Mùa bội thu của nước hoa hương rau củ

18/05/2024 - 06:14

PNO - Việc tìm kiếm một mùi hương độc đáo, khác biệt để nổi bật giữa đám đông thực sự không dễ. Nguyên nhân đến từ việc pha trộn tương tự nhau của các nốt hương phổ biến xuất hiện trong phần lớn các loại nước hoa hiện nay. Và khi thị trường bị nước hoa hương hoa, hương trái cây, hương gỗ thống trị, một xu hướng mới dần tạo nên sự đột phá và thay đổi cục diện ngành công nghiệp này - nước hoa hương rau củ.

From the Garden - mùi hương mới nhất của nhà Maison Margiela
From the Garden - mùi hương mới nhất của nhà Maison Margiela

Sẽ như thế nào nếu rau củ được đưa vào trong những lọ hương?

Vài năm trước, Ramdane Touhami - sáng lập thương hiệu Officine Universelle Buly đến một cuộc đấu giá ở Paris (Pháp). Anh trở về với một hộp hạt giống cũ. Việc tìm kiếm những món đồ tạo tác đẹp mắt là điều bất kỳ nhà tạo hương nào cũng thường theo đuổi vì chúng khơi lên những cảm hứng mới. Tuy nhiên, với hộp hạt giống này, Touhami đưa ra đề xuất hơi khác thường: biến những hạt giống cũ thành bộ sưu tập mùi hương mới có nguồn gốc từ rau củ.

***

Ra mắt vào mùa hè 2023, bộ sưu tập khai thác các loại nguyên liệu bạn có thể tìm thấy trong gian bếp hằng ngày: cà chua, dưa leo, khoai lang, húng quế. Victoire de Taillac-Touhami - vợ của Touhami, đồng sáng lập thương hiệu - cho biết mục tiêu của họ là tạo ra “lọ hương cà rốt đặc biệt như một bông hồng”. Lọ hương này được điểm xuyết thêm cải xoong và rau mùi tây. May mắn thay, sản phẩm “không có mùi giống xúp” mà là sự pha trộn sống động của hạt tiêu và xạ hương - củ cải ngọt và đại hoàng. Mỗi lọ đều có mùi đặc trưng.

Một lọ hương đại hoàng
Một lọ hương đại hoàng

Đầu tiên và quan trọng nhất, những loại nước hoa hương rau củ sẽ không khiến bạn như ngửi thấy mùi đồ ăn trên bếp. Thực tế cho thấy, hầu hết các loại rau củ khi được sử dụng trong nước hoa có mùi rất khác so với các nguyên liệu ẩm thực mà chúng ta quen thuộc. Vấn đề là khi một loại nước hoa mới xuất hiện, không phải lúc nào cũng trở nên phổ biến ngay lập tức hoặc gây sốt như các sản phẩm chăm sóc da. Hương thơm đối mặt với nhiều thách thức hơn vì chúng phải vượt qua sở thích cá nhân và tính chủ quan của mỗi người - điều thường ăn sâu vào tâm trí chúng ta bởi những loại nước hoa quen thuộc. Vì lý do này, có thể phải mất hàng thập niên để một mùi hương trở nên phổ biến hoặc được sử dụng làm hương đầu sau nhiều năm đóng vai trò thứ yếu khi pha trộn.

***

Giống như bất kỳ xu hướng nào khác, sự mới mẻ trong hương thơm có thể bắt nguồn từ các mô hình văn hóa, một sự thay đổi nhất định trong hệ tư tưởng bắt đầu từ đời sống. Một trong những lý do giúp nước hoa hương rau củ trở nên phổ biến là sự bùng nổ phong trào làm vườn tại Anh trong thời gian phong tỏa vì dịch. Những bước nhảy vọt trong công nghệ đã giúp các nhà sản xuất nước hoa tiếp cận với các phân tử hương thơm mới, lần đầu tiên cho phép sử dụng chiết xuất tự nhiên của các hương thực vật trong nước hoa.

Lọ hương Officine Universelle Buly Eau với củ cải đường Iraq và đại hoàng Ai Cập
Lọ hương Officine Universelle Buly Eau với củ cải đường Iraq và đại hoàng Ai Cập

Năm 2022, L'Artisan Parfumeur đã tung ra một loạt mùi hương lấy cảm hứng từ khu vườn nhà bếp, làm nổi bật các thành phần như thì là, súp lơ và… hạt đậu. Diptyque sử dụng atisô để tạo nên một bông hồng rực rỡ. Một thành phần phổ biến khác là cây đại hoàng: Lyn Harris đã biến nó thành nốt hương cùng tên của một loại nước hoa mới đầy hương vị lấy cảm hứng từ một luống rau trong vườn của bà cô; Colekt - hãng nước hoa mới từ Thụy Điển - kết hợp đại hoàng với bạc hà và húng quế. Trong khi đó, Ffern tiến một bước xa hơn khi hợp tác với đầu bếp và Julius Roberts - một nông dân - để tạo ra lọ hương pha trộn giữa hương cà rốt, húng quế và hạt tiêu Timut cho mùa thu.

Cũng giống như cách chúng ta áp đặt ý nghĩa cho trái cây và hoa, chẳng hạn hoa hồng đỏ gắn liền với tình yêu lãng mạn, trái táo biểu trưng cho những điều bị cấm…, các loại rau củ cũng biểu hiện thông điệp riêng của chúng bằng hương thơm. Trong Comme des Garçons Rouge, mùi đất của củ cải đường hòa quyện cùng hoắc hương và hạt tiêu giúp truyền tải sự quyến rũ.

Tương tự, trong Dualist của nhà hương Altra, một phần của dòng sản phẩm Future Florals, chuyên gia mùi hương dùng dưa chuột tạo nên “nốt hương nước mát” tái tạo mùi nước mưa trên bê tông. Nhà tạo hương Beckielou Brown cho biết: “Nó mang lại cảm giác tươi mát và đẫm nước”.

Sisley L’Eau Rêvée D’Hubert đẫm hương bạc hà
Sisley L’Eau Rêvée D’Hubert đẫm hương bạc hà

Nhà Hermès cũng “mềm mại” hơn khi giới thiệu hương mới. Hãng chứng minh rằng húng quế có thể là thành phần chính trong Eau de Basilic, trong khi L'Eau Rêvée D'Hubert của Sisley - một sản phẩm mới lấy cảm hứng từ khu vườn - sử dụng lá tía tô và bạc hà. Chỉ cần xịt một chút lên cổ tay bạn sẽ có cảm giác như đã trải qua cả ngày dạo chơi trong vườn thảo mộc.

***

Theo một báo cáo gần đây của WGSN, 2024 là năm thăng hoa của hương thơm thực vật. Các nhà sản xuất nước hoa đang tìm kiếm các sản phẩm mùi hương phi giới tính và hòa nhập hơn. Khi nước hoa rời xa những câu chuyện truyền thống dựa trên giới tính, nó cần nguồn cảm hứng mới về mùi hương. Các loại rau củ đã và đang tạo nên ảnh hưởng mạnh mẽ, một phần được lấy cảm hứng từ sự quan tâm mới của người tiêu dùng đến việc tự trồng rau củ trong vườn nhà.

Lọ nước hoa với mùi hương chủ đạo từ súp lơ và đậu Tonka
Lọ nước hoa với mùi hương chủ đạo từ súp lơ và đậu Tonka

Beckielou Brown - nhà sáng tạo nước hoa và người sáng lập Altra - cho biết: “Hương tự nhiên trong nước hoa truyền thống tập trung vào hoa, gỗ, gia vị, nhựa cây và trái cây nhưng hương thực vật mang lại chiều sâu thú vị và có thể được sử dụng theo những cách giàu trí tưởng tượng hơn”.

Brown khẳng định, nếu sử dụng khéo léo, hương thực vật có thể định hình nên xu hướng mới trong ngành mùi hương. “Tôi tưởng tượng khi xu hướng này phát triển, người ta sẽ tìm ra những cách mới để kết hợp chúng hoặc để làm nổi bật một khía cạnh cụ thể đã có trong mùi hương hay đối chiếu chúng nhằm mang lại sự tương phản với các mùi hương cổ điển”.

Thông thường, hương thực vật có màu xanh hơn hương hoa, nhẹ hơn hương gỗ và không ngọt ngào hay pha trộn như hương trái cây. Một số hương thực vật phổ biến nhất gồm cà rốt, cà chua, dưa leo và tiêu xanh phối thêm hương vị tươi, xanh hoặc gỗ vào mùi hương, trong khi các hương như atisô, đại hoàng và bí ngô tạo thêm sự mềm mại hoặc ngọt ngào.

Lê Phan

Nguồn ảnh: Internet

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI