Cuộc thi Những bức ảnh trong đời: Mỗi bức ảnh chứa một phần lịch sử

07/01/2024 - 10:32

PNO - Những ngày cuối năm, tôi mở ngăn tủ đã khóa kín từ lâu sau mỗi lần dời nhà, chuyển trọ.

Tôi bắt gặp những cuốn sổ tay đã ghi chi chít nào địa chỉ, nào số điện thoại. Có một vài tấm thiệp chúc mừng Giáng sinh đã cũ, một số mẫu phong bao lì xì Tết rực rỡ họa tiết bông mai, và đặc biệt là những tấm ảnh, cuốn phim phim Kodak, Konica đã tráng rọi thuở xưa. Mẹ tôi bảo, cái gì cần và còn dùng thì để lại, cái nào không sử dụng nữa, thì bỏ đi.

Tôi nhìn những bức ảnh, cuộn phim. Liệu nó còn cần nữa không trong thời đại số hóa này, khi mà chỉ cần một cú bấm máy là vài giây sau có thể lan tỏa nó lên các kênh mạng xã hội, trên iCloud điện toán đám mây? 

Đập vào mắt tôi là bức ảnh một thời đi học phổ thông, con trai quần tây xanh áo trắng đóng thùng, con gái tha thướt trong tà áo dài. Tôi cố nhớ lại những câu chuyện cũ, các kỷ niệm xưa.

Tôi hình dung lại cảm xúc của hơn 20 năm trước, khi chúng tôi cùng ngồi học chung dưới một mái trường. Này là Trang, là Quận. Này là Tuyến, là Huyền, Lân, Oanh, Vũ… Bây giờ có đứa đã làm bố làm mẹ, đứa theo nghề giảng, đi lập nghiệp, phát triển kinh tế ở tỉnh khác hoặc nước ngoài.

Cầm lên bức ảnh khác, tôi gặp lại những khuôn mặt cùng khu nhà trọ và thường hay chơi chung thời chúng tôi mới lên thành phố. Bạn thân xa xứ hội tụ cùng nhau trong những buổi tiệc sinh nhật hoặc vui vẻ cuối tuần. Nhớ lại những yêu thương vụng dại, chỉ một chiếc bánh kem nhỏ hay một cành hồng mong manh bạn bè nhét vội vào tay nhau cũng gọi là tỏ tình, tôi chợt bật cười.

Tôi bắt gặp lại mình trong màu áo xanh tình nguyện những năm 2002, ở mặt trận huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre. Thời đó, với kiến thức của một sinh viên ngành Phát thanh và Truyền hình, tôi đảm nhận vai trò đội trưởng của Đội hình chuyên phát thanh.

Chúng tôi làm những bản tin, câu chuyện truyền thanh ý nghĩa để tuyên truyền văn hóa, tin tức Mùa hè xanh đến nhiều bạn trẻ tại hai mặt trận xã Định Thủy và Hòa Lộc. Chúng tôi làm thủ công bằng cách dùng một máy phát (bằng băng cassette, phát nhạc nền) và một máy thu (cũng bằng băng cassette) thu giọng nói và diễn xuất trực tiếp.

Hôm nào liên hệ và mượn được phòng thu của Đài truyền thanh huyện, chúng tôi hào hứng và vui mừng như thấy Tết. Trong nhóm làm chương trình phát thanh năm đó, bây giờ có người đang làm nghề ở các báo, Đài tỉnh, có người chọn cách theo chồng bỏ cuộc chơi. 

Tôi bắt gặp lại tôi trong một bức ảnh đã úa màu của thời gian, tròn 20 năm. Đó là khoảnh khắc tôi ôm chiếc máy ảnh cơ đứng trước cửa cơ quan thường trú báo Khoa học & Đời sống với siêu mẫu La Ngọc Duy và ê kíp khi tổ chức bộ ảnh xuân cho bài báo Tết. 20 năm của một bức ảnh đánh dấu những ngày đầu tiên lập nghiệp theo nghề báo, nhớ lại vẫn cứ rưng rưng.

Những bức ảnh xưa có lẽ vẫn luôn nằm đâu đó trong hộc tủ mỗi gia đình. Đó có thể là quyển sổ album cưới của bố với mẹ, là những khoảnh khắc của mỗi chúng ta khi xưa, thuở nhỏ mà đôi khi nhìn lại vẻ kháu khỉnh vẫn không khỏi bật cười.

Cuối năm, trong không khí tất bật gói ghém dọn dẹp nhà cửa, có bao thứ buộc phải thay thế và bỏ đi. Nhưng những bức ảnh có lẽ là báu vật của mọi nhà bởi nó mang một ý nghĩa lịch sử nào đó trong cuộc đời mình.

 

Xuyên Phước Cơ (Bà Rịa - Vũng Tàu)

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Tác phẩm tham gia cuộc thi vui lòng gửi về:

- Tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, quận 3, TPHCM. Ngoài bì thư ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

- Hoặc email: nhungbucanhtrongdoi@baophunu.org.vn. Tiêu đề ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ nữ TPHCM, theo mỗi tháng). Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây


 

 

 

 

 

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • M 07-01-2024 22:06:11

    Mặc dù những kỉ niệm này ko phải là của mình mà là của một con người khác nhưng xem xong vẫn thấy Hoài niệm thiệt sự, lại sực nhớ về một thời học sinh cười đùa cùng bạn bè, tự nhiên lại muốn quay về những khoảnh khắc ấy khi mình ko cần nghĩ về nhiều việc mà chỉ đơn giản là hạnh phúc vui vẻ mà chẳng phải lo xa tính toán gì cả

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI