Mối quan hệ mẹ ghẻ - con chồng của tôi đã trở nên tốt đẹp nhờ chị Hạnh Dung

06/02/2022 - 13:04

PNO - Cảm ơn chị vì những gì chị đã mang đến cho em: lắng nghe, chia sẻ, chỉ cho em cách nhìn mọi việc bằng con mắt công bằng và thông cảm.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Em chính là người đã viết thư cho chị kể về chuyện em không thể làm một người mẹ ghẻ tốt của đứa con chồng quá hư trong một tâm trạng vô cùng uất ức, chán nản, mệt mỏi. Khi đó, em đã nghĩ mình phải đòi lại công bằng cho những người mẹ ghẻ như em.

Trên đời này, đâu phải mẹ ghẻ nào cũng là người ác. Sao không ai hiểu rằng có những người vợ cũ tai quái và những đứa con chồng khó ưa? Mọi người cứ ngoài cuộc mà phán, mà làm thánh, và không thể hiểu được nỗi lòng của người trong cuộc. Khi viết thư cho chị, em chấp nhận bị ném đá, bị chỉ trích, nhưng vẫn phải nói ra sự thật, dù có chối tai mọi người.

Khi đọc những lời khuyên của chị trong bài viết "Tôi không thể là người mẹ ghẻ tốt với đứa con riêng hư như vậy", đầy thông cảm với tình huống của em, em đã yên tâm phần nào về chính bản thân mình. Nhưng rồi sau đó lại xảy ra một câu chuyện nữa.

Đó là khi em bị mất 500.000 đồng, và đã vô cùng tức giận. Nhưng có lẽ em hả hê nhiều hơn, bởi trong camera em vừa lắp đặt trước đó, đã ghi lại toàn bộ hình ảnh đứa con chồng đang lấy tiền của em. Đây sẽ là bằng chứng tốt nhất để chồng em không phải nhìn em nghi ngờ. 

Nhưng em thật bất ngờ trước cơn giận lôi đình khủng khiếp của anh ấy. Anh lôi thằng bé ra đánh một cách dã man, thậm chí đòi... chặt tay nó và mang trả về bên mẹ nó. Sợ anh có thể lỡ tay đánh chết nó, nên em vội lao vào can ngăn.

Không ngờ, anh ngửng đôi mắt đầy tia máu, ánh lên sự hận thù và đau đớn về phía em, rồi hỏi: "Em can làm gì? Không phải là em muốn điều này hay sao? Không phải là em đang thích thú vì nó là đứa trẻ hư hỏng, đáng vứt đi hay sao? Anh làm thế này cho vừa lòng em, em còn phải giả vờ sao?".

Em như bị một cái tát trời giáng vào mặt, sững người.

Những lời của anh cùng với lời khuyên của chị, sự phân tích sáng suốt của chị về tâm lý một đứa trẻ cô độc - nghĩ mình bị ghét bỏ, bị coi là người thừa và cố gắng làm gì đó để chống lại cảm giác đó - đã khiến em nhận ra: Hình như em không phải là nạn nhân, hình như em không phải là người bị định kiến.

Chính em cũng đang giữ khư khư lấy những định kiến cho vị trí của mình và mối quan hệ của mình. Chính em đang làm cho đứa trẻ ấy trở thành nạn nhân, sau khi nó đã là nạn nhân của mối quan hệ ba mẹ trước kia.

Em nhớ những ngày đầu tiên, khi bé về ở với vợ chồng em, nó rất vui vẻ, hồn nhiên và muốn quấn quýt lấy em. Vì tính tình em vui vẻ, thoải mái và nhẹ nhõm.

Nhưng dần dần em bắt đầu thấy khó chịu với những cử chỉ thân thiện của nó, chỉ vì em nghĩ nó là sứ giả phá quấy của mẹ nó. Một cách ngấm ngầm, em từ từ đẩy nó ra, thậm chí trách móc khi nó làm ồn, khi nó làm em giật mình. Em nghĩ nó cố tình để cho con em và em không an toàn.

Em bắt đầu cố gắng thay đổi mối quan hệ với thằng bé. Em không mách ba nó mọi điều nó làm em không vui nữa. Em cố gắng tìm mọi cách xử lý các vấn đề một mình, giữa em và nó, một cách bình tĩnh và nhẹ nhàng. Em trò chuyện với nó khi nó sai, nhắc nhở nó khi nó quên, và yêu cầu thỏa thuận với nó khi nó ngang bướng, khó chịu.

Khá khó khăn chứ không phải đơn giản gì. Nhưng em và chồng em đã rất vui khi Tết này thằng bé xin ở lại đón Giao thừa với chúng em, chứ không nằng nặc đòi về nhà ngoại như mọi năm trước.

Đêm Giao thừa, khi nó mặc bộ quần áo mới em mua, chứ không phải bộ quần áo mẹ nó mua, cả em và anh đều vui. Nó bảo anh rằng má (là em) hiểu ý nó hơn mẹ. Mẹ nó chả biết nó thích gì cả nên chỉ mua đại mà thôi.

Chồng em, đúng giờ Giao thừa, đã nói với em là anh cảm ơn em đã không chỉ sinh cho anh một đứa con, mà còn giữ một đứa con khác lại cho anh. Em thấy mình rất hạnh phúc.

Em cảm ơn chị vì những gì chị đã mang đến cho em: lắng nghe, trò chuyện, chia sẻ, chỉ cho em cách nhìn mọi việc bằng con mắt công bằng và thông cảm.

Chúc chị một năm mới mỹ mãn hơn với nhiệm vụ mà chị đang làm: giúp những người phụ nữ hiểu được mình và người thân yêu.

Lâm Anh

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI