Một lễ cưới đã cứu ngôi làng khỏi cảnh chết chóc sau trận động đất ở Ma Rốc

13/09/2023 - 13:56

PNO - Nhờ tổ chức lễ cưới ngoài trời mà các thành viên của một ngôi làng nhỏ ở Ma Rốc may mắn thoát chết.

 

Những người sống sót sau trận động đất đang chờ viện trợ đến Ighil Ntalghoumt, phía nam Marrakech. Ảnh: Nacho Doce/Reuters
Những người sống sót sau trận động đất tại làng Ighil Ntalghoumt, phía nam Marrakech đang chờ các đoàn cứu trợ đến để giúp họ có lương thực sinh sống qua ngày bởi hiện tại nơi này bị chôn vùi trong đống đổ nát

Đã hơn 4 ngày trôi qua nhưng đôi vợ chồng mới cưới Habiba Ajdir và Mohammed Boudad đã trải qua những cung bậc cảm xúc không thể nào tả được. Bởi họ không hề biết trước rằng, chính lễ cưới của mình đã giúp bản thân, gia đình và hàng xóm của một ngôi làng nhỏ thoát chết trong trận động đất kinh hoàng vào cuối tuần qua. Trận động đất hôm 9/9 đã phá hủy những ngôi nhà bằng đá và gạch bùn của họ trong khi mọi người đang thưởng thức âm nhạc truyền thống ở ngoài trời..

Lễ cưới của cô dâu Habiba Ajdir (22 tuổi) và chú rể Mohammed Boudad (30 tuổi) dự kiến ​​diễn ra tại làng Kettou của nhà trai ngày 10/9. Nhưng theo phong tục, gia đình cô dâu đã tổ chức tiệc vào đêm trước khi đám cưới diễn ra. Và chính lễ cưới này đã giúp họ và những người trong làng thoát chết trong gang tấc.

Một đoạn video do một vị khách quay lại cho thấy, khoảnh khắc trận động đất mạnh 6,8 độ richter xảy ra khi các nhạc sĩ mặc trang phục truyền thống thổi sáo và trống cầm tay bằng da dê, bỗng chốc nhường chỗ cho sự hỗn loạn, bóng tối và tiếng la hét.

Hôm 12/9, đứng bên cạnh vợ và vẫn mặc trang phục chú rể sau trận động đất đã chôn vùi tất cả trong đống đổ nát, Boudad cho biết những cơn chấn động đã khiến anh tràn ngập nỗi sợ hãi.

“Chúng tôi muốn ăn mừng lễ cưới. Sau đó, trận động đất xảy ra. Chúng tôi may mắn thoát chết nhưng vẫn còn rất nhiều người thân ở những nơi khác chưa thể liên lạc được" - Boudad vừa nói vừa nắm chặt tay vợ bởi Ajdir đang bị tổn thương tâm lý nặng nề, cô không muốn nói chuyện với người lạ.

Gia đình cô dâu sống ở trong ngôi làng nghèo khó Ighil Ntalghoumt và nhiều người dân ở đây hiện vô gia cư. Nhưng dù sao, nhờ đám cưới này mà số phận mà người dân Ighil Ntalghoumt đã thoát khỏi cảnh chết chóc bởi cách đó không xa, nhiều ngôi làng gần như bị xóa sổ hoàn toàn. Không một ngôi nhà nào còn nguyên và hàng trăm người đã thiệt mạng.

Theo truyền thông địa phương, trận động đất này là trận động đất đẫm máu nhất ở Ma Rốc kể từ năm 1960, giết chết hơn 2.900 người, chủ yếu ở các khu định cư hẻo lánh thuộc dãy núi High Atlas phía nam Marrakech.

Một trường hợp may mắn khác diễn ra tương tự đám cưới của Ajdir ở Ighil Ntalghoumt nhưng đó là một đám tang. Theo truyền thông địa phương cho biết, có một ngôi làng gần  Ighil Ntalghoumt tổ chức tang lễ ngoài trời và khi trận động đất xảy ra, điều đó đã cứu sống nhiều người.

 

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI