Món xôi cá cơm của mẹ

12/10/2024 - 06:21

PNO - Mỗi khi có dịp đi ngang qua những hàng xôi bán trên vỉa hè, nghe mùi thơm của xôi nóng hổi, theo làn gió thoang thoảng bay xa. Bất chợt, mùi hương ấy gợi nhắc trong tôi về một món ăn thân thuộc với tuổi thơ, do chính tay mẹ nấu: món xôi cá cơm trong những ngày còn gian khó.

Xôi cá cơm mẹ nấu
Xôi cá cơm mẹ nấu

Cái tên xôi cá cơm chắc cũng đã giúp mọi người hình dung ra đầy đủ món ăn này phải có xôi nếp dẻo và cá cơm rim thật keo để ăn cùng. Cách kết hợp này đã có từ rất lâu, của những người dân miền biển, vì muốn tận dụng lại cá kho ăn còn thừa sau bữa cơm.

Vào đêm hôm trước, mẹ vo nếp qua nước sạch khoảng 2-3 lần, sau đó ngâm qua đêm cho hạt nếp nở bung. Trời vừa sáng là mẹ đã nhóm lửa bằng củi khô để bắt đầu nấu xôi.

Gạo nếp vớt ra, để ráo nước, thêm một chút muối và trộn đều. Bí quyết để xôi dẻo và thơm là khi hấp trên xửng, mẹ sẽ thoa đều một lớp dầu ăn cho khỏi dính rồi mới đổ gạo nếp lên, bỏ thêm vài cọng lá dứa. Sau 1 tiếng đồng hồ, khi thấy xôi chín mềm, mẹ dùng đũa xới đều để xôi tơi xốp rồi mới nhanh tay nhắc nồi xuống để nguội.

Cũng trong lúc đó, mẹ tranh thủ rim món cá cơm. Mẹ thường chọn cá cơm săn, sơ chế sạch, bỏ đầu và ruột rồi mới rim lên. Cá cơm thường được ưa chuộng ăn chung với xôi là do cá cơm thân nhỏ, xương mềm, khi rim lên rất dễ ăn và không bị mắc xương. Ngoài những gia vị cơ bản, mẹ còn bỏ thêm vài giọt nước màu để cho cá lên màu đẹp, vài trái ớt cho có vị cay nhẹ.

Để cho món xôi tròn vị, cần phải ăn kèm với hành phi, mỡ hành phết lên mặt xôi. Hành phi tạo nên mùi thơm. Mỡ hành giúp hạt xôi tơi ra, làm tăng thêm độ béo trong quá trình thưởng thức.

Khi mọi thứ đã xong, mẹ bắt đầu múc xôi ra chén hoặc dĩa. Tùy vào sở thích của mỗi người mà mẹ sẽ phết hành phi và mỡ hành lên xôi, rồi sau đó mới múc từng muỗng cá cơm đầy ụ để lên xăm xắp mặt xôi. Mẹ cũng không quên rưới vài muỗng nước cá cơm sánh kẹo lên mặt xôi để ăn cùng.

Ai cũng háo hức để thưởng thức món ăn ngon này. Xôi dẻo mịn, có mùi thơm nhẹ từ lá dứa, kết hợp với độ mặn, ngọt vừa phải từ nước rim, cắn một con cá cơm mềm rục thì chao ôi thật ngon. Cái ngon khó có thể cưỡng lại. Vì mọi gia vị đều được hòa quyện một cách hoàn hảo trong món xôi tưởng không ngon mà lại “ngon không tưởng”.

Mấy anh em ngồi ăn mà cứ tấm tắc khen mãi món xôi của mẹ. Thỉnh thoảng, dưới đáy xửng còn sót lại vài miếng xôi cháy sém, mẹ lại chia đều cho anh em cùng ăn. Có khi, phải vét sạch hạt xôi cuối cùng để ăn cho đã cơn thèm.

Món xôi cá cơm của mẹ vẫn đong đầy sự quan tâm và tình yêu thương mẹ dành cho các con. Đâu đó trong món xôi còn có cả dư vị của một thời gian khó, nhưng nhờ món xôi ấy, anh em chúng tôi lấp đầy cái bụng đói và no lâu hơn. Để giờ đây khi nhớ lại, chút thòm thèm ấy vẫn còn nguyên vẹn như khi ngồi chờ xôi chín.

Đức Bảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI