Mọi người thường tỏ ra không thích và xa lánh mình

21/12/2023 - 08:59

PNO - Hãy điều chỉnh tinh thần, cảm xúc của mình theo một hướng bình tĩnh hơn, thản nhiên hơn đối với những thái độ ghét bỏ hay xa lánh em.

Chị Hạnh Dung ơi,

Em không hiểu sao mọi mối quan hệ trong tình bạn của em thực sự không bền lâu, và chơi được một thời gian mọi người lại quay sang ghét em. Có phải do em làm những điều kỳ lạ, hay em không được xinh đẹp hả chị?

Mọi người xung quanh em làm những điều lố bịch đều không bị ghét, họ vẫn thấy vui vẻ bình thường, còn em chỉ cần tạo ra hành động kỳ lạ là bị xa lánh. Em cũng không biết phải làm sao cả. Em muốn chấm dứt điều này nhưng không được.

Em tỏ ra chống đối, phản kháng, nhưng họ lại có nhiều người đứng về phía họ, không ai bênh vực em cả. Em cũng có bạn, nhưng thực sự bạn em cũng không bảo vệ em. Em sợ họ sẽ lôi kéo cả lớp kỳ thị em, vì em cũng không chơi với những người bạn còn lại trong lớp.

Em không muốn các bạn xa lánh em đâu. Em nên làm gì để giải quyết việc này đây?

Nguyễn Thị T. T.

Em Thanh Thu thân mến,

Có một điều hết sức đơn giản mà em cần phải hiểu, rằng con người ta không bao giờ có thể làm hài lòng, hay được cả thế giới yêu thích cả. Luôn luôn như vậy, trong đời sẽ có những người tự dưng thì rất yêu thích ta, dù có khi ta rất thờ ơ với họ, và tệ hơn cả là tự dưng có những người ghét ta, dù ta chẳng làm gì hại đến họ cả.

Ở lứa tuổi của các em, điều đó lại càng thường xuyên xảy ra, và xảy ra theo những cảm xúc vô cùng cảm tính của tuổi học trò. Tình cảm đó không hề phụ thuộc vào những đánh giá lý trí, như là người đó xấu hay tốt, đáng yêu hay đáng ghét. Và các em nhỏ thường không hiểu được chính cái sự cảm tính đó của mình. Các em ghét có khi chỉ vì những lý do không liên quan, vì bạn của mình ghét nên ghét lây, hoặc thậm chí là vì... ganh tỵ nữa.

Sự lo lắng, nhạy cảm và những phản ứng tiêu cực (chống đối, phản kháng) của em với những biểu hiện làm em cảm thấy mình bị ghét, có khi lại chính là một nguyên nhân. Hay là cả thái độ của em, những quan sát, nhận xét và so sánh của em về "sự lố bịch" của các bạn... cũng có thể là nguyên nhân khiến các mối quan hệ đó trở nên khó khăn nhiều hơn. 

Trong câu chuyện của em, Hạnh Dung thấy rằng em cũng có những người bạn, và những người bạn ấy học cùng lớp với em. Còn những người bạn khiến em lo lắng kia thì hình như học khác lớp. Có thể chính khoảng cách đó cũng là nguyên nhân khiến các em không thể gần gũi và chia sẻ với nhau được điều gì.

Em có thể dựa trên những phỏng đoán mà Hạnh Dung đưa ra, thử tìm nguyên nhân vì sao các mối quan hệ bạn bè của mình lại ngắn ngủi và dễ thay đổi, từ đó điều chỉnh tinh thần, cảm xúc của mình.

Tuy nhiên, dù gì đi nữa, Hạnh Dung cũng vẫn khuyên em, bình tĩnh hơn, thản nhiên hơn đối với những thái độ ghét bỏ hay xa lánh của bạn bè, vì đó thực sự chỉ là những câu chuyện khá bình thường của tuổi học trò.

Không cần thiết phải quá quan tâm, chú ý vào những người mà em nghĩ rằng không thích em. Nhất là không cần thiết phải đổ lỗi cho bản thân mình. Mà hãy hướng suy nghĩ tích cực của mình vào những ai đang ở cạnh mình, yêu thương mình và ủng hộ mình.

Một cách rất tốt em có thể làm, là hãy tập trung vào những hoạt động, nhiệm vụ, công việc chính của lứa tuổi mình: sinh hoạt tập thể, đội nhóm tích cực, vui vẻ, học tập, rèn luyện thể dục thể thao...

Từ chính những hoạt động đó, em sẽ nhận ra niềm vui của mình, khả năng nào đó của mình, thế mạnh mới của mình. Điều này cũng tạo cho em những môi trường mới, để phát triển những mối quan hệ mới và tình bạn thú vị hơn. Bởi, mọi thứ tình cảm, nhất là tình bạn, luôn gắn bó, thân thiết và bền vững hơn, khi người ta có chung niềm đam mê, sở thích và giúp nhau cùng phát triển, chứ không phải là sự so sánh xem ai làm gì gây sốc, làm nổi hơn, hay ai xinh đẹp hơn, em nhé.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Ba chồng không thích… tắm gội

    Ba chồng không thích… tắm gội

    16-09-2024 09:59

    Nhiều người già, đặc biệt là đàn ông, khi có tuổi thường ít quan tâm đến vẻ ngoài. Mắt mũi, tay chân yếu khiến thao tác trong nhà tắm khó khăn hơn.

  • Cho em bờ vai cũ

    Cho em bờ vai cũ

    15-09-2024 20:32

    Như một người bạn cũ, anh vẫn có thể giúp đỡ, động viên người mẹ trẻ ấy. Ai cũng có khi vấp ngã, thậm chí bị lừa gạt trên đường đời.

  • Hãy nhìn vào những điều tốt và mạnh mẽ vươn lên

    Hãy nhìn vào những điều tốt và mạnh mẽ vươn lên

    15-09-2024 10:38

    Em hãy nhìn vào điểm tốt của việc phải ngồi một mình: Mình có thể tập trung hơn vào việc nghe thầy cô giảng bài, và sẽ học tốt hơn.

  • Lấy phải ông chồng trẻ con

    Lấy phải ông chồng trẻ con

    14-09-2024 22:19

    Chị từng vui vẻ chiều chuộng chồng khi chưa có con, thậm chí coi đó là niềm hãnh diện, tự hào, có nghĩa chị cũng từng là một "bà mẹ" xấu.

  • Đừng ép bản thân thích hay không thích một ai

    Đừng ép bản thân thích hay không thích một ai

    14-09-2024 15:00

    Hãy cứ bình tĩnh trước những cảm xúc yêu ghét của bản thân. Hãy nghĩ rằng đó là điều bình thường ở bất cứ ai.

  • Yêu vì tiền?

    Yêu vì tiền?

    13-09-2024 22:12

    Nếu chị nghĩ rằng anh ta đến với chị vì tài sản và điều kiện của chị, thì hãy thử làm cho anh ta thất vọng về điều đó xem sao?

  • Không cần chồng, chỉ cần bạn đời

    Không cần chồng, chỉ cần bạn đời

    13-09-2024 10:16

    May mắn thay, người yêu em có trách nhiệm, anh ấy không đồng ý chỉ làm một người bạn bên đời em mà không có danh phận, ràng buộc gì.

  • Bạn trai tặng quà rồi... đòi lại

    Bạn trai tặng quà rồi... đòi lại

    12-09-2024 20:50

    Khi được tặng một món quà, cháu lại đem nó cho một người khác, điều đó cũng chứng tỏ cháu hoàn toàn không thích và không trân trọng món quà đó.

  • Nhịn... vì con

    Nhịn... vì con

    12-09-2024 10:55

    Em có thể tính đến việc nhờ bà nội/bà ngoại trông bé vài tháng. Dù bé ở nhà hay bé đi nhà trẻ, nếu có bà thì em sẽ yên tâm hơn.

  • Có nên nói hết quá khứ của mình với người yêu?

    Có nên nói hết quá khứ của mình với người yêu?

    11-09-2024 20:53

    Em hãy tự an ủi rằng, trong những lo lắng, buồn bã của mình, vẫn còn may mắn là mình có tới 3 phương án để lựa chọn.

  • Nóng ruột khi vợ nghiện mua hàng qua mạng

    Nóng ruột khi vợ nghiện mua hàng qua mạng

    11-09-2024 10:29

    Nếu thuê giúp việc thì tiền công cũng chiếm một khoản không nhỏ. Khi đó, em sẽ thấy vợ dành ít tiền để sắm sửa cho bản thân cũng là hợp lý.

  • Giữ thể diện cho chồng trước mặt bạn bè

    Giữ thể diện cho chồng trước mặt bạn bè

    10-09-2024 20:13

    Chồng nói muốn ly hôn chỉ là phản ứng tự nhiên xuất hiện do cảm xúc tự ái, chứ không phải là do anh ấy không còn yêu vợ hay gia đình.

  • Cư xử thế nào khi gặp người yêu cũ của chồng?

    Cư xử thế nào khi gặp người yêu cũ của chồng?

    10-09-2024 11:05

    Khi đã nghi ngờ, đã ghen tuông, thì người ta luôn nhìn thấy sự đáng lo trong mọi biểu hiện, và thường suy đoán lung tung.

  • Khi bạn thân cãi nhau

    Khi bạn thân cãi nhau

    09-09-2024 20:50

    Mọi việc trên đời này xảy ra đều có lý do của nó cả. Thử thách này có thể giúp các cháu có những bước trưởng thành hơn trong cả tình bạn.

  • Kế hoạch ly hôn của chồng

    Kế hoạch ly hôn của chồng

    09-09-2024 10:02

    Chuyện tình cảm ta có thể khó kiểm soát, khó vãn hồi; nhưng nếu chồng chị vội vàng xây dựng quan hệ mới ngoài hôn nhân, anh ấy đang phạm luật.

  • Bạn trai quá sòng phẳng

    Bạn trai quá sòng phẳng

    08-09-2024 09:55

    Cháu chỉ có thể quyết định đi tiếp hay dừng lại nếu cháu cảm thấy hoàn toàn yên tâm và an toàn khi chung sống với người đàn ông này.

  • Gia đình chồng can thiệp quá sâu vào cách nuôi dạy con

    Gia đình chồng can thiệp quá sâu vào cách nuôi dạy con

    07-09-2024 20:37

    Cháu cần tranh thủ ý kiến của chồng. Anh ấy là người đứng giữa, có thể đóng góp, giải thích tốt nhất cho cả hai bên.

  • Chồng hay đổ hết lỗi cho vợ

    Chồng hay đổ hết lỗi cho vợ

    07-09-2024 11:49

    Em hãy cố gắng hướng sự tập trung của cả em và chồng vào việc giải quyết vấn đề, chứ không phải tranh cãi xem ai là người có lỗi.