 người ở Sri Lanka - Ảnh: X@SriLankaTweet
Lũ quét, lở đất và cây đổ đã khiến ít nhất 14 người ở Sri Lanka thiệt mạng - Ảnh: X@SriLankaTweet

Tuần trước, cơ quan quản lý động vật hoang dã đã tìm thấy thi thể 7 con voi con bị chết đuối, đây là vụ tổn thất về động vật lớn nhất trong 5 năm qua.

Tác động từ gió mùa tây nam đã gây lũ lụt tại môi trường sống của voi ở Dimbulagala, cách thủ đô Colombo khoảng 250km về phía đông bắc.

Linh La (theo AFP, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI