Môn thể thao nhiều chữ “Lắm”

04/10/2024 - 17:47

PNO - Môn pickleball đang phát triển mạnh mẽ, trở thành một hoạt động được nhiều gia đình lựa chọn để rèn luyện sức khỏe và gắn kết các thành viên.

Nhờ pickleball, niềm vui cá nhân đã nhường chỗ cho sở thích chung của gia đình

Chiều cuối tuần, trên sân pickleball Lan Anh (quận 10, TPHCM), vợ chồng chị Tất Mỹ Hà (sinh năm 1968) và vợ chồng con trai chị đang say sưa với những pha bóng quyết liệt. Chị Hà bất ngờ thực hiện một cú overhead smash (một trong những cú đánh mạnh mẽ nhất trong pickleball, thường được sử dụng để kết thúc điểm hoặc gây áp lực lên đối thủ) khiến cả nhà ồ lên thích thú.

Bên ngoài sân, bé Chuối (3 tuổi) vỗ tay: “Bà nội giỏi quá”. Ở sân kế bên, vợ chồng chị Dương Thanh Kim Phượng (sinh năm 1974) và con trai Đào Anh Kiệt cùng một người của gia đình khác tạo thành trận đánh đôi hấp dẫn, kịch tính khi tranh chấp từng điểm số.

Với luật chơi đơn giản, dễ học, tăng cường thể lực và tính giải trí cao, môn pickleball đang phát triển mạnh mẽ, trở thành một hoạt động được nhiều gia đình lựa chọn để rèn luyện sức khỏe và gắn kết các thành viên.

"Nam châm" Pickleball

Trước đây, bữa tối của gia đình chị Phượng bắt đầu lúc 19g. Từ khi trở thành “tín đồ” của bộ môn pickleball, giờ cơm của gia đình đẩy lên sớm hơn: 17g45. Cứ tối thứ Ba - Năm - Bảy, cả nhà chị Phượng đều có mặt ở sân pickleball Lan Anh.

Môn pickleball được gia đình chị Hà vô cùng yêu thích
Môn pickleball được gia đình chị Hà vô cùng yêu thích

Nhiều tháng qua, gia đình chị Phượng đã thay đổi thói quen, lịch sinh hoạt. Hết giờ làm, chị Phượng nhanh chân về nhà. Còn anh Đào Anh Tuấn - chồng chị - cũng giải quyết công việc xong trước 17g. Con trai anh chị là Đào Anh Kiệt (học sinh lớp Mười) tranh thủ làm hết bài tập ở lớp. Cả nhà chị Phượng chung mục tiêu: về sớm ăn cơm để cùng ra sân chơi pickleball.

Chị Phượng chia sẻ: “Trước đây chồng tôi chơi tennis, tôi và con trai chơi cầu lông nhưng sau này con thích game hơn nên ít chơi thể thao. Vì vậy, thời gian rảnh, cả nhà mỗi người một nơi. Nhưng từ tháng 4/2024, một người bạn của gia đình rủ vợ chồng tôi chơi pickleball với lời “dụ dỗ” nhiều chữ lắm: “Vui lắm, dễ lắm, mau xuống cân lắm, gắn kết gia đình lắm”. Vợ chồng tôi nể bạn đi chơi thử rồi mê luôn”. Sau đó, vợ chồng chị Phượng rủ con trai chơi cùng. Ban đầu, Kiệt đi một cách miễn cưỡng. Nhưng hết buổi thứ ba, Kiệt hỏi ba mẹ: “Con theo ba mẹ chơi pickleball luôn được không?”.

Môn pickleball cũng trở thành thỏi nam châm với gia đình chị Hà. Vợ chồng chị Hà chơi tennis hơn 30 năm. Gần đây, vừa lớn tuổi, vừa bị chấn thương trong quá trình chơi tennis, anh chị không đủ sức bền, sức mạnh để chơi môn này như trước. Anh chị bàn 1.001 cách tập thể dục: đi bộ, đạp xe, tập gym… nhưng chưa chốt được môn nào. Trong lúc đó, “may mắn tôi biết môn pickleball do bạn bè rủ. Tập buổi đầu, vợ chồng tôi đã mê, giống như bạn tôi nói: môn này ai chơi cũng được và cực kỳ vừa sức với những người lớn tuổi đã hay chưa từng chơi thể thao. Bây giờ, cứ cuối tuần, đại gia đình tôi lại tụ tập ở sân pickleball, lúc ở sân quận 10, lúc ở sân quận 7, vừa tập luyện thể thao, vừa sum họp, quá tiện” - chị Hà nói. Trong nhà, 2 con dâu của chị Hà cũng mê pickleball như mẹ chồng nên bộ môn này càng gắn kết tình cảm giữa mẹ chồng - nàng dâu.

Cách đó vài cây số, sân pickleball 12 Hoàng Dư Khương (quận 10, TPHCM) là “lãnh địa” của gia đình chị Nguyễn Thị Mai (sinh năm 1989) và hàng chục gia đình khác.

Cứ cuối tuần, 2 con của chị Mai - Đoàn Đăng Khôi (10 tuổi) và Đoàn Thái Vân Linh (6 tuổi) - “đòi” ba mẹ dẫn ra sân pickleball. Bên đầu sân này, anh Đoàn Thái Dũng - chồng chị Mai - hướng dẫn cho con trai; bên kia, chị Mai dạy cho con gái, để 2 con làm quen với những kỹ thuật cơ bản của pickleball.

Chị Mai cho biết: “Môn này trẻ con chơi rất phù hợp, vợt ngắn và nhẹ nên các con làm quen khá nhanh và rất thích thú vì vừa được vận động ngoài trời, vừa được gặp gỡ, chơi với nhiều bạn khác”. Ra sân là Khôi và Linh khởi động bằng những cú “dink” (cú đánh nhẹ nhàng gần lưới, nhằm đưa bóng sang phần sân đối thủ một cách khó đoán) trong sự cổ vũ của ba mẹ và những cô chú trên sân. Đến khi ba mẹ vào sân chơi cùng các cô chú, 2 bé và các bạn nhỏ khác trở thành những cổ động viên nhiệt tình, làm rộn rã một góc sân.

Sự thay đổi kỳ diệu

Pickleball đã mang đến những thay đổi không thể ngờ cho gia đình chị Phượng - mà nói theo chị Phượng là “kỳ diệu, ngoạn mục”. Cũng như bao gia đình khác, chị Phượng có lúc nổi cáu khi chồng hay đi nhậu và con trai mê game. Chị đã dùng nhiều tâm sức để thay đổi nhưng chưa thành công. Đến khi pickleball xuất hiện, mọi thứ thay đổi hơn cả trong mơ.

Các gia đình giao lưu ở một sự kiện pickleball
Các gia đình giao lưu ở một sự kiện pickleball

Chị Phượng khoe: “Ông xã tôi trước đây làm cách nào cũng không xuống cân được, vậy mà mới chơi pickleball mấy tháng đã xuống 4kg. Cũng nhờ pickleball, tôi không phải cằn nhằn chồng nữa vì ảnh mê pickleball bỏ nhậu luôn. Giờ tan tầm là anh có mặt ở nhà, hối vợ “Tới giờ ra sân rồi em ơi”. Nghe vợ nhắc tên mình, anh Tuấn cười: “Bây giờ, gia đình tôi có chung chủ đề là pickleball. Trước đây, bữa cơm gia đình khá lặng lẽ nhưng giờ đây vui lắm, cả nhà hay bàn chuyện pickleball, phân tích, chỉ ra điểm mạnh - yếu của từng người”. Cuộc trò chuyện càng thêm xôm tụ khi Kiệt xuất hiện. Kiệt không còn ít nói như trước mà rất vui vẻ, cởi mở. Tuy nhiên, điều lớn nhất pickleball mang lại cho Kiệt là sự thấu hiểu và gắn kết với ba mẹ.

Kiệt trải lòng: “Trước đây, em ít nói chuyện với ba mẹ. Đi học về là em học bài hoặc chơi game. Em cũng ít khi chia sẻ với ba mẹ vì sợ mình không hiểu được ba mẹ và ba mẹ cũng không hiểu mình. Nhưng khi cùng ba mẹ chơi pickleball, ba mẹ và em trò chuyện với nhau nhiều hơn. Từ đó, em phát hiện ba mẹ luôn đồng cảm và đồng hành cùng mình”.

Không chỉ chị Phượng, nhiều gia đình khác cũng tìm thấy niềm vui và sự thay đổi từ khi chơi pickleball. Chị Hà đã không còn những khoảng trống, sự chông chênh của một công chức mới về hưu. Ngày trước, vợ chồng chị và vợ chồng các con đều bận rộn với công việc nên việc tụ họp gia đình khá khó khăn. Song, khi pickleball trở thành niềm đam mê chung, tuần nào 3 thế hệ nhà chị cũng tụ họp ăn uống rồi thẳng tiến ra sân pickleball.

Giờ giải lao trên sân pickleball Lan Anh vào tối thứ Bảy, không có ranh giới giữa các gia đình hay giữa người bình thường và một số người nổi tiếng (ca sĩ, diễn viên…) đang tập luyện ở đây. Người này chuyền chai nước, trái mận, miếng bánh cho người kia và trò chuyện rôm rả: “Nay anh Tuấn mất bụng bia; chị Phượng xuống 2kg; outfit cô Hà nay xì tin quá…”. Không khí vui tươi, tích cực ngập tràn.

Nhờ pickleball, niềm vui cá nhân đã nhường chỗ cho sở thích chung của gia đình. Anh Tuấn chia sẻ: “Mới đây, gần chục gia đình đi giao lưu pickleball ở Vũng Tàu, Đà Lạt. Trước kia, mỗi khi đến đây, chúng tôi hay nhậu nhưng nay, các gia đình đều trọn “combo” bên nhau, ngoài giờ ăn thì chỉ ở trên sân pickleball. Mọi người giao lưu vui lắm và học được rất nhiều điều hay lẫn nhau trong việc nuôi dạy con, chăm sóc gia đình...”.

Giải Pickleball Báo Phụ nữ TPHCM lần thứ nhất năm 2024

Diễn ra trong 2 ngày, từ 26 - 27/10/2024 tại Câu lạc bộ Lan Anh, 291 Cách Mạng Tháng Tám, phường 12, quận 10, TPHCM.
Đối tượng tham dự là công dân Việt Nam gồm các VĐV, nhân viên văn phòng, người mới tập chơi pickleball có giới tính là nữ, chuyển giới nữ và các bé trai, bé gái dưới 12 tuổi, các VĐV nam tham gia nội dung thi đấu vợ - chồng.

Nội dung thi đấu:
1. Đôi nữ 4.5: Tổng điểm của 2 VĐV cao nhất là 4.5, điểm tối đa của 1 VĐV là 2.5 theo chuẩn USAPA.
2. Đôi nữ 6.0: Tổng điểm của 2 VĐV cao nhất là 6.0, điểm tối đa của 1 VĐV là 3.0 theo chuẩn USAPA.
3. Đôi nữ Open: Không giới hạn tổng điểm của 2 VĐV.
4. Đôi mẹ - con: Các VĐV gồm mẹ và con (bé trai hoặc bé gái dưới 12 tuổi), có giấy khai sinh chứng minh quan hệ mẹ - con.
5. Đôi vợ - chồng: Các VĐV nam - nữ là vợ chồng, có giấy đăng ký kết hôn.
Đăng ký dự giải tại https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSdFbgE-PT4UCrChcu8rll5tPTQGlGyBl-hthA4pS3UxGxbklg/viewform?usp=sf_link hoặc đăng ký trực tiếp tại Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3, TPHCM.
Thời gian đăng ký đến ngày 20/10/2024, ban tổ chức có thể ngừng tiếp nhận đăng ký sớm hơn nếu đủ số lượng VĐV.
Liên lạc với ban tổ chức qua email: giaipickleballbaophunutphcm@baophunu.org.vn, số điện thoại: 0966182727.
Lệ phí tham gia: 500.000 đồng/VĐV.
VĐV có thể nộp lệ phí trực tiếp tại tòa soạn (311 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3, TPHCM) hoặc chuyển khoản cho Báo Phụ nữ TPHCM, tài khoản số 118000006048 - Ngân hàng Vietinbank - chi nhánh 3.
Mỗi nội dung có các giải thưởng Vô địch, hạng Nhì, 2 giải hạng Ba gồm tiền mặt, vợt và các quà tặng khác.

Thùy Dương - Ảnh do nhân vật cung cấp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI