Một gia đình Việt kiều trong thảm nạn hàng không ở Lào

18/10/2013 - 07:36

PNO - Một gia đình gồm 3 Việt kiều nằm trong số 49 người tử nạn trong vụ rơi máy bay thảm khốc ở Lào ngày 16/10.

Mot gia dinh Viet kieu trong tham nan hang khong o Lao
Dân làng tụ tập bên bờ sông Mê Kông theo dõi nhân viên cứu hộ tìm kiếm thi thể - Ảnh: Reuters

Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Pakse, tỉnh Champasak, cho PV Thanh Niên biết có 5 Việt kiều trên chuyến bay của hãng hàng không quốc gia Lao Airlines rơi ngày 16/10, trong đó 3 người là thành viên trong một gia đình, 1 Việt kiều Canada và 1 tiếp viên hàng không. Cũng như đa phần các nạn nhân, xác của 5 người gốc Việt xấu số vẫn chưa được tìm thấy và nhận diện.

Tang tóc

Ông Cao Đình Hạnh, Chủ tịch Hội Việt kiều tại Lào, xác nhận 5 nạn nhân người gốc Việt trên chuyến bay số hiệu QV301 bao gồm Lê Huệ (sinh năm 1939), Dương Thị Ngân (1944), Lê Thị Trinh (1968), Đào Thị Liễu (chưa rõ năm sinh) và Đặng Thị Hiệp (1989).

Ông Hạnh kể bà Ngân được chồng là ông Huệ đưa đi chữa bệnh ở Vientiane mấy ngày trước. Hai vợ chồng vẫn giữ quốc tịch Việt Nam này được con gái là Trinh đến đón đưa về nhà ở Pakse. Đào Thị Liễu, người mang quốc tịch Canada, là bạn của Trinh, đang đi du lịch ở Lào. Liễu cùng một người cháu đến Vientiane bằng ô tô nhưng khi quay về thăm bạn ở Pakse lại quyết định đi bằng máy bay. Trong khi đó, Hiệp là tiếp viên của Lao Airlines, chỉ mới làm việc cho hãng này từ đầu năm nay. Ngoài Liễu, cả 4 nạn nhân gốc Việt còn lại đều sinh sống ở Pakse.

Hôm xảy ra tai nạn là một ngày bất thường hiếm thấy ở Lào. Trời đang sáng tự nhiên tối sầm đột ngột sau khi bão Na Ri chuyển thành áp thấp nhiệt đới đi qua Lào. Chiếc máy bay chỉ cách sân bay ở Pakse vài cây số, chuẩn bị đáp xuống thì đột nhiên lao xuống nước. Ông Hạnh cho biết hội của ông đã đến thăm các gia đình nạn nhân. Những người trong gia đình rất đau buồn trước thảm kịch nhưng vẫn hy vọng vào một phép màu giúp người thân của họ thoát nạn, dù Lao Airlines thông báo tất cả các nạn nhân đều được cho là đã chết.

Nguyên nhân do thời tiết xấu

Trong thông cáo gửi Thanh Niên, Tổng giám đốc Lao Airlines Somphone Douangdara cho biết hãng đã thành lập đội đặc biệt để phối hợp với các chuyên gia cứu hộ tìm kiếm xác nạn nhân cũng như hợp tác với nhà sản xuất máy bay ATR để xác định rõ nguyên nhân tai nạn. Lao Airlines chưa công bố chính thức nguyên nhân vụ tai nạn và chiếc hộp đen ghi lại những thông tin cuối cùng của chuyến bay chưa được tìm thấy. Tuy nhiên, giới chức hàng không Lào cho rằng nguyên nhân là do thời tiết xấu, xuất phát từ ảnh hưởng của bão Na Ri.

Thái Lan đã cử 30 thợ lặn sang Lào hỗ trợ tìm kiếm thi thể các nạn nhân. Theo AP, có một số thi thể bị nước cuốn trôi và được các ngư dân tìm thấy cách hiện trường vụ tai nạn 20 km. Lao Airlines chưa chính thức công bố danh sách hành khách trên chuyến bay, chỉ cho biết có 44 hành khách thuộc 11 quốc tịch khác nhau và phi hành đoàn 5 người. Tuy nhiên, danh sách này được tung lên mạng chỉ vài giờ sau tai nạn. Theo một nguồn tin thân cận với hãng hàng không, có 1 hành khách đã thoát nạn khi quyết định hoãn đi chuyến bay định mệnh nói trên.

Chiếc máy bay ATR 72-600 do hãng ATR cung cấp cho Lao Airlines hồi tháng 3/2013 chỉ mới được đưa vào sử dụng 7 tháng. Đây là một trong 2 chiếc ATR 72-600 đang được hãng này khai thác. Trả lời Thanh Niên qua email, ông David Vargas, Giám đốc truyền thông của ATR, cho biết đây là vụ tai nạn đầu tiên xảy ra đối với dòng ATR 72-600. Hãng này đã cử chuyên gia kỹ thuật đến Lào để điều tra nguyên nhân dẫn đến tai nạn thảm khốc.

Lao Airlines được thành lập năm 1976, hoạt động với tên Lao Aviation cho đến khi đổi tên vào năm 2003. Ban đầu, hãng này chỉ sử dụng các máy bay do Trung Quốc và Liên Xô sản xuất. Đội máy bay bắt đầu được thay thế vào giữa thập niên 1990 với các vụ mua sắm máy bay ATR và Airbus A320. Hiện Lao Airlines còn lại 1 chiếc ATR 72-600 và 4 chiếc ATR 72-500 trong số 14 chiếc máy bay của hãng này. Máy bay bị nạn thuộc dòng ATR 72-600, 2 động cơ, có sức chứa từ 68 - 74 hành khách do hãng ATR (liên doanh giữa Ý và EU, có trụ sở chính tại Toulouse, Pháp) sản xuất.

Theo MINH QUANG (Thanh Niên)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI