Mua bảo hiểm để phòng bất trắc với tài khoản ngân hàng

29/08/2024 - 07:06

PNO - Sau khi bị lừa mất hết tiền trong tài khoản mở ở Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), chị T.D. (quận 6, TPHCM) cảm thấy tiếc vì đã không mua bảo hiểm tài khoản.

Chị T.D. kể, khi thấy các ngân hàng thông báo yêu cầu xác thực sinh trắc học, nghĩ mình không bao giờ chuyển khoản trên 10 triệu đồng/lần nên không cần xác thực. Mới đây, chị nhận được cuộc gọi tự xưng là “nhân viên Agribank” thông báo tài khoản chị sẽ bị khóa nếu không cập nhật sinh trắc học. Sau đó, người này gọi video, đề nghị chị truy cập vào đường dẫn (link) theo hướng dẫn rồi cài đặt ứng dụng hỗ trợ xác thực sinh trắc học trên điện thoại. Làm theo hướng dẫn, chị liền bị mất gần 15 triệu đồng trong tài khoản. Nếu trước đó, chị mua gói bảo hiểm cho tài khoản, đóng 77.000 đồng/năm thì khi bị lừa mất tiền, dịch vụ bảo hiểm sẽ bồi thường, mức cao nhất là 46 triệu đồng.

Khi mua bảo hiểm tài khoản, nếu bị mất thẻ, bị cướp tiền khi rút tiền ATM,  khách hàng sẽ được chi trả tổn thất
Khi mua bảo hiểm tài khoản, nếu bị mất thẻ, bị cướp tiền khi rút tiền ATM, khách hàng sẽ được chi trả tổn thất

Chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM, đại diện Công ty Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cho biết công ty có sản phẩm bảo hiểm tài khoản trên ứng dụng ngân hàng, hướng đến hơn 20 triệu khách hàng cá nhân có tài khoản Agribank và sử dụng các hình thức giao dịch trực tuyến. Sản phẩm nhằm bù đắp thiệt hại trong bối cảnh tội phạm mạng, tội phạm lừa đảo trực tuyến không ngừng gia tăng. Người mua bảo hiểm được đền bù trong 2 trường hợp: khi có bên thứ ba gây ra tổn thất tài chính thông qua việc thâm nhập vào tài khoản rồi chuyển tiền trực tiếp trái phép từ các tài khoản hoặc thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ; bị lừa đảo trực tuyến do tội phạm sử dụng trái phép thông tin của chủ tài khoản.

Đại diện Công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank) cho biết, từ năm 2023, công ty đã ra mắt sản phẩm bảo hiểm thẻ ghi nợ với mức phí 5.000 đồng/tháng do nhận thấy những lỗ hổng về an ninh mạng và thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng ngày càng tinh vi, khó lường, việc giao dịch thanh toán của khách hàng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Sau khi mua bảo hiểm, nếu thẻ ghi nợ bị mất hoặc bị hỏng, chủ thẻ sẽ được chi trả lại các chi phí phát hành tối đa 3 lần/năm; nếu thẻ ghi nợ bị thất lạc, mất cắp hoặc bị lợi dụng làm phát sinh các khoản phí trái phép, chủ thẻ được bồi thường tối đa 20 triệu đồng/vụ và đối đa 100 triệu đồng/năm. Trong 6 tháng đầu ra mắt sản phẩm, công ty đã chi trả cho 13 trường hợp bị lừa đảo thẻ trên mạng, mức bồi thường bình quân khoảng 20 triệu đồng/vụ, đa số vụ bị chiếm đoạt khoảng 50 triệu đồng trong tài khoản.

Ông Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC) - người sáng lập dự án chongluadao.vn, chuyên viên Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông) - thông tin, phương thức lừa đảo trực tuyến phổ biến nhất hiện nay là lừa người dùng cài đặt mã độc qua các đường dẫn hoặc ứng dụng giả mạo, từ đó điều khiển thiết bị điện thoại của nạn nhân từ xa, thực hiện các giao dịch chuyển tiền online trái phép bằng chính dữ liệu sinh trắc học của nạn nhân. Ngoài các biện pháp bảo mật, đào tạo nhân viên về các kỹ năng phòng chống lừa đảo, thiết lập các quy trình ứng phó nhanh khi có sự cố… của các ngân hàng, doanh nghiệp thì bảo hiểm tài khoản cũng là một hình thức chia sẻ rủi ro với người dùng.

Ông Nguyễn Khắc Xuân - Giám đốc Công ty Dịch vụ hỗ trợ bảo hiểm Infair - hướng dẫn, khi tham gia các sản phẩm bảo hiểm tài khoản, khách hàng nên lưu ý những điểm loại trừ bảo hiểm để biết những hành vi nào sẽ được bảo hiểm chi trả, hành vi nào không. Chẳng hạn, cũng là sản phẩm bảo hiểm tài khoản nhưng có đơn vị chi trả cho các giao dịch gian lận phát sinh khi mua sắm online nhưng có đơn vị lại không chi trả, hoặc có đơn vị chỉ chi trả tổn thất liên quan đến việc mạo danh xảy ra trên môi trường mạng và không chi trả nếu không liên quan đến môi trường mạng.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI