Mùa hè của con, mùa vui của mẹ

28/05/2023 - 06:16

PNO - Còn gần 1 tuần nữa mới chính thức nghỉ học nhưng mẹ đã rục rịch khởi động loạt chương trình để cùng con đón một mùa hè ý nghĩa.

Sau kỳ thi học kỳ, việc đầu tiên mẹ làm là cùng con gỡ tờ thời khóa biểu treo trên tường xuống, sắp xếp lại giá sách, kiểm tra chiếc cặp hằng ngày con vẫn mang đi học. Thi xong rồi, tuần cuối cùng lên lớp chỉ để bạn bè, cô trò gặp gỡ, chuẩn bị kế hoạch tổng kết, liên hoan chia tay. Vậy nên sách vở, hộp bút được cất hết vào ngăn bàn. Việc thu dọn này khiến con khoái chí, cười tít mắt. Mẹ vui lây.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Kim Tống

Những ngày đi học, con phải “tăng ca” để rồi sáng nào đồng hồ báo thức reo, con cũng gật gù chỉ muốn nán lại trên giường thêm một chút. Mùa hè đến, dù đêm trước có vui chơi, đọc truyện, chuyện trò tới khuya thì sáng hôm sau, con vẫn luôn là người bật dậy sớm nhất nhà, như sợ ngày vui trôi mất. Khuôn mặt hào hứng, cử chỉ hân hoan, con tặng cả nhà một ngày mới vui tươi, tràn đầy năng lượng.

Mùa hè, chúng ta có thể đi đâu, làm gì nhỉ?

Đâu thích thì đi, gì vui thì làm. Con nghỉ học, mẹ không nghỉ làm nhưng được cùng con tận hưởng, trải nghiệm những niềm vui ấu thơ là ưu tiên số 1 khiến mẹ phải dồn sức sắp xếp lịch trình. Chúng ta sẽ cùng nhau thả lỏng, thay đổi thời gian biểu hằng ngày trước đó để tạo ra những sân chơi bổ ích, viết nên ký ức về một mùa hè sôi động.

Sáng sớm, khi ông mặt trời còn ngái ngủ, gia đình ta chia nhau mỗi người mỗi việc. Ba và em Út sẽ tưới cây, quét sân, bắt sâu còn mẹ và chị Hai sẽ vừa lắc lư theo nhạc vừa đứng bếp làm món mì trứng ốp la…

Chiều, nhờ cơ quan tạo điều kiện đem việc về nhà làm, ba mẹ tan sở sớm một chút, đưa con ra sân cát gần nhà chơi cùng bạn rồi lại cùng con chuẩn bị tươm tất cho giờ đoàn viên. Tối đến thì bao nhiêu trò vui, dù chỉ loanh quanh trong nhà.

Vào những ngày mẹ được nghỉ làm, gia đình chúng ta lên kế hoạch picnic, trải nghiệm những tour du lịch ngon bổ rẻ quanh thành phố. Chúng ta sẽ đạp xe về vùng ngoại ô, ra công viên dựng lều cắm trại hoặc về quê ngoại, quê nội thăm thôn xóm, ông bà… Mùa hè mà, nơi nào có nhiều bóng cây xanh thì mình cùng tìm đến.
Ẩn sâu bên trong mỗi đứa trẻ là một cái tôi giòn giã, ham chơi, thích sáng tạo, hòa nhập, khám phá mọi điều đang hiện hữu quanh mình. Mùa hè chính là quãng thời gian, là cơ hội lý tưởng để các con trau dồi, học hỏi, bồi dưỡng nhiều kỹ năng, cảm xúc và giá trị sống. 

Để con thỏa sức vui chơi, tự do khám phá trong mỗi dịp hè, nói thì dễ nhưng sắp xếp được rất khó, nhất là trong bối cảnh không gian thành phố chật hẹp, khi nhịp sống ngày càng nhanh và ba mẹ luôn bận rộn. Khi đó, những mùa hè đúng nghĩa của con trẻ càng bị “đánh cắp” nhiều hơn. Không ít ba mẹ cảm thấy rất chật vật, căng thẳng. Họ tiếp tục đặt lên vai con mình những áp lực, khuôn khổ vô hình bằng hàng loạt khóa học hè. 

Nhưng mẹ nghĩ, kỳ nghỉ hè của con ngắn lắm, sẽ trôi qua rất nhanh, chúng ta không cùng nhau hạnh phúc bây giờ thì bao giờ? Chỉ cần thay đổi tư duy, góc nhìn, ba mẹ sẽ thấy kỳ nghỉ hè không chỉ là thách thức mà chính là cơ hội để gần gũi, thấu hiểu con mình nhiều hơn. Dĩ nhiên, sẽ có rất nhiều gia đình cần sự giúp sức của ông bà, cô, dì, chú, bác… Những khóa học hè độc đáo, an toàn; những buổi lên cơ quan cùng ba mẹ với quyển sách thật hấp dẫn mà mẹ và con đã cùng nhau chọn lựa hồi cuối tuần… - không sao cả, miễn là với tâm thế chúng ta sẽ tận hưởng niềm vui được chơi cùng nhau. 

Không hạnh phúc bây giờ thì bao giờ? Những đứa trẻ thoắt rồi sẽ lớn, sẽ chẳng cần ba mẹ bận bịu đến mùa hè của chúng. Thế nên bây giờ, mùa hè của con mà mẹ khấp khởi, nôn nao chờ đợi vì mẹ đã từng là một đứa trẻ được gác lại chuyện sách vở để đón những mùa hè thật vui. 

Năm tháng ấy, vì không bị “đánh cắp” những mùa hè đúng nghĩa nên mẹ mới lâng lâng, rực rỡ đến tận bây giờ. 

Diệu Thông

 

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhyeuhonnhanvi /strCate=tinhyeuhonnhan

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyennhavi /strCate=chuyennha

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchamevaconvi /strCate=chamevacon

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhvalyvi /strCate=tinhvaly

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEphongcachsongvi /strCate=phongcachsong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhonnhangiadinhvi /strCate=honnhangiadinh