Mùa lễ hội âm nhạc sôi động cuối năm

07/09/2023 - 07:37

PNO - 3 tháng cuối năm 2023 hứa hẹn bùng nổ với những lễ hội âm nhạc diễn ra trên khắp đất nước.

 Bức tranh nhiều màu sắc

Khán giả đang ngày càng quen thuộc với những sự kiện âm nhạc có quy mô lớn và được tổ chức thường niên. Năm nay, Liên hoan âm nhạc quốc tế Hozo 2023 kéo dài từ tháng 9-12, tại trung tâm quận 1, TPHCM hứa hẹn là chuỗi trình diễn hấp dẫn. Với thông điệp “TPHCM - Thành phố tình yêu”, lễ hội được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện văn hóa quan trọng.

Nhiều nghệ sĩ trong nước và quốc tế tham gia trình diễn tại HAY Glamping Music Festival 2023 - Nguồn ảnh: Hayfest
Nhiều nghệ sĩ trong nước và quốc tế tham gia trình diễn tại HAY Glamping Music Festival 2023 - Nguồn ảnh: Hayfest

Chuỗi chương trình sẽ có 4 đêm Cảm hứng Hò Dô - Hozo Inspired Talents vào mỗi cuối tháng, tạo cơ hội cho những tài năng trẻ đứng trên sân khấu lớn chuyên nghiệp. 3 đêm Hozo Super Fest quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong và ngoài nước, dự kiến diễn ra từ 22 - 24/12 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Tất cả đều miễn phí tham dự.

Ở Hà Nội, Lễ hội âm nhạc Gió mùa (Monsoon Music Festival) cũng sẽ trở lại sau nhiều năm gián đoạn. Lấy chủ đề chính là “Phố Hàng Nhạc”, dựa trên cảm hứng từ 36 phố phường, chương trình dự kiến diễn ra trong 10 ngày, từ 14 - 22/10. Theo thông báo, sự kiện năm nay có sự góp mặt của hơn 40 nghệ sĩ, ban nhạc nổi tiếng trong và ngoài nước, với khoảng 70 buổi diễn.

Vé early bird (dành cho khán giả mua sớm, có nhiều ưu đãi) đã bán hết trong thời gian ngắn. Điều này dễ hiểu bởi các nghệ sĩ tham gia Monsoon năm nay ít nhiều cũng đã quen thuộc với khán giả trẻ. Những nghệ sĩ đã xác nhận tham gia gồm có ban nhạc Ngọt, Bức Tường, Quyếch, Meow Lạc, nhóm duo Limebócx, Minh Tốc & Lam, rapper Pháo… cùng nhiều nghệ sĩ từ các nước như Indonesia, Thụy Điển, Hàn Quốc…

Lễ hội âm nhạc HAY Glamping Festival diễn ra vào ngày 29 và 30/9 tại Hà Nội cũng vừa công bố danh sách nghệ sĩ tham gia. Với chủ đề “Nơi thanh xuân hội tụ”, sự kiện năm nay hứa hẹn có thêm nhiều màu sắc âm nhạc mới mẻ. Hơn 30 nghệ sĩ góp mặt đều khá nổi tiếng: Microwave, JustaTee, rapper Suboi, Vũ Thanh Vân, Mademoiselle, Thịnh Suy, Bùi Trường Linh… Năm nay, khách mời quốc tế sẽ là giọng ca người Anh Ronan Keating và nhóm EPIK HIGH từ Hàn Quốc.

Điểm chung của 3 sự kiện nói trên là đều thực hiện trong thời gian dài, có thương hiệu riêng. Nhưng để duy trì sức hút thì việc đổi mới liên tục cũng là bài toán cần chú ý.

Thay đổi hướng đến quốc tế 

Với ưu thế có sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý văn hóa tại TPHCM, Hozo 2023 có điều kiện để tạo ra nhiều sân chơi, không chỉ xoay quanh âm nhạc. Trong đó chuỗi dự án Hozo University Tour dự kiến diễn ra từ tháng Mười tại các trường đại học thuộc Đại học Quốc gia TPHCM, với nhiều workshop chia sẻ hướng nghiệp cũng như bàn luận về âm nhạc trong và ngoài nước, là một phần điểm nhấn năm nay. Tại đây, những màn trình diễn do các trường đại học chọn lọc chính là nguồn “đầu vào” cho các đêm Cảm hứng Hò Dô diễn ra sau đó.

Phối cảnh không gian của Hozo
Phối cảnh không gian của Hò Dô

Ngoài nghệ sĩ trong nước, ban tổ chức cũng đang cân nhắc mời thêm các “sao” quốc tế. Năm ngoái, nhà sản xuất âm nhạc Babyface đã có những màn trình diễn ấn tượng, song đối với giới trẻ thì nam nghệ sĩ vẫn còn xa lạ, khi ông hoạt động nhiều từ thập niên 1990-2000. Năm nay vẫn sẽ có những tài năng từ Pháp, Bỉ, Tây Ban Nha, Thái Lan, Nhật Bản… nhưng sẽ có thêm những nhóm nhạc Hàn Quốc nổi tiếng, được nhiều bạn trẻ biết đến. Một trong số đó sẽ đến từ công ty giải trí hàng đầu SM Town.

Những tên tuổi này hứa hẹn đảm bảo số lượng khán giả quốc tế đến với Việt Nam. Điều này đã được kiểm chứng qua show diễn của nhóm Blackpink hay Charlie Puth vừa rồi. Lâu nay, phần đông nghệ sĩ đến với Việt Nam như nhóm 911, A1, The Moffats, Babyface, Peabo Bryson… chủ yếu là những gương mặt nổi tiếng rất lâu về trước, nên người trẻ phần nhiều thờ ơ, còn phía quốc tế không mấy mặn mà.

Monsoon với sự tham gia của những tên tuổi indie (nhạc sản xuất độc lập) hàng đầu phía Bắc cũng đang cho thấy một sự thay đổi để đến gần hơn với khán giả trẻ. Nếu những năm trước, chỉ những cái tên cực kỳ nổi tiếng như Thanh Lam, Hồng Nhung, Hà Trần, Tùng Dương… mới đảm nhận được vị trí headliner (người trình diễn chính trong đêm diễn) hay chỉ chú trọng đến những nghệ sĩ quốc tế có chuyên môn cao mà không tính đến khía cạnh nổi tiếng thì nay cả 2 điều ấy đã được cân bằng.

Với những thay đổi trên, các lễ hội này không chỉ là nơi giúp âm nhạc của thế hệ mới thực sự “cất cánh” mà còn hứa hẹn tạo ra một mùa du lịch có tính định kỳ. Monsoon vẫn được đánh giá là sự kiện âm nhạc được tổ chức chuyên nghiệp theo chuẩn quốc tế, nhưng sự trồi sụt, tổ chức không thường xuyên khiến thương hiệu này vẫn còn lạ lẫm đối với khán giả quốc tế. Hy vọng với góc nhìn mới, tiệm cận hơn với khán giả trẻ, những lễ hội trên sẽ sớm tạo được sức hút của mình.

Đạo diễn Cao Trung Hiếu - người đứng sau thành công của đại nhạc hội 8th Wonder (Nha Trang) - từng chia sẻ: ban tổ chức mong muốn xây dựng sự kiện lớn này mang tính thường niên, không chỉ khán giả trong nước mà cả quốc tế có thể đến đây trải nghiệm âm nhạc kết hợp du lịch. Để đạt được mục tiêu đó, nhất thiết các sự kiện phải liên tục diễn ra cũng như đổi mới, từ đó tạo thành thông lệ cũng như điểm đặc trưng cho các du khách nhớ đến.

Làm được điều đó, Việt Nam có thể trở thành thị trường tiềm năng, thu hút thêm các nghệ sĩ lớn mang các tour diễn vòng quanh thế giới đến với nước ta. Bên cạnh đó, sự học hỏi, hợp tác của các nghệ sĩ trong nước cũng sẽ thúc đẩy âm nhạc trong nước phát triển, tiệm cận với các quốc gia trong cùng khu vực. 

Ngô Minh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI