Một thế giới xanh từ DocLand7

10/12/2023 - 08:37

PNO - DocLand7 là dự án phi lợi nhuận, chiếu và thảo luận về các bộ phim tài liệu trong và ngoài nước, tập trung vào các chủ đề: mối liên hệ giữa con người với tự nhiên, các vấn đề môi trường và văn hóa - văn minh, lịch sử thế giới… 2 lần chiếu mỗi tháng diễn ra tại Café thứ Bảy (79A Phan Kế Bính, quận 1, TPHCM).

Truyền tải thông điệp xanh

Bộ phim tài liệu gần nhất được dự án chọn chiếu là Chọn sống giản đơn (A Simpler Way: Crisis as Opportunity, đạo diễn Jordan Osmond & Samuel Alexander). Đây là dự án đặc biệt kết hợp giữa phim tài liệu và chương trình thử thách, trải nghiệm lối sống thuận tự nhiên của một cộng đồng ở Úc. Họ rời khỏi cuộc sống tiện nghi ở đô thị, về quần tụ tại một ngôi làng và dựng nhà bằng vật liệu tái chế, sống theo mô hình tự cung tự cấp. 

Một số phim tài liệu truyền tải thông điệp ý nghĩa về hệ sinh thái nhân văn đã được DocLand7 giới thiệu
Một số phim tài liệu truyền tải thông điệp ý nghĩa về hệ sinh thái nhân văn đã được DocLand7 giới thiệu

Trong thời gian 1 năm, những công dân của ngôi làng nhỏ thực tập lối sống giản đơn, với những trải nghiệm thú vị; đồng thời đối mặt với những thách thức lớn trong việc sống cùng cộng đồng, thiếu tiện ích vật chất ở nơi hoang sơ. Có người sớm từ bỏ nhưng cũng nhiều người trụ lại, những gì họ trải qua cũng là thông điệp truyền tải đến người xem. Đó là khám phá một lối sống đơn giản, gần gũi với thiên nhiên - một trong những giải pháp lựa chọn của con người khi đối mặt với những cuộc khủng hoảng mang tính toàn cầu.

Truyền tải giá trị sống xanh, xây dựng lối sống bền vững và góp tiếng nói trong việc bảo vệ môi trường, cảnh báo về những hậu quả của biến đối khí hậu… là những thông điệp ý nghĩa mà các phim tài liệu thuộc dự án DocLand7 mang lại. Trước đó, bộ phim tài liệu Quyền của tự nhiên (The Rights of Nature, quốc gia sản xuất: New Zealand và Tây Ban Nha) cho khán giả tiếp cận với một phong trào về luật dành cho thiên nhiên. Đó là câu chuyện về việc thực thi và bảo vệ thiên nhiên theo luật môi trường ở các quốc gia cấp tiến suốt gần 2 thập niên qua.

Nguồn phim của DocLand7 rất đa dạng, được trưởng nhóm dự án Đỗ Quốc Tuấn (đồng dịch giả quyển sách bestseller Cuộc cách mạng một cọng rơm) tuyển chọn. Các phim khai thác đề tài từ thiên nhiên, môi trường, văn hóa - lịch sử đến những vấn đề toàn cầu có tính dự báo thế giới trong tương lai. Cánh rừng cuối cùng, Trái đất, Một thế giới khát, Núi, Hạt giống - Chuyện chưa kể, Đời sống bí ẩn của cây, Vườn thủy sinh bí ẩn của nước Nhật… là những bộ phim tài liệu giá trị đã được dự án tổ chức chiếu và thảo luận thời gian qua.

Sức hấp dẫn của các phim trước nhất là những đề tài được cộng đồng quan tâm; đồng thời có câu chuyện thú vị về đời sống tự nhiên, giá trị chiều sâu về những vấn đề văn hóa - văn minh và lịch sử nhân loại. Bên cạnh đó, dự án đã tạo ra sự kết nối cộng đồng thông qua những buổi chiếu phim - thảo luận, cùng lan tỏa giá trị.

Tạo dựng cộng đồng văn minh

Sau mỗi buổi chiếu phim, trưởng nhóm Đỗ Quốc Tuấn đều ngồi lại thảo luận cùng người xem. Những khán giả yêu mến và gắn bó với DocLand7 dần kết nối với nhau thành một cộng đồng thân thuộc. Ở đó, họ được bày tỏ cảm nhận về phim cũng như trao đổi về những trải nghiệm sống xanh, thuận tự nhiên hoặc những chương trình hành động của cộng đồng mình. Tại buổi chiếu Chọn sống giản đơn mới đây, các thành viên “bỏ phố về rừng” cùng chia sẻ về những thuận lợi cũng như thử thách khi chọn lối sống giản đơn. Một số bạn trẻ có ý tưởng “về quê lập làng” cũng được trải nghiệm, học hỏi và nhìn thấy trước nhiều thử thách qua cuộc sống của các nhân vật trong phim tài liệu. 

“Thế giới xanh” từ những bộ phim của DocLand7 đã thu hút khán giả nhiều độ tuổi. Nhiều bạn trẻ vì tình cờ xem mà gắn bó với dự án, nhiều người khác xem để học hỏi kinh nghiệm hay đơn giản là để cảm nhận, tiếp cận và hiểu biết hơn về những vấn đề sinh thái nhân văn, về thế giới. Ở khía cạnh nào, những bộ phim tài liệu dự án chọn chiếu cũng lan tỏa giá trị tích cực đến cộng đồng. Sự tiếp cận những câu chuyện, những tiếng nói từ các nước góp phần cộng hưởng trên hành trình cộng đồng Việt cùng cất tiếng nói bảo vệ môi trường, góp phần thay đổi nhận thức, định hướng hành vi, hướng đến lối sống thuận tự nhiên và phát triển nông nghiệp bền vững…

Đỗ Quốc Tuấn cho biết dự án đến nay đã hoạt động được tròn 3 năm, (buổi chiếu đầu tiên vào tháng 12/2020), với 62 bộ phim tài liệu đã được trình chiếu. Thời điểm diễn ra đại dịch COVID-19, dự án tạm ngừng hoạt động offline nhưng vẫn tổ chức những buổi chiếu cho khán giả cùng xem và thảo luận trên nền tảng Zoom. “Không chỉ xem phim mà hãy cùng hành động” là một trong những thông điệp ý nghĩa mà dự án muốn gửi gắm đến cộng đồng. Hiệu quả tác động từ những thước phim tài liệu về môi trường đã được nhìn thấy tại Úc. Đó là một kế hoạch hành động vì khí hậu đã được xây dựng tại quốc gia này và thu hút người dân cùng tham gia, sau khi phim tài liệu Năm 2040 được công chiếu. 

Từ nhiều quốc gia, với những góc nhìn và sự tiếp cận khác biệt, các nhà làm phim tài liệu các nước đã tạo nên những mảnh ghép lay động về thế giới tự nhiên, những vấn đề đáng báo động về môi trường. Và DocLand7 đã mang những mảnh ghép ấy về xếp chung một bộ sưu tập, tạo thành một dòng chảy ấn tượng và có sức cộng hưởng trong việc truyền tải những thông điệp có ý nghĩa về bảo vệ môi trường. 

                                                                   Lục Diệp

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI