Một số dự án quan trọng, liên kết vùng Đông Nam Bộ cần được tiếp tục tháo gỡ khó khăn

10/08/2024 - 14:37

PNO - Sáng 10/8, tại TPHCM, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam bộ lần thứ tư.

Dự hội nghị có Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Phó chủ tịch thường trực hội đồng; lãnh đạo các bộ, ngành trung ương; lãnh đạo 6 tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ gồm: TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai và Tây Ninh.

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng - cho biết, vùng Đông Nam Bộ trong 7 tháng đầu năm mặc dù có mức tăng trưởng khá, nhưng chưa đạt như kỳ vọng với vai trò là vùng kinh tế động lực, dẫn dắt của cả nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị hội đồng điều phối Vùng Đông Nam bộ lần thứ tư - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam bộ lần thứ tư - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cụ thể, tăng trưởng kinh tế vùng Đông Nam Bộ đạt 5,58%, thấp hơn mức bình quân chung cả nước, chỉ cao hơn vùng Tây Nguyên (3,86%). Tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 391,154 nghìn tỉ đồng, chiếm 38,1% tổng thu ngân sách Nhà nước, đứng thứ 2 sau vùng Đồng bằng sông Hồng (chiếm gần 43%).

Giá trị xuất khẩu đạt 59,2 tỉ USD, chiếm 31% tổng giá trị xuất khẩu của cả nước, đứng thứ 2 sau vùng Đồng bằng sông Hồng (chiếm gần 35%). Trong 7 tháng, vùng Đông Nam Bộ có số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động lớn nhất trong 6 vùng kinh tế với 58.246 doanh nghiệp, tăng 9,8%.

Về tiến độ một số dự án quan trọng, liên kết vùng, theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, qua 2 tháng triển khai, một số dự án đã có chuyển biến rõ rệt. Đặc biệt như dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có hơn 90% diện tích mặt đường được rải đá dăm, dự kiến thông xe kỹ thuật toàn tuyến dịp 30/4/2025, sớm hơn 8 tháng so với thời hạn Chính phủ giao và vượt khoảng 4 tháng so với cam kết ban đầu của nhà thầu.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm hỏi đại biểu tham dự Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ - Ảnh: Vũ Quyền
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm hỏi đại biểu tham dự hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ - Ảnh: Vũ Quyền

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành tính hết tháng 7/2024, sản lượng toàn dự án đạt trên 80%. Đặc biệt, dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 - Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt khoảng 60% tiến độ toàn dự án, riêng phần xây thô nhà ga hành khách đã hoàn thành 100%. Đây là những nỗ lực rất lớn và sự chỉ đạo, đôn đốc quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành có liên quan và UBND các tỉnh, thành phố trong vùng Đông Nam Bộ.

Tuy nhiên, một số dự án cần tiếp tục tháo gỡ khó khăn, tích cực triển khai thực hiện để đẩy nhanh tiến độ như dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Đồng Nai đến cuối tháng 7/2024 mới giao được hơn 53ha/151ha đất triển khai dự án thành phần 1 và khoảng 70 ha đất cho dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tiếp tục "lỡ hẹn" hoàn thành bàn giao mặt bằng.

Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành mặc dù đã thu hồi 98,92% nhưng vẫn còn khoảng 53,29 ha chưa giải phóng mặt bằng dứt điểm để bàn giao cho Cảng vụ hàng không Miền Nam.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại hội nghị - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại hội nghị - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về dự án Vành đai 4 TPHCM đoạn qua tỉnh Bình Dương dự kiến khởi công vào quý III/2024. Hiện UBND tỉnh Bình Dương đã phê duyệt hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng 2 đợt, công tác thực hiện hồ sơ phê duyệt thiết kế ranh giới giải phóng mặt bằng đạt 67%. Tuy nhiên, do thị trường bất động sản hiện đang gặp khó khăn, việc đấu giá các khu đất sẽ khó khăn và mất thời gian hơn, dẫn đến địa phương chưa có đủ nguồn vốn để thực hiện dự án.

Một số địa phương đã có văn bản đề nghị ngân sách trung ương hỗ trợ hoặc có chính sách, cơ chế tháo gỡ nhằm tăng tỉ lệ điều tiết nguồn ngân sách địa phương được hưởng để tập trung nguồn lực đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông liên tỉnh, liên vùng.

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI