Một trẻ ngộ độc botulinum đã xuất viện

26/05/2023 - 07:36

PNO - Ngày 26/5, đại diện Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết 1 trong 3 bệnh nhi ngụ tại TP Thủ Đức bị ngộ độc botilinum đã được xuất viện. 3 bé là anh em ruột.

15g30 chiều nay, sau khi được bác sĩ kiểm tra sức khỏe, em N.V.H., 14 tuổi đã được xuất viện về nhà. Em sẽ tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ. 2 em ngộ độc botulinum còn lại vẫn đang được thở máy, và theo dõi sát tình hình sức khỏe.

Ngày 25/5, Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã hội chẩn với Bệnh viện Chợ Rẫy về hướng điều trị của 2 bé còn lại. Hiện cả hai sẽ được tiếp tục điều trị nâng đỡ (thở máy, dinh dưỡng, chống nhiễm trùng, chăm sóc nằm lâu) và không có chỉ định dùng BAT tiếp tục.

Trước đó, ngày 13/5, người thân của em N.V.H. (14 tuổi), N.V.Đ. (13 tuổi) và N.T.X. (10 tuổi) mua chả lụa từ người bán hàng dạo, không rõ nguồn gốc (giò lụa được bọc trong 2 lớp ni lông, 1 lớp lá chuối) về ăn với bánh mì. Ăn cùng các bé có thêm người dì. Sau khi ăn, cả 4 dì cháu đều bị đau bụng, buồn nôn, ói, tiêu chảy nhiều lần. Sau đó, các bệnh nhân thấy mệt mỏi, đau người. Nặng nhất là 3 bé đều bị yếu liệt cơ. 

Ngày 14/5, các bé được đưa vào Bệnh viện Nhi Đồng 2 cấp cứu trong tình trạng mệt lả. Em N.V.Đ. có biểu hiện sụp mi, yếu 2 chân, suy hô hấp, phải đặt nội khí quản thở máy. 2 bé còn lại cùng bị sụp mi, yếu dần tứ chi, sức cơ khoảng 4/5.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 nghi ngờ bệnh nhi bị ngộ độc nặng nên mời bác sĩ Khoa Bệnh nhiệt đới của Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ. Chiều 15/5, sau khi hội chẩn liên viện, các bác sĩ thống nhất chẩn đoán nghi ngờ trẻ nhiễm độc botulinum do ăn chả lụa. 

An Sinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI