Mỗi ngày, người Việt chi 96 tỉ đồng mua đồ ăn qua app

26/06/2024 - 10:13

PNO - Con số 96 tỉ đồng/ngày - 35.000 tỉ đồng/năm ấy khiến nhiều người giật mình nhận ra: bữa cơm nhà đang dần vắng bóng ở rất nhiều gia đình Việt.

Theo báo cáo về thị trường giao đồ ăn 6 nước ASEAN do Momentum Works công bố vào đầu năm 2024, khách hàng Việt Nam đặt đồ ăn qua app Grab, Shopee Food trong năm 2023 với tổng giá trị lên đến 1,4 tỉ USD, tương đương 35.000 tỉ đồng. Tính ra, mỗi ngày, người Việt chi gần 96 tỉ đồng để mua những bữa ăn nấu sẵn, qua app.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chưa có số liệu thống kê bao nhiêu người thường xuyên không ăn cơm nhà, bao nhiêu gia đình thường xuyên không tổ chức nấu ăn hằng ngày. Bao lâu rồi bạn chưa cùng người thân đi chợ, nấu nướng, ăn cùng nhau và dọn dẹp cùng nhau? Đằng sau con số gần 96 tỉ đồng/ngày chi cho việc đặt đồ ăn qua app, chúng ta như nhìn thấy hình ảnh những nhân viên văn phòng hối hả ăn bữa trưa tại nơi làm việc; cậu sinh viên nuốt vội phần cơm hộp, ổ bánh mì được giao tới phòng trọ; cô gái, chàng trai đang chạy deadline - vừa ăn vừa dán mắt vào máy tính; những đôi trẻ thích ăn ngoài và cả những bà nội trợ thời hiện đại lười nấu nướng…

Con số 96 tỉ đồng/ngày - 35.000 tỉ đồng/năm ấy khiến nhiều người giật mình nhận ra: bữa cơm nhà đang dần vắng bóng ở rất nhiều gia đình Việt và xu hướng ấy đang ngày một tăng nhanh.

Bữa cơm gia đình của người Việt ẩn chứa nhiều đạo lý, là yếu tố quan trọng hình thành nên nếp nhà, là cầu nối để gắn kết yêu thương, nuôi dưỡng sự gắn bó, thắt chặt mối thâm tình giữa những người thân với nhau. Hình ảnh ba mẹ, ông bà… tất bật trong bếp chuẩn bị bữa ăn, hình ảnh cả nhà quây quần bên nhau trước mâm cơm nghi ngút khói có lẽ luôn là hình ảnh đẹp đẽ và khắc sâu nhất trong ký ức mỗi người.

Cơm nhà, dù có khi không thịnh soạn bằng “cơm hàng”, không đa dạng lựa chọn như “cơm app”, dù có khi đạm bạc đơn sơ, nhưng chắc chắn dư vị của một bữa cơm nhà sẽ luôn ngọt ngào và nhiều yêu thương.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cuộc sống hiện đại, guồng quay công việc khiến thói quen sinh hoạt của nhiều cư dân đô thị bị ảnh hưởng và buộc phải thay đổi. Chuyện cơm nhà ngày 3 bữa trở bên bất khả thi. Duy trì nếp nhà không nằm ở việc đếm số bữa cơm nhà, mà nằm ở chất lượng của những bữa cơm. Trong khả năng và điều kiện có thể, các thành viên trong gia đình nên thống nhất duy trì việc nấu nướng và ăn cùng nhau vào bữa tối hay cuối tuần. Khi không thể có thời gian nấu nướng, việc gọi thức ăn qua app nhưng cả nhà ăn cùng nhau, trò chuyện cùng nhau cũng có thể được chấp nhận.

Đại diện Gojek cho biết, các món ăn được đặt nhiều nhất trên nền tảng GoFood là các món thuần Việt như cơm, các món sợi, bún khô. Cơm vẫn được ưa chuộng nhất tại cả TPHCM và Hà Nội. Điều này cho thấy “nỗi nhớ cơm nhà” vẫn tiềm ẩn trong thói quen ăn uống của rất nhiều người. Vậy thì, bạn còn chờ gì nữa mà không hẹn nhau những bữa cơm nhà nóng hổi, rộn rã tiếng nói cười của những người thân yêu.

Diệp Minh Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI