Mưa lớn khắp tỉnh, Quảng Nam chuẩn bị ứng phó

09/10/2024 - 08:53

PNO - Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam cho biết trong ngày 9/10 sẽ có mưa lớn và thời tiết nguy hiểm trên biển.

Sáng 9/10, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo nhanh công tác ứng phó với mưa lớn và thời tiết nguy hiểm trên biển.

Theo đó, hiện nay (9/10), các địa phương Quảng Nam chịu ảnh hưởng của phần phía Tây Nam áp cao lạnh lục địa suy yếu, áp cao cận nhiệt đới hoạt động trên cao. Tổng lượng mưa tại các trạm thuỷ văn trên địa bàn tỉnh từ ngày 7/10 đến 5g ngày 9/10 rất to, có nơi trên 200mm.

Dự báo, do ảnh hưởng hình thế thời tiết nói trên, ngày và đêm 9/10, các địa phương trong tỉnh và vùng biển có mưa, mưa vừa nhiều nơi, có nơi mưa to đến mưa rất to và dông, với lượng mưa phổ biến từ 30 - 80mm trong 24 giờ, có nơi trên 120mm trong 24 giờ. Mưa lớn tập trung trong ngày hôm nay, sau giảm dần.

Mực nước sông Quảng Huế đang dâng cao ảnh hưởng đến công trình kè khẩn cấp đang thi công
Mực nước sông Quảng Huế đang dâng cao ảnh hưởng đến công trình kè khẩn cấp đang thi công

Cảnh báo mưa lớn cục bộ gây ra tình trạng ngập úng tại các thành phố Tam Kỳ, Hội An; các thị trấn Vĩnh Điện, Nam Phước, Hà Lam, Núi Thành và các vùng thấp trũng, lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi. Trên vùng biển cần đề phòng có gió giật mạnh cấp 6 - 7 và sóng biển cao.

Để ứng phó với mưa lớn, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Quảng Nam đã ban hành công văn số 247/BCHPCTT&TKCN ngày 7/10/2024 về việc chủ động ứng phó với mưa dông diện rộng, mưa lớn cục bộ và thời tiết nguy hiểm trên biển.

Hiện tại, nhiều hồ chứa thủy lợi ở tỉnh Quảng Nam nước bắt đầu tràn về; hồ Thạch Bàn đã đầy; 4 hồ tích đạt từ 40-80% gồm Phú Ninh, Trung Lộc, Phú Lộc, Nước Rôn; 2 hồ tích trên 80% gồm Khe Tân (92,56%), Đá Vách (95,08%). Nhiều hồ thuỷ điện như A Vương, Đak Mi 4, Sông Bung 2, Sông Bung 4, Sông Tranh 2 đã gần đạt mực nước đón lũ thấp nhất.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI