Một phụ nữ Ấn Độ tự thiêu sau cáo buộc nghị sĩ hiếp dâm

25/08/2021 - 21:33

PNO - Một phụ nữ Ấn Độ 24 tuổi vừa tự thiêu để phản đối, sau khi đưa ra cáo buộc đã bị một nghị sĩ ở nước này cưỡng dâm cách đây hơn 2 năm, nhưng nay lại bị cảnh sát và cơ quan tư pháp buộc tội ngược lại rằng cô đã “bịa đặt”. Sự vụ này một lần nữa báo động về tính nghiêm minh trong hành pháp ở Ấn Độ đối với tội phạm tình dục.

Nạn nhân và một người bạn nam đã phát hình trực tiếp (livestream) trên Facebook vào ngày 16/8 trước khi cả hai tự tưới xăng lên người để tự thiêu ngay bên ngoài Tòa án Tối cao Ấn Độ. Họ được đưa đến bệnh viện trong tình trạng bỏng nặng. Người bạn nam của cô đã tử vong vào thứ Bảy tuần trước (21/8), còn cô cũng đã không qua khỏi vào tối thứ Ba (24/8).

Cô gái 24 tuổi dùng cái chết đau đớn của mình để thu hút sự chú ý đến nạn cưỡng hiếp
Cô gái 24 tuổi dùng cái chết đau đớn của mình để thu hút sự chú ý đến nạn cưỡng hiếp phụ nữ Ấn Độ

Cả hai đã đi từ bang Uttar Pradesh ở miền Bắc Ấn Độ đến thủ đô Delhi để thực hiện hành động phản đối nói trên. Cái chết trong tuyệt vọng của họ đã gây chấn động trong dư luận ở nước này.

Hơn 2 năm trước, người phụ nữ đã cáo buộc Atul Rai - một nghị sĩ thuộc Đảng Bahujan Samaj (BSP) - cưỡng hiếp cô tại nhà riêng của ông tại Varanasi (một thành phố bên bờ sông Hằng thuộc bang Uttar Pradesh), và cô đã nộp đơn tố cáo nghi phạm lên cảnh sát vào tháng 5/2019.

Ông Rai đã phủ nhận cáo buộc nhưng đã bị bắt một tháng sau đó và phải ngồi tù 2 năm qua.

Tháng 11 năm ngoái, anh trai của ông Rai đã gửi thư khiếu nại lên cảnh sát, cho rằng người phụ nữ đã bịa đặt sự việc. Mặc dù cô gái đã lên tiếng, nói rằng cáo buộc này là “sai sự thật”, nhưng vào đầu tháng này, một tòa án đã ban hành lệnh bắt giữ cô.

Trong đoạn video ghi hình từ buổi phát sóng trực tiếp trên Facebook, cô gái trẻ cho biết vị nghị sĩ đã dùng sự ảnh hưởng của ông để quấy rối cô.

Cô và người bạn nam của mình cũng đã nêu đích danh một số quan chức cảnh sát và thậm chí cả một thẩm phán, cáo buộc họ đã thông đồng với ông Rai.

“Các nhà chức trách đã buộc chúng tôi phải tìm đến cái chết từ tháng 11 năm ngoái. Chúng tôi muốn tất cả các bạn - những công dân của Uttar Pradesh và đất nước Ấn Độ - nghe thấy những điều này. Việc chúng tôi sắp phải làm rất đau đớn và đáng sợ. Chúng tôi cũng cảm thấy hơi sợ hãi nhưng sự sợ hãi lúc này cũng không có ý nghĩa gì”, người bạn của cô nói trong đoạn video.

Các nhà chức trách bang cho biết đã đình chỉ công tác của 2 quan chức liên quan và đang điều tra vụ việc.

Năm ngoái, các nhà chức trách đã bị chỉ trích vì cách họ xử lý vụ cưỡng hiếp tập thể và giết một phụ nữ 19 tuổi Dalit
Năm ngoái, các nhà chức trách đã bị chỉ trích vì cách họ xử lý vụ cưỡng hiếp tập thể và giết một phụ nữ Dalit 19 tuổi 

Từ tháng 12/2012, tội phạm tình dục và nạn hiếp dâm đã trở thành tâm điểm chú ý ở Ấn Độ, khi một phụ nữ 23 tuổi bị 6 người đàn ông cưỡng hiếp tập thể trên một chiếc xe buýt ở Delhi. Nạn nhân đã tử vong vài ngày sau đó vì bị nhiều vết thương.

Vụ việc này đã làm dấy lên sự phẫn nộ trên toàn thế giới và buộc Ấn Độ phải ban hành các đạo luật mới, cứng rắn hơn, để xử lý nghiêm tội phạm tình dục. Kết quả là 5 người đàn ông trong số các hung thủ đã bị tuyên án tử hình, và 4 người đã bị thi hành án vào năm ngoái.

Tuy nhiên, bất chấp sự nghiêm minh của pháp luật, số lượng tội phạm tình dục đối với phụ nữ ở Ấn Độ vẫn không giảm. Năm 2018, cảnh sát nước này đã ghi nhận 33.977 trường hợp hiếp dâm, nghĩa là trung bình cứ 15 phút lại có một vụ. Các nhà hoạt động chống lại tệ nạn này cho biết con số thực tế còn có thể cao hơn nhiều vì một số nạn nhân không dám khai báo sau khi bị hại.

Các nhà hoạt động cũng cho rằng việc thực thi luật pháp kém hiệu quả, đặc biệt trong những trường hợp bị cáo là những người đàn ông có ảnh hưởng về tiền bạc hoặc quyền lực chính trị, đã làm cho nhiều nạn nhân không tìm thấy công lý.

Tình trạng này thể hiện rất rõ ở Uttar Pradesh, một trong những bang lạc hậu nhất của Ấn Độ với tổng dân số nhiều hơn dân số của cả nước Brazil.

Vào năm 2018, một phụ nữ khác đã tự thiêu sau khi đơn tố cáo của cô, cáo buộc Kuldeep Sengar - một nhà lập pháp thuộc Đảng cầm quyền Bharatiya Janata (BJP) - đã có hành vi hiếp dâm đối với cô, đã không được cảnh sát xử lý thỏa đáng.

tội phạm tình dục và nạn hiếp dâm đã trở thành tâm điểm chú ý ở Ấn Độ
Gần đây, tội phạm tình dục và nạn hiếp dâm đã trở thành tâm điểm chú ý ở Ấn Độ

Nhiều tháng sau khi cô gái này nộp đơn tố cáo, Sengar vẫn còn ở trong đảng BJP và tiếp tục có ảnh hưởng lớn đối với khu vực. Cô gái cho rằng rằng cảnh sát đã thông đồng với vị quan chức này và đã bắt giữ cha cô, người đã chết trong nhà giam sau đó.

Sau khi nạn nhân tự thiêu, hồ sơ của cô mới được chuyển ra khỏi Uttar Pradesh, và vào năm 2019, một tòa án ở Delhi đã kết luận cựu nghị sĩ liên quan đã phạm tội và kết án tù chung thân.

Trong một vụ việc khác, một người phụ nữ đã bị phóng hỏa khi đang tìm cách đưa ra bằng chứng để cáo buộc những kẻ đã hiếp dâm mình. Cô gái này đã bị bỏng 90% và tử vong trong bệnh viện 3 ngày sau đó.

Năm ngoái, các nhà chức trách bang Uttar Pradesh đã bị lên án vì cách phản ứng trước một cáo buộc 4 người đàn ông thuộc tầng lớp thượng lưu đã hiếp dâm tập thể và giết hại một cô gái 19 tuổi thuộc thành phần thấp nhất trong xã hội Ấn Độ (Dalit).

Sự việc này đã gây ra sự phẫn nộ trên toàn cầu, sau khi gia đình nạn nhân khiếu nại rằng các nhà chức trách đã buộc hỏa táng thi thể của cô mà không có sự đồng ý của họ.

Các nhà hoạt động cho rằng nếu Ấn Độ nghiêm túc hơn trong việc kiềm chế nạn bạo lực tình dục, thì những thủ phạm dù mạnh đến đâu cũng sẽ bị trừng phạt.

Nhất Nguyên (theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI