Mùa hè… 0 đồng

31/07/2024 - 11:24

PNO - Mùa hè đã đi hơn 2/3 thời gian, bên cạnh niềm vui con được nghỉ ngơi sau 1 năm học tập, nhiều phụ huynh than trời vì phải chi khoản không nhỏ cho con có chỗ chơi và học kỹ năng mềm. Trong khi đó, nhiều trẻ đã có mùa hè… 0 đồng rất sôi động, bổ ích khi tham gia sinh hoạt hè ở phường.

Sân trường THCS Lê Tấn Bê, quận Bình Tân, ngập tiếng cười trẻ em sinh hoạt hè
Sân trường THCS Lê Tấn Bê (quận Bình Tân, TPHCM) ngập tiếng cười trẻ em đi sinh hoạt hè

Sân trường ngập tiếng cười

Chưa đến giờ học nhảy (17g), nhưng sân trường THCS Lê Tấn Bê (phường An Lạc, quận Bình Tân, TPHCM) vào ngày thứ Ba, Năm, Sáu hằng tuần luôn rộn ràng bởi tiếng cười nói, rượt đuổi của học sinh. Hoàng Minh (13 tuổi), Tấn Hùng (12 tuổi), Vĩnh Châu, Minh Khải đều 12 tuổi đang mải mê chơi bóng rổ. Một nhóm học sinh khác hào hứng trên sân bóng chuyền và các bé nhỏ hơn thì chơi trò cá sấu lên bờ bên các bồn cây…

Đúng 17g, thầy giáo dạy nhảy xuất hiện cùng chiếc loa. Các anh chị đoàn viên áo xanh nhanh chóng tập hợp các em thành nhiều hàng. Thầy cho khởi động, ôn lại bài cũ. Âm thanh bài hát Mùa hè tuyệt vời vừa vang lên rộn ràng là các em nhỏ bắt đầu nhún nhảy bằng những động tác đánh tay, lắc hông, xoay người theo nhạc. “Tuy động tác không quá đồng đều giữa các “dancer” lớn và nhí, nhưng trên mỗi gương mặt các bé đều rất “thần thái” và tràn đầy năng lượng”- chị Ngọc Hằng - mẹ của bé Minh Anh (10 tuổi) - nói. Cô bé Nhã Lam (5 tuổi) nhảy hăng đến mức suýt tụt… váy, làm bé một tay nhảy, một tay túm lưng thun.

Chị Nguyễn Thùy Dung - mẹ của bé Ngọc Khánh (12 tuổi) và Ngọc Nhi (10 tuổi) - kể: “Mỗi năm đến hè là tôi phát rầu, đau đầu tìm chỗ cho con chơi hè. Năm ngoái tôi đăng ký cho con học vẽ, kể chuyện, rèn luyện sự tập trung ở một trung tâm giá 500.000 đồng/ngày/bé. Năm nay tôi định cho 2 bé học tiếp mà… ngán tiền. Tình cờ, tôi thấy group khu phố thông báo khóa sinh hoạt hè phường An Lạc dạy nhảy, võ và bơi - đúng 3 môn con tôi yêu thích nên tôi đăng ký”.

Chị Dung cũng thú thật ban đầu chị chỉ đăng ký cho vui, chứ không đặt kỳ vọng những buổi học miễn phí của phường. Không ngờ, khóa sinh hoạt hè này rất vui, rất chất lượng, 2 con của chị mê lắm, trời mưa cũng không nghỉ buổi nào.

Người viết cũng chứng kiến chị Thu Trang ở chung cư Lê Thành năn nỉ cô con gái 13 tuổi Gia Khánh học võ nhưng cô bé kiên quyết từ chối. Chị Trang năn nỉ: “Con học thử đi, nếu không thích thì tới giải lao con nghỉ”. Nghe vậy, Gia Khánh miễn cưỡng học. Tuy nhiên, đến giờ giải lao, cô bé tuyên bố: “Con học võ luôn nghen mẹ, thầy dạy hay và vui”.

Lớp học võ 0 đồng trong sân trường rộng rãi
Lớp học võ 0 đồng khiến mùa hè của các em rộn rã và các phụ huynh tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể

Bội thu thành quả

Cách Trường THCS Lê Tấn Bê hơn 100m, hồ bơi rộng rãi của Trường Quốc tế Royal School trở thành nơi học bơi miễn phí trong mùa hè của phường An Lạc, quận Bình Tân. Vì số lượng đăng ký học bơi hơn 100 em nên ban tổ chức phải chia nhiều ca học trong ngày: sáng, trưa, chiều.

Mùa hè nóng nực nên gặp hồ bơi là em nào cũng reo lên vui sướng. Dưới sự hướng dẫn tận tình của thầy, các em nhỏ hào hứng học những kỹ năng bơi lội cơ bản, vượt qua nỗi sợ hãi và tận hưởng niềm vui trong làn nước mát. Anh Quý - cha bé Minh Tùng (6 tuổi) - chia sẻ: “Bình thường ông nhỏ này nhát nước lắm. Nhưng vào đây có nhiều bạn, anh chị chơi cùng và thầy dạy vui làm cho bé tự tin, hết sợ nước luôn. Bơi ở đây được 2 hôm là về đòi tôi cho đi bơi mỗi ngày. Hết hè chắc bơi ngon lành”.

Từ hồ bơi cho đến sân tập võ, sàn nhảy và cả sân chơi tô tượng, vẽ tranh cát… đều thu hút rất đông trẻ em. Bạn nhỏ nào trông cũng hào hứng, vui vẻ vì được tận hưởng mùa hè đúng nghĩa. Còn phụ huynh cũng vui không kém vì con vừa có sân chơi lành mạnh, cha mẹ vừa tiết kiệm được tiền. Em Hạnh Thúy (11 tuổi, ở khu phố 37) chia sẻ: “Hè này con xin cha mẹ đi học nhảy, nhưng mẹ chưa tìm được lớp. May ở phường có dạy, lại được học đến 3 thầy cô và mỗi ngày tụi con học 1 bài mới, trong đó có nhiều bài của nhóm nhạc Blackpink mà con thích”.

Thầy Kiều Quốc Khánh - vừa là MC, quản trò kiêm Chủ nhiệm Câu lạc bộ Vovinam liên phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân - cho biết: “Các bạn nhỏ đã trải qua 1 năm học vất vả, nên chúng tôi muốn mang đến một sân chơi thật vui, bổ ích cho các em. Riêng với võ các em sẽ có những kỹ năng, kỹ thuật cơ bản để ứng phó, giải nguy và thoát thân trong những tình huống nguy cấp”.

Thầy Kiều Quốc Khánh và các học trò
Thầy Kiều Quốc Khánh và các học trò

Sự thành công của sân chơi phường không chỉ mang đến niềm vui cho các em học sinh mà còn giảm bớt gánh nặng cho phụ huynh. Hy vọng rằng trong các mùa hè sắp tới, ngày càng có nhiều trẻ em có cơ hội được vui chơi, rèn luyện ở các sân chơi địa phương.

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI