Mỗi lít xăng cõng thêm 8.000 đồng phí, giá xăng sẽ tăng đến đâu?

17/01/2017 - 14:01

PNO - Thuế bảo vệ môi trường hiện tại là 3.000 đồng/lít thì giá xăng bán lẻ 17.594 đồng/lít. Nếu thuế này lên 8.000 đồng/lít thì mỗi lít xăng đến tay người tiêu dùng sẽ lên 22.430 đồng.

Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường để lấy ý kiến đóng góp. 

Theo đó, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng được nâng từ mức trần hiện hành 4.000 đồng/lít lên 8.000 đồng/lít; nhiên liệu bay tăng lên mức 6.000 đồng; các loại dầu diesel, ma dút, nhờn kịch khung là 4.000 đồng/lít. 

Thuế bảo vệ môi trường với xăng E5, E10 cũng được đề xuất kịch trần lần lượt là 7.200 đồng/lít và 6.800 đồng/lít. 

Đánh giá về mức tăng này, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng tăng 8.000 đồng thuế môi trường cho mỗi lít xăng như đề xuất trong dự thảo là cao. Điều này làm tăng chi phí vận tải, hàng hoá hành khác và chi phí đầu vào cho các doanh nghiệp. 

Moi lit xang cong them 8.000 dong phi, gia xang se tang den dau?
Với thuế môi trường 3.000 đồng lít, cộng các chi phí khác giá xăng đang ở mức hơn 17.590 đồng lít, nếu tăng lên 8.000 đồng như đề xuất, giá xăng A92 sẽ lên 22.500 đồng/lít. Ảnh: H.Quân

Ông Doanh phân tích, hiện nay thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng đang là 3.000 đồng, nếu có tăng thì cũng nên thêm 1.000-2.000 đồng cho mỗi lít. Vì vậy, đề nghị Chính phủ xem xét thận trọng việc nâng mức thuế môi trường lên 8.000 đồng.

Theo ông Doanh, Bộ Tài chính đang khó khăn trong ngân sách, đánh vào thuế bảo vệ môi trường với xăng là dễ nhất, "tiền tươi thóc thật", nhưng tác động tới lạm phát, ảnh hưởng đến cạnh tranh hàng hoá.

Điều đáng nói là ngoài thuế môi trường thì xăng dầu còn chịu nhiều mức thuế nữa như thuế nhập khẩu, thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt, chưa kể các loại phí khác nữa mới hoàn chỉnh cơ cấu giá. Nhiều doanh nghiệp lo ngại nếu dự thảo thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng dầu lên 8.000 đồng/lít được thông qua sẽ đẩy giá xăng đến tay người tiêu dùng lên mức cao ngất ngưỡng.

Hiện giá bán lẻ xăng được Liên bộ Tài chính - Công thương yêu cầu các doanh nghiệp bán đến người dùng trong đợt điều chỉnh mới nhất vào đầu tháng 1 là 17.594 đồng/lít.

Cơ cấu giá để tính ra mức giá lẻ này gồm có giá CIF (giá về cảng, quy đổi theo tỷ giá ngân hàng) là 9.603 đồng/lít. Cộng với các loại thuế thuế có thuế nhập khẩu 1.557 đồng/lít; thuế giá trị gia tăng 960 đồng/lít; thuế tiêu thụ đặc biệt 960 đồng/lít và thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng/lít. Ngoài ra còn có các chi phí  khoảng 1.350 đồng/lít.

Moi lit xang cong them 8.000 dong phi, gia xang se tang den dau?
Các doanh nghiệp vận tải đang lo chi phí đội lên nhiều lần khi áp thuế môi trường với xăng quá cao. Ảnh: H. Quân.

Nếu thuế môi trường mới với 8.000 đồng/lít được thông qua thì cộng các chi phí trên, giá mỗi lít xăng A92 đến tay người dùng tại thời điểm này sẽ là 22.430 đồng/lít.

Thực tế, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu đã không ít lần được đưa ra bàn, với mục đích góp phần giải bài toán thiếu hụt ngân sách. Năm 2010, mức thuế này áp dụng với xăng chỉ là 1.000 đồng/lít. Đến ngày 1/5/2015, thuế được điều chỉnh lên 3.000 đồng/lít. Mức thuế mới dự kiến sẽ áp dụng vào năm sau, 2018.

Trong báo cáo Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2015 và tình hình triển khai thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 vừa gửi đại biểu Quốc hội khóa XIII, Chính phủ đã đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng lên 4.000 đồng/lít, trước áp lực lao dốc của giá dầu làm giảm thu ngân sách. 

Đây là mức áp trần được quy định tại Luật Thuế bảo vệ môi trường. 

Nhiều doanh nghiệp, nhất là khối vận tải, đang bày tỏ lo ngại nếu thuế bảo vệ môi trường tăng quá cao sẽ khiến giá xăng tăng theo, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. 

Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty Vận tải Đất Cảng (Hải Phòng), phân tích giá xăng dầu hiện chiếm tỷ trọng lớn trong chi phí giá thành. Ở thời điểm này, doanh nghiệp vận tải đã gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, thuế phí, phí BOT tăng, phí cầu đường, áp lực cạnh tranh... Ông Hải cho rằng nếu thuế bảo vệ môi trường với xăng tăng lên đến 8.000 đồng/lít sẽ là "tận thu".

"Với mức tăng này, lợi nhuận doanh nghiệp giảm 30%, giá cả hàng hóa cũng sẽ leo thang, và người tiêu dùng sẽ chịu thiệt", ông Hải nói.

Theo trang Globalpetrolprices, giá xăng của Việt Nam hiện ở mức 0,82 USD một lít, đứng thứ 49 trên thế giới.

Với mức này, giá xăng Việt Nam đang cao hơn Venezuela 0,01 USD/lít; Ả rập 0,24 USD/lít; Malaysia 0,47 USD/lít; Indonesia 0,62 USD/lít; Mỹ 0,69 USD/lít.

Tuy nhiên, xăng Việt Nam đang rẻ hơn Campuchia 0,87 USD/lít; Philippin 0,89 USD/lít; Thái Lan 1 USD/lít; Trung Quốc 1 USD/lít; Lào 1,1 USD/lít.

An Nhiên - Hải Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI