Món nợ

20/07/2024 - 20:24

PNO - Anh cũng nên nghĩ kỹ lại xem những sai lầm nào đã dẫn đến 2 lần đổ vỡ trước đây để rút kinh nghiệm. Những chuyện này phải tiến hành từng bước một, không thể gấp gáp.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Sau khi suy nghĩ rất nhiều, tôi quyết định viết thư hỏi ý kiến chị. Tôi năm nay 42 tuổi, đang trong một hoàn cảnh chắc không phổ biến lắm.

Sau 2 lần lấy vợ và ly hôn, hiện tôi sống một mình, công việc tạm ổn, thu nhập không đến nỗi thấp. Nhưng vì tôi phải nuôi 1 đứa con với vợ đầu và 2 đứa con với vợ thứ hai nên hầu hết tiền bạc làm ra đều phải lo chu cấp hết.

Thực sự thì tôi không còn đồng nào để tiết kiệm cho bản thân. Đứa đầu ở với ba má tôi, học hành rất tốn kém. 2 đứa sau ở với vợ cũ của tôi, chuyện đau ốm thuốc men, học thêm là thường xuyên.

Tôi từng thấy cuộc đời mình không có gì vui, chỉ kéo cày trả nợ cho những sai lầm hôn nhân trong quá khứ. Bởi vậy, khi có một người phụ nữ khác có tình cảm với tôi, tôi xác định chỉ quen cho cuộc sống thêm hương vị chứ không tính kết hôn lần nữa.

Ban đầu, cô ấy đồng ý nhưng sau một thời gian quen nhau, cô ấy tha thiết muốn tiến tới hôn nhân, muốn có đám cưới. Tôi cảm nhận được cô ấy yêu tôi thật lòng, chăm chút cho cuộc sống chung của cả hai.

Tôi suy nghĩ rất nhiều. Bây giờ gặp được một người yêu thương mình như vậy không dễ nhưng để bước vào một cuộc hôn nhân nữa, tôi cảm thấy lo lắng, ngại ngùng.

Cô ấy biết hoàn cảnh của tôi nhưng những phức tạp trong đời sống riêng, ví dụ như chuyện tiền bạc, có lẽ cô ấy chưa lường hết sự phức tạp và khó chịu. Lỡ đâu cưới nhau rồi lại chia tay còn phức tạp hơn rất nhiều lần.

Khi bàn về tương lai, tôi có nói tôi không muốn kết hôn, không muốn có con, đối với tôi như vậy là quá đủ nhưng có vẻ cô ấy không tin rằng đó là quyết định cuối cùng, vẫn hy vọng tôi sẽ thay đổi.

Tôi nên cư xử thế nào, xin chị cho lời khuyên?

Tuấn Dũng (TPHCM)

Ảnh mang tính minh họa  - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Anh Tuấn Dũng thân mến,

Hoàn cảnh của anh khá đặc biệt. Nhưng trong hoàn cảnh đó, anh nên coi việc một người phụ nữ đến bên mình, yêu thương và muốn gắn bó với mình là một hạnh phúc hiếm có.

Chuyện là cô ấy đã biết tất cả những thử thách sắp tới nếu chọn lựa gắn bó với anh hay chưa? Nếu đã tìm hiểu nhau, đủ hiểu biết, đủ bản lĩnh để chấp nhận, cô ấy sẽ trở thành hạnh phúc của cuộc đời anh. Còn nếu cô ấy đang xây ngôi nhà tương lai của mình trên những ảo tưởng, rất có thể có một món nợ nữa đang chờ để thêm vào gánh nặng cuộc đời anh.

Bây giờ, cư xử chân thành với nhau là cách thức duy nhất. Có thể trước đây, khi xác định quen nhau chỉ để thêm hương vị cho cuộc sống, anh không công khai nhiều việc. Nay, anh nên từng bước trò chuyện với cô ấy, để cô ấy nắm rõ nội tình.

Anh cũng nên nghĩ kỹ lại xem những sai lầm nào đã dẫn đến 2 lần đổ vỡ trước đây để rút kinh nghiệm. Những chuyện này phải tiến hành từng bước một, không thể gấp gáp. Anh nên dành thời gian để cả hai hiểu nhau, đồng cảm.

Chuyện chi tiêu, chu cấp cho các con anh có thể là chuyện phải nói sau cùng nhưng cần cặn kẽ và thành thật. Bây giờ, chuyện này đang làm anh thấy mình mang nợ, thấy nặng nề hơn cả nhưng thực sự anh không phải chu cấp suốt đời.

Đến một lúc, các con anh sẽ lớn. Anh không nên hứa hẹn hay tính toán chuyện cắt giảm nguồn chu cấp bởi đó là một phần trách nhiệm không thể chối bỏ, một “trách nhiệm từ lịch sử” đã trở thành một phần của đời anh. Nếu thật lòng yêu thương anh, cô ấy sẽ hiểu và chấp nhận.

Chuyện sẽ sinh con nữa hay không là quyết định của cả 2 người; nếu trở thành vợ chồng, cả hai sẽ cùng cân nhắc. Anh không nên quyết liệt “đinh đóng cột” với cô ấy về chuyện này bởi con cái là niềm hạnh phúc thiêng liêng của phụ nữ.

Giờ vẫn đang là thời điểm yêu nhau, tìm hiểu nhau, lắng nghe nguyện vọng tâm tư của nhau. Chúc anh và người yêu cùng nhau tìm được một lối đi chung và hạnh phúc dài lâu.

Hạnh Dung

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Mỹ Duyên (Huyện Châu Thành, Tiền Giang: Nói rõ những khoản bạn đang chu cấp cho con

Sau 2 lần đổ vỡ hôn nhân, chắc chắn bạn đang bị tổn thương và mất mát không nhỏ. Việc bạn lo lắng, ngại ngùng khi bước vào một cuộc hôn nhân nữa là đúng. Cô gái dám chấp nhận bạn là người có sự thấu hiểu, đồng cảm sâu sắc, có tình yêu chân thành và tin tưởng rằng cả hai có thể xây dựng một tương lai tốt đẹp.

Thay vì cứ ngồi lo lắng, bạn nên trân trọng cô gái này và hãy hành động. Trước tiên, bạn phải trung thực và minh bạch về tài chính, các khoản trợ cấp con cái mà bạn đang thực hiện bao gồm số tiền, tần suất trợ cấp, thời gian kết thúc trợ cấp.

Hãy nhấn mạnh đây là trách nhiệm bạn phải thực hiện và là gánh nặng phải đối mặt nếu cô ấy muốn đồng hành với bạn.
Nếu sau khi nghe bạn trình bày, cô ấy vẫn chấp nhận đối diện với những thử thách trên thì bạn tuyệt đối đừng bỏ lỡ tình yêu này.

Văn Lượng (TP Thủ Đức, TPHCM): Phân tích từng vấn đề trước khi đưa ra quyết định

Bạn đang rối rắm, đây là thời điểm bạn nên dành thời gian quay vào bên trong để suy nghĩ kỹ lưỡng, thấu đáo từng vấn đề.

Trước tiên, bạn đã thực sự hiểu rõ lý do dẫn đến 2 lần ly hôn trước đây chưa? Thứ hai, bạn có khả năng thay đổi hoặc tìm thêm 1 công việc khác để đảm bảo cho cuộc hôn nhân thứ ba hay không? Nếu có thêm con, bạn có đảm bảo rằng tất cả các con được yêu thương và đối xử bình đẳng hay không?…

Trong đó, việc yêu thương, đối xử bình đẳng giữa các con là yếu tố rất quan trọng, quyết định cuộc hôn nhân thứ ba của bạn có hạnh phúc hay không.

Cuối cùng, bạn nên thẳng thắn nói rõ với bạn gái về những lo lắng này, tránh thái độ mập mờ để không làm mất thời gian của cả hai.

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI