Một góc thành phố mùa lá rụng đẹp như phim

06/12/2023 - 11:49

PNO - Những ngày này, đi dọc bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, nhiều người có cảm giác thích thú khi được ngắm những tán lá lộc vừng màu xanh chuyển sang vàng, cam đỏ lãng đãng rơi trong cơn gió nhẹ buổi sớm mai.

 

Bên bờ kênh (đoạn đường Trường Sa, dài khoảng 1km), những cây lộc vừng đang đua nhau thay lá tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp và đầy lãng mạn. Đó là những chiếc lá xanh thi nhau chuyển màu, lãng đãng rời cành phủ vàng cả một đoạn đường. Khung cảnh này khiến TPHCM - phố thị nổi tiếng là nhộn nhịp và náo nhiệt - bỗng trở nên quyến rũ hơn bao giờ hết.

Trên các tán cây lá đồng loạt chuyển màu
Lá cây đồng loạt chuyển màu
Lá lộc vừng phủ vàng thảm cỏ xanh
Lá lộc vừng phủ vàng thảm cỏ xanh

Cây lộc vừng (còn được gọi là cây lộc mưng, tên khoa học là Barringtonia), là cây thân gỗ sống lâu năm, chiều cao có thể lên đến 10m, được trồng khắp nơi ở Việt Nam. Theo phong thủy, loài cây này mang ý nghĩa may mắn, tốt lành, rước lộc vào nhà (chữ “lộc” ứng với “tài lộc”, “vừng” ngụ ý “nhỏ nhưng nhiều”), được xếp vào 4 loại cây cảnh quý (sanh, sung, tùng, lộc) nên rất được ưa chuộng trồng trong khuôn viên nhà.

Hiện nay, lộc vừng còn được trồng ở các tuyến đường, công trình, khu đô thị… do dễ trồng, dễ chăm sóc, có thân - gốc và hoa đẹp giá trị nghệ thuật cao… Nếu tinh tế quan sát, bạn sẽ nhìn thấy trọn vẹn vẻ đẹp của lộc vừng theo: mùa hoa, mùa rụng lá và cả mùa cây xanh lá.

Lộc vừng mùa hoa nở
Thảm hoa lộc vừng 
Lộc vừng mùa xanh lá
Lộc vừng mùa xanh lá
Lộc vừng mùa rụng lá
Lộc vừng mùa rụng lá

Với nhiều người, mùa lộc vừng rụng lá là mùa đẹp và làm say lòng người hơn cả. Bởi phần lớn làm nên yếu tố “mùa đẹp” là sự chuyển màu của lá (từ xanh sang cam đỏ, vàng), là khung cảnh lá lãng đãng rơi trong gió khẽ chạm nhẹ mặt đất, là khoảnh khắc những tia nắng sớm mai xuyên qua từng tán lá lấp lánh…. 

Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè dài khoảng 10km, qua quá trình cải tạo hiện đã trở nên sạch đẹp, không khí trong lành hơn rất nhiều do đó, người dân xung quanh thường chọn đến đây để tập thể dục rèn luyện sức khỏe. Những ngày cuối năm, tiết trời se se lạnh cộng thêm chút khoảnh khắc lãng mạn của mùa lá rụng nên càng thu hút nhiều người đến đây hơn.

Bài và ảnh: Lan Hồ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI