Món quà đặc biệt dành tặng cố đạo diễn Vũ Minh

21/06/2022 - 08:40

PNO - Tối 22/6, 10 sinh viên lớp K23A Cao đẳng diễn viên kịch - điện ảnh (Đại học Sân khấu - Điện ảnh TPHCM) sẽ báo cáo tốt nghiệp với vở diễn "Hót gơ nổi loạn" (kịch bản: Biển Kiện Tùng Phi, đạo diễn: NSƯT Hữu Châu). Đây là lứa học trò cuối cùng của cố đạo diễn Vũ Minh mà trước khi ra đi, anh đã nhắn gửi NSƯT Hữu Châu giúp đỡ các em tốt nghiệp.

10 sinh viên lớp K23A Cao đẳng diễn viên kịch - điện ảnh (Đại học Sân khấu - Điện ảnh TPHCM) sẽ báo cáo tốt nghiệp với vở diễn Hót gơ nổi loạn
Những học trò cuối cùng của cố đạo diễn Vũ Minh sẽ báo cáo tốt nghiệp với vở diễn Hót gơ nổi loạn vào tối 22/6

“Tôi hết COVID-19 đúng ngay ngày liệm của Vũ Minh. Đến viếng, còn đang bần thần thì Xuân Lan nói lại rằng trước khi ra đi, Vũ Minh có ý nhờ tôi hướng dẫn các em làm vở tốt nghiệp vì tôi cũng có kinh nghiệm truyền dạy cho nhiều lứa diễn viên. Tôi xúc động lắm và tự nhủ mình phải làm thật tốt di nguyện này, xem như món quà đặc biệt dành tặng Vũ Minh” - NSƯT Hữu Châu chia sẻ.

Các sinh viên này lẽ đã tốt nghiệp từ năm 2021 nhưng vì ảnh hưởng dịch bệnh và giảng viên bộ môn Vũ Minh đột ngột qua đời nên kế hoạch dựng vở tốt nghiệp kéo dài đến hôm nay.

Sau thời gian đầu bỡ ngỡ và cả... e sợ ông thầy nổi tiếng khó tính Hữu Châu, thầy trò đã dần cởi mở và gắn kết cùng nhau. “Tôi vẫn nói vui là thôi thì con “mồ côi”, mình lụm về nuôi. Hai ba tháng nay hướng dẫn các em tập vở rồi mến tay mến chân, giờ các em như học trò của tôi vậy. Tụi nó thi mà mình còn lo hơn…” - NSƯT Hữu Châu tâm sự.

NSƯT Hữu Châu
NSƯT Hữu Châu xúc động khi thay cố đạo diễn Vũ Minh, cố gắng để các em có thành quả học tập xứng đáng sau bao nỗ lực

Chia sẻ về quan điểm truyền nghề, NSƯT Hữu Châu cho biết anh chú trọng việc phân tích gợi mở lẫn thị phạm diễn xuất: “Có những kỹ thuật diễn xuất mà người diễn viên đúc kết qua quá trình dài quan sát thực tế, quan sát bạn diễn, quan sát từ trên sân khấu lẫn từ sau cánh gà. Có những điều độc nhất vô nhị mà mình đã thấy được, lĩnh hội được từ các bậc tiền bối, từ đồng nghiệp thì phải truyền lại cho các em, không thể để mai một”.

Vì thế, anh rất hay kể chuyện xưa, kể chuyện về nghề và tinh thần sống trong từng vai diễn của những bậc thầy mà anh từng có cơ hội quan sát và học hỏi cho lớp trẻ.

Các sinh viên ráo riết chạy tiến độ vở cho đêm thi tốt nghiệp.
Các sinh viên chuẩn bị cho đêm thi tốt nghiệp

NSƯT Hữu Châu nhận xét nhiều diễn viên trẻ hôm nay rất thông minh, nhanh nhạy nhưng chính vì quá nhanh mà thiếu chiều sâu bên trong. Là một người truyền nghề, anh chỉ có thể dùng tất cả kinh nghiệm và tấm lòng của mình để gợi mở cho các em tự đối thoại cùng nhân vật.

“Ra sân khấu các em phải diễn làm sao mà khi trở vô cánh gà phải thấy mệt thì ăn bát cơm của khán giả mới thấy ngon. Khán giả bỏ tiền mua vé xem mình biểu diễn thì lao động nghệ thuật bỏ ra như thế nào để xứng đáng ăn bát cơm ấy của người ta” - NSƯT Hữu Châu vẫn thường nhắc nhở học trò mình như thế.

NS ƯT
NSƯT Hữu Châu, "ông bầu" Huỳnh Anh Tuấn và NSND Kim Xuân tại buổi họp mặt tưởng niệm 100 ngày mất của cố đạo diễn Vũ Minh - Ảnh: Thanh Hiệp

Chiều 20/6, Sân khấu IDECAF tổ chức tưởng niệm 100 ngày mất của đạo diễn Vũ Minh. Trân trọng những đóng góp của cố đạo diễn Vũ Minh cho Múa rối Nụ cười và Sân khấu IDECAF qua bao năm, Giám đốc Sân khấu IDECAF Huỳnh Anh Tuấn cho biết sẽ tạo điều kiện cho lớp diễn viên mới là học trò của cố đạo diễn Vũ Minh tham gia biểu diễn tại sân khấu.

Trước mắt, vở Hót gơ nổi loạn báo cáo tốt nghiệp nếu đạt yêu cầu sẽ được nâng cấp thành vở biểu diễn doanh thu. Sau đó, IDECAF cũng có kế hoạch dựng lại một số vở diễn với ê-kíp mới và các diễn viên trẻ sẽ có cơ hội vào các vai diễn phù hợp, vừa sức.

Đạo diễn Vũ Minh (sinh năm 1957) là đạo diễn kỳ cựu của sân khấu TPHCM thành công ở cả múa rối, kịch nói và cải lương.
Đạo diễn Vũ Minh (sinh năm 1957) là đạo diễn kỳ cựu của sân khấu TPHCM thành công ở cả múa rối, kịch nói và cải lương. Ngoài những Hợp đồng mãnh thú, Sát thủ hai mảnh, Lùng người trong mộng... rất ăn khách trên sân khấu IDECAF, Vũ Minh còn là đạo diễn của hơn 20 chương trình Ngày xửa ngày xưa mang đến món ăn tinh thần chất lượng cho thiếu nhi TPHCM trong nhiều năm - Ảnh: Thanh Hiệp

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI