Một thành phố có đến 82% người dân chọn đi bộ là cách di chuyển chính

02/09/2024 - 10:50

PNO - Tại Quelimane - một thành phố cảng biển ở Mozambique, hơn 82% cư dân chọn đi bộ là phương tiện di chuyển chính của họ, trong khi 9% chọn đi xe đạp. Địa phương này được mệnh danh là nơi dễ dàng đi bộ nhất trên thế giới, xếp hạng nhất về tính hoạt động tích cực của người dân.

Thành phố đi bộ Quelimane không phải là điểm đến nổi tiếng trên bản đồ du lịch, ít được du khách ghé thăm, nhưng được mệnh danh là thành phố dễ đi bộ nhất thế giới. Một điểm đặc biệt tại Quelimane: tình trạng tắc nghẽn giao thông trong thành phố này không phải do xe hơi, mà là do xe đạp.

Theo công bố của Sustainable Mobility, ngoài thành phố biển Quelimane - nơi được xếp vào danh sách có nhiều người đi bộ nhất thế giới - các thành phố khác lọt vào danh sách bao gồm Peja, Kosovo ở vị trí thứ 2, tiếp theo là Utrecht ở Hà Lan, Shkoder ở Albania và Granollers ở Tây Ban Nha lần lượt giữ các vị trí kế tiếp.

Hơn 82 % cư dân thành phố Quelimane chọn đi bộ là phương tiện di chuyển chính của họ. Ảnh: Getty Image.
Hơn 82% cư dân thành phố Quelimane chọn đi bộ là phương tiện di chuyển chính của họ. Ảnh: Getty Image.

Vào tháng 5/2024, tờ The Economist đã phân tích nghiên cứu “ABC về tính di động” của các nhà nghiên cứu Rafael Prieto-Curiel và Juan Pablo Ospina.

Theo đó, nghiên cứu này xem xét thói quen của khoảng 850 triệu người sống tại 794 thành phố trên khắp thế giới, để hiểu hành vi di chuyển của họ, và hiểu sâu hơn về "tính di động toàn cầu".

Sau khi tính toán các con số, các nhà nghiên cứu đã gọi thành phố cảng Quelimane, Mozambique là điểm đến có 82% số người chọn đi bộ làm phương tiện di chuyển chủ yếu.

Theo dữ liệu từ Sustainable Mobility của 349.842 cư dân sống tại thành phố cảng, hơn 82% số này chọn đi bộ là phương tiện di chuyển chính của họ, trong khi 9% khác đi xe đạp. Tuy nhiên, trang web Sustainable Mobility đã đề xuất, điều này cũng thúc đẩy các quan chức địa phương cần cải thiện cơ sở hạ tầng dành cho người đi bộ nơi đây.

Quelimane là một thành phố cảng biển ở Mozambique, nổi tiếng với các đồn điền dừa và tuyến đường sắt xuất khẩu. Thành phố này có rất nhiều đồn điền, bao gồm trà, đường, ngô, thuốc lá, dừa, xơ dừa,... Quelimane xuất khẩu những mặt hàng này trên khắp Châu Phi, và một số mặt hàng được xuất khẩu ra quốc tế.

"Do cư dân phụ thuộc ở Quelimane và các nơi khác ở Châu Phi chủ yếu đi bộ và đạp xe, nên việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng dành cho người đi bộ và đi xe đạp là cấp thiết" - trang web này lưu ý.

Quelimane cũng đang nỗ lực thiết lập các tuyến đường dành cho xe đạp, đường cao tốc dành cho xe đạp và các chương trình chia sẻ xe đạp để cải thiện điều kiện đi xe đạp. Đây phải là chuẩn mực cho mọi loại dự án hoặc phát triển mới, vì khả năng di chuyển bền vững và hiệu quả là điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng kinh tế và phúc lợi cá nhân, hướng đến môi trường lành mạnh và xanh hơn.

Tuy nhiên, The Economist cũng nói thêm, "đỉnh cao của xe hơi", hay thời điểm mà số lượng xe hơi trên thế giới bắt đầu giảm, có thể đang đến. Rốt cuộc, các thành viên của thế hệ Gen Z đang lái xe ngày càng ít hơn. Theo dữ liệu năm 2024 từ Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ, số lượng người 16 tuổi có bằng lái xe ở Hoa Kỳ đã giảm gần 27% kể từ năm 2000.

Hồng Chi (Theo Sustainable Mobility,Travel Leisure, The Economist)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI