Mùa cào cào

09/06/2015 - 14:49

PNO - PN - Hôm qua, thật bất ngờ, trên con phố quen thuộc, tôi bắt gặp người đàn ông ngồi bán cào cào bằng lá dừa. Lời mời gọi: “Mua cào cào đi chị” của người đàn ông lọt thỏm giữa dòng người… Sau mấy chục năm tôi mới được cầm lại con cào cào ấy. Nó nhắc tôi về những ngày hè xưa.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ngày đó quê còn nghèo, người lớn mải lo ra đồng, mặc bọn trẻ với ngày hè “phủ đầu” bằng cái nắng ngùn ngụt sớm mai, ngột ngạt ban trưa, bức bối vào xế chiều. Rồi cả những cơn mưa dông xối xả, ồ ạt trút nước. Mưa làm hồi sinh những cánh đồng, bãi cỏ…

Những buổi sáng sau đó, tranh thủ lúc thả bò gặm cỏ, chân đất, đầu trần, bọn trẻ chúng tôi chạy khắp cánh đồng, tìm đến bãi cỏ rộng, mướt xanh, giành bắt cào cào. Đứa nào tinh mắt, nhanh tay nhất sẽ chộp được con to rồi cầm hai cái chân nó thả lỏng, cào cào búng lấy búng để, như đang giã gạo. Con này mệt, thả ra tìm con khác. Cứ thế đến hết một buổi chăn bò.

Mua cao cao

Không biết vì lý do gì, lũ chúng tôi ai cũng mê mẩn với những con cào cào như vậy, để rồi hết tìm bắt chúng trên cánh đồng lại quay sang trò tết cào cào bằng lá dừa. Chỉ cần vài cọng lá dừa, kéo, con dao..., đơn giản với người lớn, nhưng với trẻ con lên chín, lên mười là cả một công trình lớn, phải có “nghề” và còn cần thêm một tí tài hoa. Đầu tiên là chọn lá. Những chiếc lá dừa dùng phải có độ già vừa đủ mới đảm bảo được độ dẻo và màu vàng tươi. Lá non sẽ rất khó tạo hình vì quá mềm. Ngược lại, lá già quá sẽ rất cứng và dễ gãy.

Đo lá dừa khoảng chừng một gang tay. Dùng dao đặt chính giữa rọc hai bên lá lên tới ngọn sao cho lá tách khỏi cuống. Bẻ một bên lá từ dưới lên rồi kéo vòng xuống tạo hình chấu. Xoay mặt lá bên kia, làm động tác tương tự để hình chấu dày thêm. Tiếp tục khoảng chừng bốn đến năm lần rồi kéo cuống dừa lên, khéo léo lồng vào trong thân cào cào để làm chân và râu.

Nghe đơn giản nhưng tôi thời 9-10 tuổi cũng đã phải mất ngót nghét mấy ngày trời, cộng thêm rất nhiều lá dừa bị rách tơi, trước khi có được những chú cào cào ngộ nghĩnh. Cảm giác lần đầu tiên tết được cào cào thật hạnh phúc.

Đã hai mươi năm. Lũ trẻ, cánh đồng, những lần đi chăn bò... thỉnh thoảng lại hiện về trong giấc chiêm bao. Và, món đồ chơi kỳ diệu tưởng chừng chỉ còn trong dĩ vãng giờ lại hiện hữu trước mắt, giữa nơi phồn hoa đô thị, bất chợt kéo tôi về vùng quê xa lắc. Về với mùa sim, mùa trâm, mùa thả diều... và cả mùa cào cào.

 THANH LY

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI