Một hình ảnh khác của diễn viên kịch Lê Khánh

28/09/2023 - 06:21

PNO - Sân khấu Thiên Đăng của nghệ sĩ ưu tú Thành Lộc vừa ra mắt với vở Giáng Hương do chính anh đạo diễn. Đảm nhận vai nữ chính Giáng Hương là diễn viên Lê Khánh. Chị đã có những chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM về vai diễn, về quan điểm làm nghề.

Phóng viên: Giáng Hương được dựng từ kịch bản Trong bóng tối hậu trường của cố tác giả Nguyễn Thành Châu - Nghệ sĩ nhân dân Năm Châu. Dù kịch bản gốc là thoại kịch nhưng bản cải lương Sân khấu về khuya của Thanh Minh - Thanh Nga lại quá nổi tiếng và nhắc đến nhân vật Giáng Hương, người ta lại nghĩ ngay đến hình ảnh cố Nghệ sĩ ưu tú Thanh Nga. Nhận vai diễn này chắc hẳn Lê Khánh phải chịu nhiều áp lực?

Diễn viên Lê Khánh: Nhận được lời mời vào vai Giáng Hương từ anh Thành Lộc, Khánh rất trăn trở, suy nghĩ nhiều, thấy rất lo vì tuồng này cái gì cũng kinh điển, từ kịch bản tới nhân vật. Cuối cùng, với sự thuyết phục của chồng - nghệ sĩ Tuấn Khải, sự quyết tâm của bản thân và những phân tích vai diễn của đạo diễn Thành Lộc thì Khánh nhận lời.

Lê Khánh trong vai Giáng Hương
Lê Khánh trong vai Giáng Hương

Thật may vì đây là bản thoại kịch chứ không phải cải lương nên cách dàn dựng cũng sẽ khác và mọi sự so sánh đều khập khiễng. Với Khánh, được đóng một nhân vật cô Thanh Nga từng thể hiện đã là niềm hạnh phúc. Mấy chục năm rồi kịch bản này mới được dựng lại. Lê Khánh và toàn bộ ê kíp được góp mặt trong một kịch bản kinh điển như thế, cho một sự kiện ý nghĩa là khai sinh một sân khấu mới, là hạnh phúc rất lớn.

Giáng Hương hôm nay hay Sân khấu về khuya trước đây, cốt lõi vẫn là thông điệp của cố Nghệ sĩ nhân dân Năm Châu - người đề xướng trường phái sân khấu “Thật và đẹp” - gửi gắm, đó là: “khí tiết” của người nghệ sĩ trước những áp lực của trào lưu xã hội, của tài chính và nhiều thế lực khác. Để có thể đứng vững, nghệ sĩ phải vượt qua rất nhiều thứ mà khó nhất là vượt qua chính bản thân mình; như cô đào Giáng Hương kiên quyết giữ phẩm chất nghệ sĩ - luôn xem sân khấu là thánh đường và nghề diễn là “cái đạo” - thì dù có phong ba bão tố, với sự tiếp sức của đồng nghiệp, tình cảm của khán giả không chỉ giúp Giáng Hương vượt qua khó khăn mà còn giúp Lĩnh Nam quay trở lại con đường nghệ thuật chân chính” - chị Lê Thị Phượng Diễm - (quận 11), một khán giả lâu năm và có nghiên cứu sâu về nghệ thuật sân khấu - nêu cảm nghĩ sau khi xem vở Giáng Hương.

* Cái khó nhất với chị khi nhập vai là gì? Chị làm thế nào để vượt qua?

- Từng câu thoại, từng hành động, từng nét diễn, từng cảm xúc… chỗ nào cũng khó hết. Những ngày tập đầu tiên rất khó khăn để có thể đến gần với nhân vật. Rồi từ từ, Khánh gần như bỏ hết thói quen cũ mà luôn sống với nhân vật. Trong đầu lúc nào cũng là hình ảnh của một cô đào Giáng Hương. Nhờ sự dẫn dắt của anh Thành Lộc, quá trình tập chung lại được các anh chị đồng nghiệp góp ý, nỗi sợ trong Khánh cũng dần biến mất, thay vào đó là một năng lượng mạnh mẽ, thôi thúc mình vượt qua áp lực.

* Chị nghĩ sao khi có ý kiến cho rằng Lê Khánh không ra dáng đào thương?

- Có thể mọi người quá yêu thích Lê Khánh qua các vai diễn hài, nhất là các vở Ngày xửa ngày xưa. Đó là niềm vui mà phần nào cũng là sự thiệt thòi của Khánh, vì cái gì khắc sâu đậm quá thì người ta sẽ khó tiếp nhận cái mới ở mình. Khánh mong mọi người sẽ đến xem Giáng Hương nhiều hơn, để cảm nhận một hình ảnh khác của Lê Khánh - một cô đào hát Giáng Hương với tính cách, nội tâm khác các vai diễn trước đây.

Giáng Hương cũng là vai diễn khó nhất, nặng ký nhất của Lê Khánh từ trước đến nay. Một đời diễn viên không phải ai cũng có cơ hội thể hiện dạng vai như thế này. Khánh đã có may mắn, có được sự tin tưởng rất nhiều từ anh Thành Lộc, từ giám đốc công ty Thiên Đăng và từ các bạn diễn. Mọi người tin là Khánh sẽ làm được nên tất cả đã tiếp sức, hỗ trợ cho Khánh rất nhiều.

* Hình tượng Giáng Hương tượng trưng cho những giá trị tinh túy nhất mà người nghệ sĩ phải giữ gìn trước áp lực của trào lưu xã hội. Chị cảm nhận điều gì từ nhân vật của mình?

- Khánh luôn tâm niệm, dù trước hay sau thì mình phải là mình trước đã. Cuộc sống nhiều thay đổi, nhưng giá trị thật sẽ tồn tại mãi. Vòng xoay cuộc sống sẽ sàng lọc và để lại những điều tinh túy nhất cho cuộc đời tươi đẹp này. Khánh tin là như vậy. Cho nên, mỗi người nghệ sĩ, cũng như bản thân Khánh, cứ nuôi dưỡng đam mê và cảm nhận những điều gì mình nên làm thì chắc chắn sẽ có được niềm vui trong cuộc sống, trong nghề. 

* Cảm ơn chị đã chia sẻ. 

 Ninh Lộc (thực hiện)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI