Một niềm hân hoan

25/08/2024 - 09:10

PNO - "Dọn nhà" vốn không phải cẩm nang với hàng mớ quy tắc hướng dẫn bạn phải tuân thủ để dọn dẹp siêu tốc như một cỗ máy. Cuốn sách này sẽ giúp bạn khai mở tâm trí để đón nhận tư duy mới về việc dọn dẹp

Đừng để việc dọn dẹp trở thành gánh nặng. Nếu buông bớt áp lực, việc dọn dẹp sẽ là niềm hân hoan. Đó là gợi ý thực hành trong quyển sách Dọn nhà, ra đời nhằm giúp bạn biến ngôi nhà thành tổ ấm.

Có lẽ bạn từng không ít lần than thở: “Việc nhà thật phiền phức”/“Tôi không có đủ thời gian để làm hết mọi việc” hay thấy mọi thứ xung quanh không vừa mắt, không đúng chỗ, rồi bạn ngó lơ, chẳng muốn mó tay vào bất cứ việc gì. Tự khi nào, việc nhà trở thành nghĩa vụ cần phải duy trì, trở thành vòng lặp vô hạn, giam cầm bạn với suy nghĩ: “Đáng ra mọi thứ hay nhà cửa mình phải như thế này, như thế kia”?

Thay vì đặt tính hiệu quả lên hàng đầu hay trách móc bản thân chưa đủ quyết tâm, nếu bạn coi trọng “cảm xúc tươi mới” và “tâm trạng tốt” thì “điều kỳ diệu” sẽ xảy ra - ngôi nhà không chỉ ngăn nắp gọn gàng mà các thành viên trong nhà cũng cảm thấy hạnh phúc và có trách nhiệm hơn, cùng nhau duy trì chất lượng cuộc sống.

Dọn nhà (Nhà xuất bản Thế giới và Bloombooks liên kết xuất bản) vốn không phải cẩm nang với hàng mớ quy tắc hướng dẫn bạn phải tuân thủ để dọn dẹp siêu tốc như một cỗ máy. Cuốn sách này sẽ giúp bạn khai mở tâm trí để đón nhận tư duy mới về việc dọn dẹp qua 6 chương: Tình yêu thương từ lòng bàn tay/ Điều quan trọng là “chạm vào” - Vệ sinh nhà cửa/ Nấu ăn sẽ khiến bạn hạnh phúc - Công việc bếp núc/ Tận hưởng sức mạnh của mặt trời và nước - Giặt giũ và tắm gội/ Tạo không gian thoải mái cho mọi người trong gia đình - Dọn dẹp nhà cửa/ Kết bạn với đồ vật - Mua sắm và giải phóng đồ đạc.

Dọn dẹp không chỉ dừng lại ở vài ngăn tủ chứa đồ mà còn cần thấu hiểu bản thân lẫn người chung sống. Ta phải biết mình muốn sống như thế nào, trong không gian ra sao. Thông qua đó, ta sẽ nhận biết thứ tự ưu tiên trong cuộc đời, cũng như những gì ta trân trọng - tức ta sẽ biết mình cần làm gì, rồi những thứ xung quanh ta tự động ổn định theo.

Thông qua những phương pháp tự nhiên không hề gò ép trong Dọn nhà, bạn không chỉ buông bỏ những gánh nặng về trách nhiệm từ việc nhà mà còn học được cách truyền nguồn năng lượng yêu thương đến bản thân, gia đình, vật nuôi hay những đồ vật tưởng như vô tri.

Người Nhật vốn tin vào thuyết vật linh - tức niềm tin cho rằng tất cả đồ vật vô tri xung quanh ta thực ra đều có sự sống. Điều này cho phép họ thả lỏng hoàn toàn những áp lực, kỳ vọng vào việc dọn dẹp và chỉ đơn thuần sắp xếp lại căn nhà bằng năng lượng của tình yêu thương. Từ đó, việc nhà trở thành hành động thể hiện sự trân trọng với từng món đồ, con người sống trong nhà, sau cùng chính là bản thân ta. Khi mọi thứ thuận theo dòng chảy của riêng chúng, những việc mà ta dốc lòng thực hiện sẽ truyền tải, gửi gắm nguồn năng lượng yêu thương vào đó, rồi tiếp tục truyền đến những người sống trong và ngoài ngôi nhà.

Việc dọn dẹp thực ra không đáng để trở thành gánh nặng, thực chất nó còn mang đến niềm hân hoan. Niềm hân hoan từ việc dọn dẹp có thể đến ngay từ việc bạn chạm vào đồ đạc xem món đồ nào ánh lên niềm vui hay nhẹ nhõm loại bỏ những thứ khác ra khỏi cuộc sống. Nó có thể đến từ sự thỏa mãn, hài lòng khi thấy từ góc bếp được sắp xếp ngay ngắn đến tủ quần áo, giày dép được phân loại gọn gàng; phòng ngủ ấm cúng thơm tho… Hay nó cũng có thể đến từ chính sự kết nối giữa bạn và đồ vật. Cuối cùng, thứ bạn có được không chỉ là một ngôi nhà ngăn nắp mà còn là “tổ ấm” bình yên.

Tác giả Kamoya Maki sinh ra và lớn lên ở Tokyo (Nhật Bản) trong một gia đình có truyền thống 80 năm kinh doanh chăn ga gối nệm. Bước qua tuổi tứ tuần, cô bắt đầu cảm nhận được nguồn năng lượng tỏa ra từ con người và đồ vật xung quanh nên đã viết cuốn sách Dọn nhà.

Trần Duy Thành

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI