Mùa hè không điện thoại: Về quê, các con 'bơ' luôn cha mẹ

12/07/2024 - 17:02

PNO - Ở gia đình tôi, nghỉ hè là khoảng thời gian giúp các con cai thiết bị công nghệ tốt nhất.

Trẻ nghỉ hè, tôi thấy các nhà than trời việc tìm chỗ gửi con, tìm chỗ cho con học thêm, rồi việc cắt cử ai ở nhà với con. Gia đình tôi thì khác, mùa hè như là phần thưởng của cả gia đình, từ ba mẹ tới con đều trông mong mùa hè. Cuối năm học, vừa nghe lịch nghỉ hè, các con đã nhao nhao hỏi khi nào được về quê và chúng xếp quần áo, đếm từng ngày.

Con ra đồng cấy lúa
Con ra đồng cấy lúa

3 con tôi, hiện bé lớn đã 13 tuổi, bé giữa 9 tuổi và bé Út 7 tuổi, chúng rất mê điện thoại, máy tính, ipad… như mọi đứa trẻ thời nay. Do đó, tôi thường "tận dụng" kỳ nghỉ hè cho con về quê ngoại. Các con vừa tránh xa điện thoại, vừa được trải nghiệm đời sống nông thôn, có thời gian gần gũi ông bà và các cậu, dì; học thêm nhiều kỹ năng sống...

Tôi thường cho các con về quê ngoại ở Nam Định bằng tàu lửa. Ngoài quần áo vật dụng, con còn đem theo sách, truyện để tranh thủ đọc trên tàu.

Con chơi ô ăn quan
Các con chơi ô ăn quan

Về quê, các con có ông bà, cậu mợ cùng 2 đứa em họ ngang tuổi, nên có nguyên "team anh chị em họ" đông vui. Trong năm học, các cháu tôi ở quê cũng đi học, không có thời gian vui chơi, nên hè là dịp các con cùng nhau khám phá các trò vui ở nông thôn.

Các con tập hợp được cả một đám trẻ trong xóm để tổ chức các trò chơi, nào là ô ăn quan, nào là kéo co, cướp cờ, chơi u...

Con đi thả diều
Con đi thả diều

Những trái bóng nhựa hoặc trái bưởi rụng cũng có thể giúp các con và bạn bè có trận đá banh tưng bừng. Rồi các con làm diều, thả diều, tự sáng tạo, tự chế đồ chơi để chơi hệt như chúng tôi thuở nhỏ.

Buổi tối ăn cơm xong, mấy anh em kéo nhau đi bắt đom đóm, soi ếch, những trải nghiệm mà nếu sống ở thành phố và chúi đầu vào điện thoại tối ngày, các con chẳng bao giờ có được.

Các cô gái nhỏ rất hào hứng khi được theo bà ra đồng nhổ đậu phộng, tập cấy lúa, theo bà ra chợ bán rau buổi chợ phiên.

Ra đồng bắt cá
Ra đồng bắt cá

Mỗi mùa hè ở với ông bà, các con vui lắm nên chẳng bé nào nhớ bố mẹ hay mè nheo đòi về nhà mình. Mỗi ngày, tôi gọi điện xem tình hình con, thường thì không gặp được vì các con đi chơi chưa về, chúng cũng không hề có điện thoại riêng. Chơi mệt nên đến tối, mới 9 giờ các con đã ngủ.

Vì vậy mùa hè quê ngoại đối với các con tôi là cả một bầu trời tuổi thơ đầy ý nghĩa. Các con được vận động, được thỏa sức sáng tạo với các trò chơi, tự làm lãnh đạo phân chia nhiệm vụ, tạo lập đội nhóm với các bạn và thật sự đã rời xa các thiết bị công nghệ.

Lúc đầu vợ chồng tôi dự định các con sẽ nghỉ hè 1 tháng ở quê, nhưng rồi năm nào các con cũng luôn có trọn vẹn 3 tháng hè ở cùng ông bà.

Con đi bắt cá
Con đi bắt cá

Các con về quê, vợ chồng tôi thảnh thơi như vợ chồng son, có thời gian quan tâm nhau hơn, cùng gặp gỡ bạn bè, có điều kiện để tham gia các nhóm thiện nguyện...

Bài và ảnh: Quý Nguyễn (TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI