Một ngày dạo chơi với đá ở Ninh Thuận

17/07/2024 - 07:29

PNO - Ninh Thuận sở hữu công viên đá với những khối đá nhiều hình dạng, biển xanh ngát, đường lượn cát trắng nên thơ.

Công viên đá Ninh Thuận thuộc Vườn quốc gia Núi Chúa, thuộc thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, có diện tích khoảng 3ha. Nằm sát bờ biển, những tảng đá nhiều hình dáng, những mỏm đá chênh vênh giữa biển mang đến cho du khách những bức ảnh check-in độc đáo.
Công viên đá Ninh Thuận thuộc Vườn quốc gia Núi Chúa, thuộc thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, có diện tích khoảng 3ha. Nằm sát bờ biển, những tảng đá nhiều hình dáng, những mỏm đá chênh vênh giữa biển mang đến cho du khách những bức ảnh check-in độc đáo.
Công viên nằm sát bờ biển, được bao bọc bởi khu rừng lá gai thấp, có khả năng chịu hạn trong điều kiện khí hậu quanh năm khô nóng.
Thời gian tham quan thích hợp trong ngày là từ 5g-8g và từ 16g-18g - săn hoàng hôn, bình minh, chinh phục các mỏm đá, cung đường trong công viên mà không lo nắng nóng.
Đường tới công viên đá Ninh Thuận Công viên cách trung tâm thành phố Phan Rang - Tháp Chàm khoảng 30km, nằm trên cung đường vịnh Vĩnh Hy nên rất thuận tiện để bạn kết hợp ghé thăm trong các chuyến đi của mình.  Công Viên Đá Ninh Thuận Đường ven biển Ninh Thuận
Công viên đá Ninh Thuận cách trung tâm TP Phan Rang - Tháp Chàm khoảng 30km. Bạn có thể chọn di chuyển từ TPHCM đến TP Phan Rang - Tháp Chàm bằng phương tiện bạn thích, sau đó thuê xe máy hay taxi di chuyển đến công viên đá.
Cách trung tâm thành phố khoảng tầm 30km về phía Đông Bắc, thế nên xe máy và taxi là hai phương tiện phổ biến nhất được mọi người thường xuyên lựa chọn nếu có ý định đến Công viên đá Ninh Thuận. Bạn có thể thuê xe máy ở Phan Rang, sau đó vi vu theo lộ trình mà MIA.vn gợi ý ngay bên dưới để có thể di chuyển đến địa điểm tham quan độc nhất vô nhị này nhé.  Nếu xuất phát từ trung tâm thành phố, bạn có thể di chuyển theo hướng đi Vĩnh Hy. Khi đi qua con đường mở xuyên núi, bạn sẽ nhìn thấy một hướng rẽ dẫn vào Công viên Đá. Qua khỏi đoạn đường bê tông, bạn đi tiếp vào một đoạn đường đất ngay chỗ ngã 3 giao nhau. Đi thẳng đến cuối đường, bạn sẽ gửi xe tại đây, sau đó đi bộ thêm một đoạn tầm 200m để vào được Công viên đá Ninh Thuận.  Có một điều MIA.vn cần lưu ý bạn rằng đường vào đây tương đối xấu, dốc và chưa hoàn thiện nên rất khó đi. Tốt nhất người chạy xe phải có tay lái vững, khả năng quan sát và chủ động trong mọi tình huống. Tốt nhất nên đi bằng xe máy sẽ dễ đi hơn nhiều nhé.
Nếu xuất phát từ trung tâm thành phố, bạn có thể di chuyển theo hướng đi Vĩnh Hy. Khi đi qua con đường mở xuyên núi, bạn sẽ nhìn thấy một hướng rẽ dẫn vào công viên đá. Lưu ý, đường đi tương đối dốc, nhiều cua...
1
Để di chuyển đúng, an toàn, bạn có thể hỏi thăm đường, người dân sẽ hướng dẫn bạn.
Ngay từ khoảnh khắc đầu tiên đặt chân đến công viên đá, bạn sẽ bị thu hút bởi hàng loạt những viên đá nhiều hình dáng, kích thước...
Tùy trí tưởng tượng, mỗi du khách sẽ "nhìn nhận" các viên đá thành những con vật khác nhau.
Có thể tảng đá ấy có hình dáng tương tự con chim, cũng có lúc là con voi, khủng long, đà điểu, rắn...
1
1
Nếu đam mê những hoạt động mạo hiểm hay thích ghi lại những bức ảnh có background ấn tượng, bạn có thể thử chinh phục những mỏm đá vươn mình ra biển lớn..
Nếu đam mê những hoạt động mạo hiểm hay thích ghi lại những bức ảnh có background ấn tượng, bạn có thể thử chinh phục những mỏm đá vươn mình ra biển lớn.
1
Lưu ý không được chọn leo ra những mỏm đá nhỏ, hành trình chinh phục mỏm đá nên theo nhóm, ít nhất 2 người.
Lưu ý không được chọn leo ra những mỏm đá nhỏ, hành trình chinh phục mỏm đá nên theo nhóm, ít nhất 2 người.
Với chất liệu là vô vàn những khối đá, bụi cây thấp, biển với nước xanh rì và sóng biển rì rào ngay dưới chân núi, những cơn gió lồng lộng, ánh nắng chiều vàng óng, cảnh đồi núi trùng điệp xa xa và những khu vực địa hình bằng phẳng, thiên nhiên đã vẽ nên một bức tranh với sự hoà quyện mọi yếu tố đến mức hoàn hảo.
Ngoài ghi lại những bức ảnh đẹp, từ những mỏm đá cao, bạn có thể phóng tầm mắt ngắm thiên nhiên bao la...
1
Ngắm đường biển mềm mại...
2
... hay những chiếc tàu đang dập dềnh trong mảng nước xanh của vịnh biển.
và ngắm những du khách đang tham gia các môn thể thao biển...
Ngoài tham quan công viên Đá, bạn có thể mở rộng trải nghiệm ở đây với lịch trình trekking núi Chúa hay mua vé tàu khám phá vịnh Vĩnh Hy.
Ngoài tham quan công viên đá, bạn có thể mở rộng trải nghiệm ở đây với lịch trình trekking núi Chúa hay mua vé tàu khám phá vịnh Vĩnh Hy.
Ngoài tham quan công viên đá, bạn có thể mở rộng trải nghiệm ở đây với lịch trình trekking núi Chúa hay mua vé tàu khám phá vịnh Vĩnh Hy.
Hay cắm trại qua đêm tại núi Chúa.
Cắm trại qua đêm tại núi Chúa "chạm" vào thiên nhiên ở cự ly gần, ngắm hoàng hôn, bình minh, dạo bước ven biển, hít thở những làn gió mang vị mặn của muối...
Kinh nghiệm trong chuyến đi của mình Hỏi người địa phương là cách nhanh nhất để bạn biết thêm thông tin về con đường mình muốn đi. Trong hành trình, bạn nhớ mở bản đồ ở lớp dữ liệu vệ tinh nhé. Điều này sẽ giúp bạn thấy được những con đường mòn. Nước uống đầy đủ là điều luôn phải đảm bảo cho hành trình của mình. Nếu không cắm trại qua đêm, hãy bố trí thời gian hợp lý để có nhiều trải nghiệm nhất có thể nhé. Luôn cẩn thận trong từng bước chân của bạn, nhất là khu vực sát vách và đặc biệt cẩn thận nếu muốn check-in một cách mạo hiểm tại những mỏm đá nhô cao.
Trong trường hợp bạn muốn cắm trại qua đêm để đón trọn vẹn hoàng hôn và bình minh làm say đắm lòng người ở đây, thời điểm ghé thăm tốt nhất là từ khoảng 15g trở đi để tránh cái nắng gay gắt là “đặc sản” của Ninh Thuận. Hiện tại có một đơn vị liên kết với Vườn quốc gia để kinh doanh cắm trại đêm, bạn có thể liên hệ để thuê dịch vụ.
Đường vào công viên đá tuy không quá khó đi nhưng dễ bị lạc, nên có người dân địa phương hoặc hướng dẫn viên nếu bạn chưa quen với các hoạt động trekking một mình. Chi phí thuê hướng dẫn viên khoảng 500.000 VNĐ một ngày. Trong trường hợp bạn muốn cắm trại qua đêm để đón trọn vẹn hoàng hôn và bình minh làm say đắm lòng người ở đây, thời điểm ghé thăm tốt nhất là từ khoảng 15h trở đi để tránh cái nắng gay gắt là “đặc sản” của Ninh Thuận. Còn nếu tới vào buổi sáng, khung giờ lý tưởng để tránh thời tiết khắc nghiệt là khoảng từ 7 - 9h. Bạn nên chuẩn bị trang phục phù hợp với các hoạt động ngoài trời và kem chống nắng. Nên đi giày hoặc sandal chuyên dụng để hạn chế trơn trượt khi di chuyển qua nhiều địa hình, đặc biệt là khi leo qua các tảng đá. Và cuối cùng, đường đi sẽ phải đi bộ khoảng 2km dưới thời tiết oi bức, nên việc chuẩn bị sức khoẻ một chút sẽ giúp bạn có một chuyến đi thoải mái hơn.
Đường vào công viên đá tuy không quá khó đi nhưng dễ bị lạc, nên có người dân địa phương hoặc hướng dẫn viên nếu bạn chưa quen với các hoạt động trekking một mình. Chi phí thuê hướng dẫn viên khoảng 500.000 đồng/ngày.
Bạn nên chuẩn bị trang phục phù hợp với các hoạt động ngoài trời và kem chống nắng. Nên đi giày hoặc sandal chuyên dụng để hạn chế trơn trượt khi di chuyển qua nhiều địa hình, đặc biệt là khi leo qua các tảng đá. Và cuối cùng, đường đi sẽ phải đi bộ khoảng 2km dưới thời tiết oi bức, nên việc chuẩn bị sức khoẻ một chút sẽ giúp bạn có một chuyến đi thoải mái hơn.
Bạn nên chuẩn bị trang phục phù hợp với các hoạt động ngoài trời và kem chống nắng. Nên đi giày hoặc sandal chuyên dụng để hạn chế trơn trượt khi di chuyển qua nhiều địa hình, đặc biệt là khi leo qua các tảng đá.
Gợi ý lịch trình khám phá công viên Đá Ninh Thuận trong 2 ngày một đêm:
Gợi ý lịch trình khám phá công viên đá Ninh Thuận trong 2 ngày 2 đêm: Ngày 1: 22g xuất phát từ TPHCM đến Phan Rang - Tháp Chàm; 5g đến Phan Rang - Tháp Chàm, di chuyển đến núi Chúa, gửi hành lý ở khách sạn, resort quanh núi Chúa, trekking Núi Chúa. 16g, di chuyển đến công viên đá (thuộc núi Chúa) - tham quan, chụp hình, ngắm hoàng hôn... Quay về khách sạn, ăn tối, nghỉ ngơi.
Ngày 2: 4g30 dậy, di chuyển đến vịnh Vĩnh Hy, ngắm bình minh, ăn sáng, lên tàu ngắm vịnh, ngắm san hô, ghé nhà bè trên vịnh thưởng thức hải sản, tắm biển. 15g, quay về đất liền. Nhận hành lý, di chuyển về trung tâm TP Phan Rang-Tháp Chàm, khám phá thành phố về đêm. 22g lên xe về TPHCM, kết thúc chuyến đi.
Ngày 2: 4g30 dậy, di chuyển đến vịnh Vĩnh Hy, ngắm bình minh, ăn sáng, lên tàu ngắm vịnh, ngắm san hô, ghé nhà bè trên vịnh thưởng thức hải sản, tắm biển. 15g, quay về đất liền. Nhận hành lý, di chuyển về trung tâm TP Phan Rang - Tháp Chàm, khám phá thành phố về đêm. 22g lên xe về TPHCM, kết thúc chuyến đi.
Chi phí dự tính nếu đi xe khách:
Chi phí dự tính nếu đi xe khách: 500.000 đồng (vé xe 2 chiều/người - xe khách sẽ chở bạn đến núi Chúa) + 300.000 đồng/6 bữa ăn + 300.000 đồng/lưu trú/đêm + 300.000 đồng/vé tham quan, vé tàu + 300.000 đồng/khám phá TP Phan Rang - Tháp Chàm về đêm.

An Huỳnh

Ảnh: An Bùi

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsaigonanvatvi /strCate=saigonanvat
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEangididauvi /strCate=angididau