Mưa lớn, quốc lộ 16 sụt lún, nứt toác; miền núi phía Bắc có nguy cơ cao lũ quét, sạt lở

16/07/2024 - 10:43

PNO - Mưa lớn kéo dài khiến quốc lộ 16 bị sụt lún, đứt gãy kéo dài hàng chục mét. Để đảm bảo an toàn, cơ quan chức năng phải cấm đường để xử lý vết nứt.

Sáng 16/7, ông Dương Hoàng Vũ - Chủ tịch UBND huyện Quế Phong (tỉnh Nghệ An) - cho biết, quốc lộ 16 đoạn qua địa phận xã Châu Kim, huyện Quế Phong) vẫn đang bị cấm đường để khắc phục các vết nứt, sạt lở.

Lực lượng chức năng vá tạm mặt đường bị đứt gãy - Ảnh: Khánh Trung
Lực lượng chức năng "vá" tạm mặt đường bị đứt gãy - Ảnh: Khánh Trung

Trước đó, tối 14/7, quốc lộ 16 đoạn qua dốc Chuối (xã Châu Kim) bất ngờ bị sụt lún nền, mặt đường sau nhiều ngày mưa lớn.

Đoạn đường bị sụt lún kéo dài gần 50m, sâu tới cả mét khiến cho các phương tiện giao thông qua lại trên tuyến đường này gặp khó khăn.

Hạt Quản đường bộ Quế Phong đã phối hợp với chính quyền địa phương đắp bù phụ mặt đường và bố trí biển cảnh báo tại vị trí sụt lún. Đồng thời, lập 2 chốt cấm phương tiện có tải trọng lớn lưu thông. Từ tối 15/7, đoạn đường này bị cấm hoàn toàn để đảm bảo an toàn.

Mương thoát nước xuất hiện chi chít các vết nứt - Ảnh: Khánh Trung
Mương thoát nước xuất hiện chi chít các vết nứt - Ảnh: Khánh Trung

Dốc Chuối dài khoảng 3km, có độ dốc lớn, nhiều đoạn cua gấp. Đây là đoạn đường thường xuyên xảy ra sạt lở, sụt trượt mỗi mùa mưa bão.

Theo ông Dương Hoàng Vũ, dù đã được khắc phục tạm thời, song khu vực này đang có dấu hiệu sạt lở trở lại do trời mưa lớn. “Hiện các đơn vị đang khảo sát, đánh giá lại địa chất để có phương án khắc phục. Trước mắt người dân được hướng dẫn đi các đường khác để đảm bảo an toàn” - ông Vũ nói.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày 16 đến hết đêm 17/7, khu vực đồng bằng và ven biển Bắc bộ, Hòa Bình, khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình, Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Khu vực Quảng Trị đến Quảng Ngãi và Nam Bộ có mưa rào và dông, có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 80mm (mưa tập trung vào chiều và tối). Độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá cấp 1.

Người dân cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp; đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cảnh báo trong hôm nay (16/7), các tỉnh Lào Cai và Phú Thọ tiếp tục có mưa, khả năng cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Một số điểm có nguy cơ cao sạt lở như huyện Bảo Thắng, Bảo Yên, Sa Pa, Văn Bàn (Lào Cai); Cẩm Khê, Tam Nông, Tân Sơn, Thanh Sơn, Yên Lập (Phú Thọ).

An Sinh

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI