Món ngon dễ làm từ mận hậu

10/04/2023 - 10:10

PNO - Bên cạnh mứt mận, mận lắc muối ớt… thì loại trái cây này còn được chế biến thành nhiều món không kém phần hấp dẫn.

Bước sang tháng Tư và tháng Năm là thời điểm mận hậu (loại trái cây đặc trưng của vùng Tây Bắc) bước vào thời kỳ chín rộ, từ những gánh xe đẩy bán dạo cho đến các cửa hàng, siêu thị đều tràn ngập sắc đỏ của loại trái này. Ngoài dùng trực tiếp, chúng ta có thể chế biến nhiều món ngon, bổ dưỡng từ loại trái cây này.

Mận lắc muối ớt

Giữ nguyên vị của quả mận kết hợp thêm một chút mặn mặn của muối và cay cay đầu lưỡi của ớt, mận lắc muối ớt là món ăn vặt phổ biến mỗi khi mùa mận hậu đến. Hầu hết mọi người đều chọn món này để vừa ngồi nhâm nhi vừa hàn huyên nói chuyện.

Mận lắc muối ớt được lòng nhiều chị em.
Mận lắc muối ớt được lòng nhiều chị em

Đơn giản, dễ làm với các nguyên liệu gồm muối, ớt bột hoặc ớt tươi giã nhuyễn, đường và mận gia giảm gia vị theo khẩu vị của mỗi người, là chúng ta đã có ngay món ăn hấp dẫn.

Với những ai thích vị chua thanh mát và hơi chát một xíu thì chú ý lựa những quả mận không quá chín, còn những bạn thích vị ngọt thì nên chọn những trái mận chín mọng có lớp ngoài đỏ như màu cherry.

Mứt mận

Để có thể lưu giữ và bảo quản mận hậu được lâu, ăn dần trong năm, nhiều người đã chế biến loại trái này thành món mứt vô cùng thơm ngon.

Màu sắc đẹp mắt của món mứt mận.
Màu sắc đẹp mắt của món mứt mận

Chỉ với những thao tác đơn giản từ việc cắt mận thành những miếng nhỏ, đun trên bếp khoảng 10 phút rồi vớt ra để ráo. Sau đó, trộn đều mận với đường trắng, chờ đường tan hết rồi cho đường phèn và nước cốt của 1/2 quả chanh vào, tiếp tục đảo mận dưới lửa nhỏ cho đến khi cạn nước là đã hoàn thành món mứt mận.

Không ít người chia sẻ việc làm mứt mận tại nhà vừa là cách giúp họ xả stress sau những giờ làm việc căng thẳng, vừa tiết kiệm chi phí và không lo lắng về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ô mai mận xào gừng

Ô mai mận xào gừng cũng là một trong những món ăn vặt được nhiều chị em ưa chuộng. Chỉ cần cắn một miếng ô mai, hương vị chua ngọt, cay nồng tràn ngập cả khoang miệng mang lại cảm giác thích thú cho người ăn, ngay từ lần đầu tiên thưởng thức.

Thú vị với món mận xào gừng.
Thú vị với món mận xào gừng

Mận được rửa sạch, dùng dao khía dọc quả mận giống như cách bổ múi cau rồi đem ướp với muối hầm, đường phèn, mật mía và gừng tươi. Sau khi thấm đẫm gia vị, trái mận chuyển thành màu vàng trong rất đẹp mắt.

Cách làm này không chỉ giữ được nguyên hương vị tự nhiên mà còn giữ được trọn vẹn hàm lượng các chất dinh dưỡng vốn có trong từng trái mận.

Kem mận sữa chua

Bên cạnh mứt mận, mận lắc muối ớt… thì mận còn được chế biến thành nhiều món đa dạng trong những năm gần đây, điển hình là món kem mận sữa chua. Trong tiết trời mùa hè khá oi bức, đây được xem là sự lựa chọn thú vị cho những ai yêu thích mận.

Giải nhiệt ngày hè với món kem mận sữa chua.
Giải nhiệt ngày hè với món kem mận sữa chua

Với những nguyên liệu dễ tìm như sữa chua, kem tươi và đường cát trắng chúng ta sẽ có ngay một phần kem mận mát lạnh.

Nước ép mận

Nước ép mận nguyên chất, dễ dàng làm tại nhà là món nước uống được lòng nhiều chị em. Ép mận với hương thơm hấp dẫn, vị ngọt thanh mát tự nhiên, thích hợp để mọi người  thưởng thức vào những ngày nắng nóng và giải nhiệt cơ thể.

Màu sắc bắt mắt của ly nước ép mận.
Màu sắc bắt mắt của ly nước ép mận

Minh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI