Mới đầu tháng 4, TP Điện Biên Phủ đã phải huy động nhà dân làm nơi lưu trú vì quá tải du khách

10/04/2024 - 14:44

PNO - Mới đầu tháng 4, song lượng khách đổ về TP Điện Biên Phủ rất đông. Hệ thống khách sạn, nhà nghỉ không đủ cung ứng, giá phòng tăng vọt.

Giá tăng cao, khó có phòng

Những ngày này, TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) tấp nập các đoàn xe đưa cựu chiến binh, du khách khắp các tỉnh về hòa cùng không khí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và Năm du lịch quốc gia - Điện Biên 2024.

Khách du lịch check in dưới chân tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ
Khách du lịch chụp ảnh lưu niệm dưới chân tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ông Vũ Văn Hải cùng đoàn 10 người từ Nam Định lên Điện Biên. Ông cho biết 10 ngày trước ông nhờ người quen ở TP Điện Biên Phủ tìm khách sạn, song người quen của ông báo tất cả các khách sạn đều đã kín phòng; nơi còn cũng chỉ đủ chỗ cho 2-3 người ở trong 1 đêm. Cuối cùng, đoàn của ông Hải phải ở nhà người quen.

Chị Bích Ngọc (TP Hà Nội) có lịch công tác tại Điện Biên trong 6 ngày, trước khi đi 1 tuần chị đã liên hệ các khách sạn nhưng không khách sạn nào có phòng trong 6 ngày, họ chỉ còn 1-2 ngày lẻ không liền nhau. Sau đó, có nhân viên của 1 khách sạn hỗ trợ chị kết nối với các khách sạn, nhà nghỉ khác trong thành phố. Chị Ngọc cho biết: “Họ giúp tôi tìm được nhà nghỉ trong 6 ngày liên tiếp. Song đó lại là nhà dân nên tôi đành chọn phương án mỗi đêm nghỉ ở một khách sạn, nhà nghỉ khác nhau. Tuy nhiên, tôi vẫn còn 2 ngày cuối… chưa biết ở đâu vì vẫn chưa tìm được chỗ nghỉ”.

Chị Nguyễn Thị Hà, nhân viên khách sạn Nậm Rốm cho biết, tháng 4 luôn là tháng cao điểm du lịch của Điện Biên Phủ; năm nay lại có sự kiện kép nên ngay từ tháng 3, khách sạn đã gần như kín phòng khách đặt trong suốt tháng 4 và đầu tháng 5.

Ghi nhận của phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM tại TP Điện Biên Phủ, giá phòng khách sạn tại đây đang có mức giá thấp nhất là 450.000đ/đêm, phổ biến là 500.000đ - 600.000đ/đêm. Giá phòng của một số khách sạn cũng tăng vọt. Như khách sạn Bảo An (đường Nguyễn Chí Thanh), giá phòng đôi dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn có giá 250.000đ/đêm, nhưng những ngày này đã tăng lên gấp đôi - 500.000đ/đêm.

Chị Bích Ngọc cho biết, giá khách sạn tăng cao, khi chị liên hệ đặt phòng, các khách sạn còn yêu cầu chị đặt cọc 2/3 giá phòng, thậm chí là trả tiền trước vài ngày để… giữ chỗ. Không chỉ giá khách sạn, mà giá nhà nghỉ cũng cao. Nhà dân mà nhân viên khách sạn kết nối giúp chị có giá đến 400.000đ/đêm.

Huy động nhà dân

Trước tình hình đó, UBND TP Điện Biên Phủ và UBND huyện Điện Biên đã huy động nhà dân tham gia phục vụ khách lưu trú. TP và huyện Điện Biên đã hướng dẫn, kiểm tra các hộ gia đình có nhà xây và nhà theo kiến trúc truyền thống, đảm bảo điều kiện tối thiểu phục vụ khách lưu trú; đảm bảo điều kiện về an ninh trật tự; phòng cháy chữa cháy; đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ - cùng tham gia.

Ngôi nhà của chị Quàng Thị Thảo ở xã Thanh Minh, huyện Điên Biên được huy động tham gia phục vụ lưu trú
Ngôi nhà của chị Quàng Thị Thảo ở xã Thanh Minh, huyện Điện Biên được huy động tham gia phục vụ lưu trú

Phía Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên cho biết, hiện các khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở kinh doanh lưu trú đã kín phòng. Do đó tỉnh đã lên phương án huy động nhà dân, cán bộ chuyên môn của sở phối hợp với địa phương hướng dẫn các hộ cách làm lưu trú, phục vụ du khách để đảm bảo điều kiện sinh hoạt tối thiểu cho khách đến nghỉ tại các hộ dân.

Đến nay, TP Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên đã huy động được hơn 100 hộ gia đình đăng ký và đáp ứng được các điều kiện, có thể phục vụ gần 1.400 người. TP và huyện Điện Biên cũng đã có danh sách các hộ gia đình đủ điều kiện tham gia phục vụ khách lưu trú trong thời gian tổ chức Năm du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI