Thế nhưng khi khách hàng nằm viện, công ty bảo hiểm mới chi trả khoảng 12 triệu đồng kèm e-mail “dọa” có thể bị tăng phí lên tới 200% cho năm sau.
Thư nhắc khéo khách đừng… “bệnh” nữa
Chia sẻ với Báo Phụ Nữ TP.HCM, chị N.N.T., ngụ tại Hà Nội, bức xúc với cách cư xử đầu voi đuôi chuột của công ty bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam (Dai-ichi). Chị T. hiện đang cân nhắc đổi qua công ty bảo hiểm khác và mong chia sẻ của mình sẽ giúp mọi người tỉnh táo trước những bẫy câu chữ trong các hợp đồng bảo hiểm.
|
Nhiều bệnh nhân nghèo mua thẻ bảo hiểm y tế. Ảnh: Hiếu Nguyễn |
Chị T. kể, tháng 6/2018, chị mua sản phẩm bảo hiểm nhân thọ tích hợp với bảo hiểm sức khỏe của Dai-ichi, với tổng chi phí mỗi năm là 24 triệu đồng (trong đó phí cho bảo hiểm sức khỏe là 12 triệu đồng). Năm nay là năm tái tục thứ 2 của hợp đồng bảo hiểm sức khỏe.
Theo chị T., có rất nhiều công ty bán bảo hiểm nhân thọ, nhưng chị chọn Dai-ichi vì có tích hợp thêm bảo hiểm sức khỏe, được quảng cáo nghe rất êm tai, nhất là khi chị T. có con nhỏ thường bệnh vặt. 12 triệu đồng/năm để bảo hiểm sức khỏe cho hai mẹ con, tuy “xót ví”, nhưng đổi lại con sẽ được khám, chữa bệnh tại bệnh viện tư, bệnh viện quốc tế.
Ai đã từng mua bảo hiểm sức khỏe đều biết, chỉ bắt đầu từ năm tái tục thứ hai trở đi thì quyền lợi được bảo hiểm của khách hàng mới trọn vẹn. Năm đầu thường bị một số hạn chế hoặc loại trừ bớt một số bệnh. Chị T. vừa tái tục hợp đồng bảo hiểm sức khỏe với Dai-ichi vào tháng 6/2019 nên rất yên tâm rằng, từ nay con gái chị sẽ được hưởng trọn vẹn quyền lợi bảo hiểm.
Tháng 8/2019, con gái chị T. là bé Đ.N.K.A. phải nhập viện điều trị. Số tiền Dai-ichi chi trả cho bé khoảng 12 triệu đồng (trong khi hạn mức được bồi thường là 60 triệu đồng).
Sau đó không lâu, chị T. nhận được e-mail của công ty thông báo: “Các khách hàng có tổng số tiền bồi thường được chi trả từ 10.000.000 VNĐ trở lên/năm hợp đồng sẽ được thẩm định xem xét liên quan đến phí bảo hiểm vào kỳ tái tục của hợp đồng bảo hiểm chăm sóc sức khỏe" và số tiền phí bảo hiểm có thể tăng tới 200%.
Khách hàng không được thông tin
“Tôi đọc đi đọc lại hợp đồng bảo hiểm không thấy nói chuyện sẽ tăng bao nhiêu phần trăm nếu mức bồi thường cao mà chỉ nói phí bảo hiểm có thể thay đổi theo từng năm. Nay nhận được thông báo “dọa” về mức phí có thể bị tăng tới 200% nếu được bồi thường nhiều, làm tôi sốc” - chị T. nói.
Theo chị, tuy Dai-ichi chưa chính thức tăng phí, nhưng e-mail này như bảo rằng, khách hàng đừng có bệnh nữa hoặc có bệnh cũng đừng yêu cầu thanh toán, kẻo năm sau bị tăng phí.
“Mua bảo hiểm là để phòng thân, chứ có ai muốn bị bệnh. Bắt đầu từ năm nay trở đi, con tôi mới được hưởng đầy đủ quyền lợi bảo hiểm. Giờ nếu phí tăng, tôi phải bỏ hợp đồng này, chuyển sang công ty bảo hiểm khác thì lại mất thời gian một năm chờ à? Hạn mức 60 triệu đồng/năm mà từ 10 triệu khách đã bị liệt vào danh sách “đen” như thế là không hợp lý ” - chị T. bức xúc.
|
Chị T. bức xúc khi nhận được e-mail nhắc khéo về việc có thể bị tăng phí bảo hiểm |
Sức khỏe chỉ là sản phẩm bổ trợ cho nhân thọ
Liên quan đến khúc mắc của chị T., chúng tôi đã liên hệ với Dai-ichi nhằm làm rõ sự việc. Bà Lưu Thị Thu Hằng - Giám đốc cấp cao, thương hiệu và marketing của Dai-ichi - nói, sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe là sản phẩm bổ trợ mà công ty thiết kế riêng cho khách hàng, với mức phí bảo hiểm ưu đãi, nhằm hỗ trợ khách hàng tham gia sản phẩm bảo hiểm nhân thọ tại công ty được chăm sóc sức khỏe đối với ốm đau, bệnh tật xảy ra hằng ngày.
Mức phí của sản phẩm này hoàn toàn không liên quan và không ảnh hưởng đến hợp đồng chính. Sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe có thời hạn bảo hiểm là một năm. Khách hàng có thể lựa chọn tham gia hoặc từ chối tiếp tục tham gia. Trong trường hợp khách hàng từ chối tham gia sản phẩm này, hợp đồng chính vẫn có hiệu lực.
Hợp đồng có hồ sơ bồi thường với số tiền bồi thường cao (từ 10 triệu đồng, theo quy tắc thẩm định hiện tại và tỷ lệ bồi thường cao từ 100% trở lên) sẽ được thẩm định lại mức phí tái tục với mức phí không quá 200%. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc tất cả các hợp đồng có sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe với số tiền bồi thường từ 10 triệu đồng đều áp dụng tăng phí ở kỳ tái tục.
Tóm lại, sản phẩm bảo hiểm sức khỏe mà Dai-ichi tung ra chỉ để... thu hút khách hàng mua sản phẩm bảo hiểm nhân thọ. Khi khách đã mua bảo hiểm nhân thọ và cảm thấy không thoải mái, không hài lòng về sản phẩm bảo hiểm sức khỏe đi kèm thì cứ việc ngưng hợp đồng bảo hiểm sức khỏe, còn bảo hiểm chính là nhân thọ thì chuyện đã rồi.
Trâm Anh