Mùa hè "hụt hơi" của phim Việt

26/05/2013 - 11:49

PNO - PN - Khác với năm ngoái, ngoài dịp Tết, trung bình gần như mỗi tháng đều có phim Việt ra rạp. Năm nay, từ sau mùa phim Tết đến giờ, phim Việt gần như “im thin thít”.

“Lấy trứng chọi đá”

Vài năm gần đây, bên cạnh mùa Tết, phim Việt đã mạnh dạn chen chân vào những mùa khác trong năm như hè, Giáng sinh. Năm ngoái, kết thúc mùa Tết, khán giả có phim Việt để xem ngay: Ngôi nhà trong hẻm (tháng Hai), Ngọc viễn đông (tháng Ba), Cưới ngay kẻo lỡ (tháng Tư), thậm chí vào dịp hè - mùa phim “bom tấn” nước ngoài - vẫn có nhiều nhà sản xuất trong nước liều mình mang phim ra “đối đầu” như Dành cho tháng Sáu (tháng Năm), Gia sư nữ quái (tháng Sáu), Ranh giới trắng đen (tháng Bảy), Nàng men chàng bóng (tháng Tám). Những tháng còn lại trong năm, phim Việt cũng lấp đầy rạp với Lấy chồng người ta (tháng Chín), Scandal - Bí mật thảm đỏ (tháng 10), Mùa hè lạnh (tháng 12). Tổng cộng năm 2012, có khoảng 15 phim Việt ra rạp và không ít phim “trái mùa” vẫn thành công về mặt thương mại như Cưới ngay kẻo lỡ, Gia sư nữ quái, Scandal - Bí mật thảm đỏ. Năm nay, tình hình khác hẳn. Dù từ đầu năm đến nay có rất nhiều dự án được công bố nhưng phim Việt ra rạp lại rất thưa thớt.

Được lên kế hoạch ra rạp khá sớm nhưng đến nay hai phim Đường đua và Bụi đời Chợ Lớn vẫn đang trong giai đoạn chỉnh sửa, không thể trình chiếu vào tháng Ba và Tư như dự kiến. Thời điểm ra rạp cụ thể của hai phim này hiện vẫn chưa được nhà sản xuất xác nhận, dù một số trang web rạp thông báo lịch phát hành của Bụi đời Chợ Lớn vào ngày 28/6. Tương tự, những bộ phim “hụt” Tết như Hit: Hoàng tử và lọ lem, Lọ lem Sài Gòn, Thạch Sanh đến giờ chưa tìm được thời điểm ra rạp. Ông Huỳnh Trung Tài - Giám đốc Hãng phim Golden Eye Movie, sản xuất phim Thạch Sanh, than: “Từ nay đến tháng Chín, lịch của các đơn vị phát hành đều không còn chỗ trống, hầu hết là phim lớn của nước ngoài. Nếu cứ cố chen chân chẳng khác nào lấy trứng chọi đá”. Hãng Galaxy - đơn vị phát hành phim Âm mưu giày gót nhọn - vừa công bố lịch phát hành các phim tháng Năm, Sáu, Bảy, Tám nhưng không có tên Âm mưu giày gót nhọn dù ngay khi công bố dự án này, Galaxy dự kiến phim sẽ ra rạp vào mùa hè. Một số phim tuy đã thực hiện xong như Tiền chùa dự kiến tháng 10 mới ra rạp, Cô dâu đại chiến 2 “ngâm” đến Tết 2014.

Trước mắt, hè này khán giả chỉ có hai phim Việt để xem là Biết chết liền (ngày 14/6) và Lửa Phật (ngày 22/8). Còn lại, toàn bộ thị trường phim hè 2013 là các “bom tấn” nước ngoài do hai “đại gia” phát hành Megastar và Galaxy phủ kín: After earth, White house down, Jurassic park, The great Gatsby, Now you see me, World war Z, Humming bird, The Intership (tháng Sáu), This is the end, Despicable me 2, Turbo, The wolverine (tháng Bảy), The heat, Monster university, The Smurfs 2, Grown up 2, Elysium, The mortal instruments city of bones (tháng Tám). Đó là chưa kể những đơn vị nhập phim khác như BHD, MVP Platinum, Lotte, A Company VN chưa công bố lịch phát hành mùa phim hè.

Mua he

Biết chết liền - phim Việt hiếm hoi ra rạp hè năm nay

Hốt bạc nhờ điện ảnh nước người

Tốc độ “đẻ ra tiền” của phim Hollywood tại VN không chỉ đang nhanh hơn mà còn nhiều hơn. Chẳng hạn dạo Avatar (năm 2009) phải mất tới bốn tuần ba ngày mới kiếm được một triệu USD, đến Kungfu Panda 2 (năm 2011) chỉ mất năm ngày, và giờ Iron man 3 rút ngắn hơn, chỉ còn bốn ngày. Tại buổi trình chiếu đoạn phim đặc biệt về “bom tấn” Star Trek hồi tháng Tư qua, ông Trịnh Thanh Thịnh, phụ trách marketing - phát hành Megastar, tiết lộ doanh thu thị trường chiếu bóng VN năm 2012 đạt khoảng 50 triệu USD và nếu tính trung bình thì doanh số VN mỗi năm tăng gấp ba lần. Con số trong bài viết về 13 thị trường điện ảnh tăng trưởng mạnh nhất hiện nay do tạp chí điện ảnh Hollywood Reporter công bố hôm 9/5 qua có chút chênh lệch so với tuyên bố của phía Megastar. Theo đó, Hollywood Reporter nhận định VN là thị trường tăng trưởng mạnh nhất với con số ấn tượng 514% (từ 7 triệu USD năm 2008 lên 43 triệu USD năm 2012), bỏ xa mức 171% của Indonesia - thị trường tăng trưởng mạnh thứ nhì. Những thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á như Malaysia doanh thu phòng vé từ năm 2008 đến 2012 chỉ tăng 132%, Philippines: 123%, Singapore, Thái Lan: 41%.

Năm 2012 là năm phim Việt được mùa nhất nhưng doanh thu phim Việt cũng chỉ chiếm tỷ trọng 20%. Với thực tế phim Việt ra rạp “nhỏ giọt” như năm nay, xem ra doanh số thị trường chiếu bóng VN tiếp tục chứng kiến tình trạng “sốt” nhờ phim ngoại, còn phim sản xuất trong nước thì lại là một “mùa lạnh”.

 Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI