Mùa hè hỗn loạn vì “du lịch thái quá”

24/08/2024 - 12:27

PNO - Làn sóng du khách đổ về các địa điểm du lịch nổi tiếng khắp thế giới đặt ra thách thức cho các thành phố lớn khi đường sá tắc nghẽn, người dân bức xúc, công tác quản lý của chính quyền không theo kịp.

Dòng khách du lịch đổ về là một thách thức đối với các thành phố của Bồ Đào Nha khi đường phố và nhà ở tắc nghẽn - ẢNH: AP
Dòng khách du lịch đổ về là một thách thức đối với các thành phố của Bồ Đào Nha khi đường phố và nhà ở tắc nghẽn - ẢNH: AP

Người dân biểu tình

Khu bảo tồn Sintra-Cascais trứ danh ở Bồ Đào Nha bị đánh thức vì tiếng ồn ào của khách bộ hành lẫn trong dòng xe cộ đông đúc bên ngoài những bức tường ngập nắng của công trình di sản Casa do Cipreste. Sự êm đềm vốn có của nơi đây không còn. Mở cửa sổ, người dân phải ngửi mùi khói và âm thanh của những chiếc “tuk-tuk” chở đầy khách thập phương. Họ cũng dễ dàng cảm nhận sự thất vọng của 5.000 du khách mỗi ngày phải xếp hàng trên những con đường ngoằn ngoèo dẫn đến cung điện Pena - nơi nghỉ dưỡng của vua Ferdinand II. “Bây giờ tôi thấy còn bị cách ly hơn cả thời kỳ COVID-19. Tôi không muốn ra ngoài vì quá phiền phức” - một người dân nói.

Năm 2024, ngành du lịch toàn cầu dự báo sẽ lập kỷ lục về lượng du khách. Cơ quan du lịch Liên hiệp quốc cho biết, tính đến tháng 4/2024, toàn cầu có hơn 285 triệu khách du lịch quốc tế, tăng 20% ​​so với cùng kỳ năm 2023. Châu Âu vẫn là điểm đến được chọn nhiều nhất. Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới dự báo: 142/185 quốc gia được phân tích sẽ lập kỷ lục du lịch, dự kiến mang về 11,1 ngàn tỉ USD và 330 triệu việc làm trên toàn cầu.

Nhu cầu du lịch đã tăng vọt nhằm “bù đắp” những tháng ngày phong tỏa vì dịch bệnh. Kết quả là ngoài ùn tắc giao thông, các điểm đến “thiên đường” đã gặp nhiều rắc rối, từ quản lý điện nước đến giá lưu trú, nhà ở tăng vọt, tình trạng du khách say xỉn… Các cuộc biểu tình “phản đối du lịch” của người dân địa phương đã nổ ra khắp Tây Ban Nha hồi đầu tháng Ba, kéo dài đến nay. Người dân Malaga viết lên tường dòng chữ “về nhà đi”. Hàng ngàn người ở quần đảo Canary xuống đường phản đối du khách đang làm quá tải dịch vụ điện nước, đẩy giá nhà lên cao. Tại Barcelona, ​​người biểu tình đã phun nước vào khách du lịch khi họ đang dùng bữa ngoài trời ở khu tham quan Las Ramblas.

Du khách xếp hàng vào tham quan cung điện Pena ở Sintra, Bồ Đào Nha - Nguồn ảnh: AP
Du khách xếp hàng vào tham quan cung điện Pena ở Sintra, Bồ Đào Nha - Nguồn ảnh: AP

Nhật Bản cũng là nơi du khách đổ về nhờ giá đồng yên giảm khiến mọi thứ trở nên rẻ hơn trước. Thành phố Kyoto đã cấm du khách vào một số con hẻm nhất định. Chính phủ cũng đặt ra những hạn chế đối với người leo núi Phú Sĩ. Chính quyền Fujikawaguchiko - thị trấn nổi tiếng sở hữu view hoàn hảo về núi Phú Sĩ - phải dựng tấm chắn lớn trong bãi đậu xe để ngăn du khách chen lấn chụp ảnh tại địa điểm này.

Hướng đến “du lịch chất lượng”

“Du lịch thái quá” là thuật ngữ chỉ tình trạng quá nhiều du khách gây ra các vấn đề lớn hơn là lợi ích mà họ mang lại. Tình trạng này góp phần làm suy thoái các di tích lịch sử, quá tải cơ sở hạ tầng và khiến cuộc sống của người dân địa phương xáo trộn quá mức. Việc thu hút quá nhiều du khách trong khoảng thời gian ngắn còn dẫn đến nhiều vấn đề khác như tắc nghẽn giao thông, giá cả tăng vọt, ô nhiễm môi trường, bản sắc văn hóa bị thương mại hóa, xung đột giữa du khách và người dân vì sự khác biệt văn hóa, lối sống…

Các mạng xã hội cũng góp phần đẩy tình trạng "du lịch thái quá’’ lên cao khi liên tục quảng bá hình ảnh các điểm đến. Giá vé máy bay giảm cũng tạo điều kiện thuận lợi cho du khách có cơ hội đi nhiều hơn. Bên cạnh đó là các gói kích cầu du lịch mà nhiều chính phủ và địa phương đang áp dụng với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Thành phố Lisbon (Bồ Đào Nha) đã công bố kế hoạch giảm một nửa lượng xe tuk-tuk được phép chở khách du lịch, tăng cường nhiều bãi đậu xe, xây thêm nhà ở với giá thấp gần trung tâm… Tuy nhiên với người dân, như vậy chưa đủ. Họ đã yêu cầu chính quyền phải đặt người dân lên hàng đầu. Họ cũng muốn các kế hoạch của chính phủ về quản lý khách lưu trú, hạn chế số lượng xe cộ… phải được công khai. “Chúng tôi không phản đối khách du lịch. Chúng tôi phản đối tình trạng hỗn loạn mà các nhà lãnh đạo địa phương đã không thể giải quyết” - một người dân nói.

Để giải quyết vấn đề “du lịch thái quá’’, cần có sự phối hợp của các bên liên quan - từ chính phủ, doanh nghiệp đến người dân và cả du khách. Một số địa phương đang khuyến khích “du lịch chất lượng”, tức du khách cần quan tâm nhiều hơn đến cư dân, hạn chế các hành vi quấy rầy như say xỉn, chụp ảnh gây mất trật tự…

Nam Anh (theo AP, WTTC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI