'Món nhà nghèo' lên ngôi ở Sài Gòn

12/02/2020 - 08:28

PNO - Cơm cháy kho quẹt dân dã, bình dị nhưng lại được người Sài Gòn biến hóa thành nhiều hương vị thơm ngon, độc lạ.

Nhắc đến cơm cháy kho quẹt, chắc hẳn có nhiều người bĩu môi cho rằng đây là món nhà nghèo, chỉ dân quê mới thích. Nhưng với khả năng biến hóa cùng sự sáng tạo trong nguyên liệu, người Sài Gòn đã "hô biến" hương vị miền Tây trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Những miếng cơm cháy giòn rụm, đậm đà bên nồi kho quẹt dần chiếm lấy cảm tình nhiều thực khách. Và hiện nay, cái tên này đã phổ biến ở nhiều con đường khắp thành phố. Trong đó nổi tiếng nhất có lẽ là địa chỉ ở khu Phú Lâm (quận 6) này.

Hàng cơm cháy đơn giản nằm trên đường Đặng Nguyên Cẩn tối nào cũng khiến người qua đường tò mò vì sự đông đúc. Quán do những người trong gia đình cùng mở cách đây không lâu. Nhưng nhờ sự đa dạng và mới lạ trong cách chế biến món ăn mà quán được nhiều dân sành ăn chú ý.

Thưởng thức những phần cơm cháy nóng giòn ở đây, bạn sẽ có cảm giác như quay về hương vị làng quê, dân dã nhưng đậm đà. 

Quán chế biến cơm cháy ngay tại chỗ để tạo độ thơm ngon, bắt vị. Không phải kiểu cơm cháy khô cứng được lấy từ đáy nồi. Người bán sử dụng cơm nấu từ gạo nếp và nước cốt dừa để tạo độ dẻo và béo thơm. Trên chiếc chảo to tròn, họ cho cơm vào và cán mỏng đều. Đôi tay thoăn thoắt xoay chảo trên bếp lửa cho đến khi miếng cơm vàng ruộm và đạt độ giòn. Mùi thơm của nước dừa hòa cùng lớp đế cháy xém chỉ cần ngửi thôi cũng thấy thòm thèm. 

Cơm cháy ở quán có thể kết hợp cùng nhiều nguyên liệu để thưởng thức. Truyền thống thì có chảo kho quẹt, đặc sệt và đậm đà. Ngoài những miếng tóp mỡ giòn tan, quán còn cho thêm tỏi, ớt, tiêu để dậy lên cái cay nồng bắt vị. Chấm miếng cơm mỏng giòn đang còn ấm nóng thấm trong làn nước kho mặn ngọt, chan hòa trong cổ họng. Đi kèm với phần cơm cháy kho quẹt là rau, đậu bắp luộc, bình dân nhưng lại khiến người ta say mê ăn mãi.

Ngoài kho quẹt, bạn có thể "nâng cấp" cùng với món cơm cháy thập cẩm, cơm cháy cá dứa. Miếng cơm cháy không còn đơn điệu mà được thêm thắt nào là trứng, chà bông, xúc xích ngay trên bếp trông thật hấp dẫn. Vừa cắn một miếng cơm giòn tan, vị ngọt của gạo, chút ngậy của dừa kết hợp cùng chà bông mằn mặn hay trứng béo béo đung đưa trong miệng. Điều được đánh giá cao là miếng cơm cháy tuy giòn nhưng không bị khô mà giữ được độ ẩm mịn, dẻo thơm. Càng ăn càng thấy "nghiện". 

Ai ngờ đâu một ngày bữa ăn "nhà nghèo" lại có thể biến hóa trở nên đặc sắc đến thế. Tối tối mát trời, ngồi nhâm nhi phần cơm cháy kho quẹt mặn mà, thơm giòn bỗng dưng thấy bồi hồi nhớ quê phải biết.

Tuy nhiên, mức giá ở đây có phần đắt so với món ăn bình dân như thế, dao động từ 40.000 - 60.000 đồng/phần. Do quán chế biến tại chỗ nên bạn sẽ phải chờ khá lâu đấy nhé.

Địa chỉ: 309 Đặng Nguyên Cẩn, Quận 6

Giờ mở cửa: 15 giờ - 22 giờ

Giá: 40.000 - 60.000 đồng/phần

Bánh Bao

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI