Một bang của Brazil hứng chịu 2.000 vụ cháy trong 1 tháng

01/03/2024 - 07:04

PNO - Các chuyên gia cho rằng El Niño, hiện tượng nóng lên tự nhiên và tạm thời ở một phần Thái Bình Dương, cùng với sự nóng lên của vùng biển nhiệt đới phía bắc Đại Tây Dương, có thể là những nguyên nhân đã góp phần gây ra tình trạng hiện tại.

 

a
Hàng loạt héc ta đất trơ trụi vì cháy rừng.

Các nhà chức trách Brazil cho biết bang Roraima trong rừng nhiệt đới Amazon đã hứng chịu hơn 2.000 vụ cháy, trong những tuần gần đây.

Viện Nghiên cứu Vũ trụ Quốc gia, được biết đến với tên viết tắt INPE trong tiếng Bồ Đào Nha, cho biết các cảm biến vệ tinh đã phát hiện ra các đám cháy trong khoảng thời gian từ ngày 1-28/2. Hiện chưa rõ bao nhiêu héc ta đất đã bị đốt cháy trong thời gian đó ở Roraima, bang cực bắc của đất nước.

Số vụ cháy cao hơn nhiều so với mức trung bình hàng tháng là 376 vụ và là mức cao thứ 2 được ghi nhận trong một tháng, kể từ khi INPE bắt đầu thu thập dữ liệu vào giữa năm 1998.

Khói đã làm tắc nghẽn không khí của toàn bộ thành phố trong bang rộng 200.000 km2, giống như ở Manaus và các thành phố Amazon khác vào cuối năm 2023. Júnior Hekurari, chủ tịch hội đồng y tế địa phương Yanomami, nói với Associated Press rằng hỏa hoạn cũng đang thiêu rụi khu rừng bên trong khu vực bản địa Yanomami.

Các đám cháy ở Amazon hầu như luôn được cố tình đốt lên, để đốt những cây vừa bị đốn hạ khi chúng đã khô. Các đám cháy thường ngoài tầm kiểm soát và lan tới các khu rừng nguyên sinh.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng El Niño, hiện tượng nóng lên tự nhiên và tạm thời ở một phần Thái Bình Dương, cùng với sự nóng lên của vùng biển nhiệt đới phía bắc Đại Tây Dương, có thể là những nguyên nhân đã góp phần gây ra tình trạng hiện tại.

Đầu tháng này, nguy cơ cháy rừng tăng cao đã khiến Tổng thống Luiz Inácio Lula da Silva buộc phải ban bố tình trạng khẩn cấp ở một số khu vực. Điều này giúp làm giảm các thủ tục hành chính rườm rà, chẳng hạn như cho phép các cơ quan có thẩm quyền đẩy nhanh quá trình tuyển dụng hoặc gia hạn hợp đồng mà không cần thủ tục pháp lý.

Amazon đã bị ảnh hưởng bởi đợt hạn hán lịch sử vào năm 2023, với 8 bang của Brazil ghi nhận lượng mưa thấp nhất trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 trong hơn 40 năm.

Minh Hương (theo AP) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI