Mua bán động vật qua mạng, đóng hộp rồi gửi đi gây phẫn nộ ở Trung Quốc

07/05/2021 - 22:56

PNO - Các nhà hoạt động vì quyền động vật ở Trung Quốc phát hiện 160 hộp đựng chó con và mèo con, được vận chuyển trong một chiếc xe tải chở hàng hôm 3/5.

Sự phẫn nộ trước những chiếc "hộp bí ẩn" chứa động vật đã bùng lên, sau khi khoảng 160 chú chó con và mèo con mệt mỏi, sắp chết được tìm thấy ở một chiếc xe tải giao hàng của Trung Quốc.

Theo tài khoản Weibo của nhóm cứu hộ động vật Trung Quốc Chengdu Aizhijia Animal Rescue (CAAR), các tình nguyện viên đã chặn một chiếc xe tải giao hàng ở Thành Đô, một thành phố thuộc tỉnh Tứ Xuyên, và tìm thấy khoảng 160 thùng chứa chó, mèo.

Chuyến xe chở đầy những chiếc hộp bí ẩn đựng chó mèo ở Thành Dô
Chuyến xe chở đầy những chiếc hộp bí ẩn đựng chó, mèo ở Thành Đô

Đoạn phim từ hiện trường cho thấy thùng xe chứa đầy những chú chó con và mèo con chồng chất lên nhau đang kêu la trong những chiếc hộp được đậy kín.

Trung tâm tin rằng những hộp động vật đang được chuyển đến tay các khách hàng đã mua "hộp bí ẩn" dành cho mèo con và chó con với giá khuyến mãi đặc biệt là 9,9 CNY (khoảng 35.000 đồng).

Một tình nguyện viên cho biết trong đoạn video: "Thật sự tàn nhẫn! Những con vật cưng gần như không thể thở".

Trung tâm cho biết trong một bài đăng trên Weibo rằng các thùng không chứa thức ăn hoặc nước uống, và một số con vật đã chết trong quá trình vận chuyển. Hầu hết những con vật được giải cứu đều chỉ khoảng một đến ba tháng tuổi, và hầu như chưa cai sữa.

Một tình nguyện viên kiểm đếm số chó mèo được giải cứu
Một tình nguyện viên kiểm đếm số chó, mèo được giải cứu và cho chúng uống nước

Công ty chuyển phát nhanh phụ trách lô hàng bị chặn, ZTO, đã đăng thông báo trên Weibo xin lỗi về vụ việc, lưu ý rằng người quản lý phụ trách dịch vụ chuyển phát nhanh ở khu vực Tứ Xuyên đã bị kỷ luật.

Công ty nói thêm rằng, họ sẽ đẩy mạnh các thủ tục đào tạo và xem xét cách "bảo vệ động vật", nhưng không cho biết liệu họ có cấm hoàn toàn việc vận chuyển động vật sống hay không.

Tính đến ngày 6/5, CAAR đã vận chuyển hầu hết số chó, mèo trở về cơ sở của mình, sau đó sẽ tìm kiếm những ngôi nhà phù hợp cho chúng. Khoảng 38 con vật đã được gửi đến bác sĩ thú y để điều trị, vì các tình nguyện viên nghi ngờ chúng có thể đã mắc bệnh hoặc bị thương khi vận chuyển.

Hiện tại vẫn chưa rõ người bán có trụ sở tại Thành Đô tìm nguồn gốc động vật từ đâu, nhưng CAAR đã theo dõi lô hàng sau khi phát hiện ra bản tin khuyến mãi 9,9 CNY cho mỗi chiếc hộp bí ẩn trên nền tảng bán hàng trực tuyến Taobao.

Làn sóng mua bán thú cưng qua các trang thương mại điện tử tại Trung Quốc không phải mới
Làn sóng mua bán thú cưng qua các trang thương mại điện tử tại Trung Quốc không phải mới. Những con vật bị nhốt chung ở không gian chật hẹp, đói khát trong quá trình vận chuyển.

Tháng 1/2021, hãng tin địa phương Zhejiang Zaixian lưu ý rằng dịch vụ bưu chính Trung Quốc bắt đầu kiểm soát các hộp bí ẩn chứa động vật vào cuối năm 2020, khi người dùng web nhận thấy sự gia tăng đột ngột về số lượng hộp bí ẩn chứa động vật được bán trên các nền tảng thương mại điện tử.

Một nhóm quyền động vật địa phương đặt trụ sở tại Bắc Kinh có tên Bảo vệ tiếng nói của động vật châu Á nói với Business Insider rằng, họ ghi nhận sự gia tăng về số lượng danh sách hộp bí ẩn động vật trên các nền tảng thương mại điện tử trong năm nay.

"Trào lưu bắt đầu với những hộp bí ẩn cho những thứ như dầu gội đầu và các sản phẩm làm đẹp, nhưng các nhà chăn nuôi bắt đầu sử dụng nó như một cách để bán nhiều động vật hơn với giá rẻ", đại diện của nhóm, Liu Zexin, nói với Insider.

Liu nói rằng không thể ước tính được tổng số người bán những chiếc hộp bí ẩn trên mạng.

Một số con vật được giải cứu hôm 3/5 hiện đang ở ạm tại nơi trú ẩn của CAAR, chờ đợi ngôi nhà mới tốt hơn
Một số con vật được giải cứu hôm 3/5 đang ở tạm tại cơ sở của CAAR, chờ đợi ngôi nhà mới tốt hơn

Phát hiện ở Tứ Xuyên đã dẫn đến sự giận dữ lan rộng trên mạng xã hội Weibo. Người dùng Weibo phản đối hành động tàn ác cực độ này và kêu gọi chính phủ Trung Quốc can thiệp, chấm dứt việc bán động vật sống trên các nền tảng mua sắm, đồng thời yêu cầu khách hàng tẩy chay những chiếc hộp.

Trong một bài đăng được chia sẻ lại khoảng 60.000 lần trên blog, một người dùng Weibo đã chỉ ra rằng việc buôn bán động vật sống trong những chiếc hộp bí ẩn không phải là mới.

Người dùng Weibo tên Lingshihshaonv đã viết - cung cấp nhiều ảnh chụp màn hình cho thấy những con vật đã chết hoặc ốm nặng sau khi bị vận chuyển trong hộp: "Chúng không được vận chuyển một cách nhân đạo - chúng phải chịu nhiệt độ cao và thời tiết khắc nghiệt. Một số vật nuôi cũng bị chết đói, chết ngạt, hoặc thậm chí bị cắn chết bởi những con vật khác trong cùng một thùng".

Tính đến sáng 7/5 (giờ địa phương), tất cả sản phẩm thuộc nhóm "sinh vật sống" hoặc "hộp bí ẩn chứa động vật sống" đã được gỡ khỏi Taobao, nhưng ảnh chụp màn hình của danh sách từ đầu tuần này cho thấy nhiều loại động vật được rao bán.

Các cuộc trò chuyện trên Wechat giữa người mua và người bán tiềm năng của những "chiếc hộp bí ẩn" cho thấy dù những người bán đã gỡ danh mục khỏi Taobao, họ vẫn vui vẻ chào bán động vật với một mức giá thỏa thuận.

Linh La (theo Business Insider, Weibo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI