Moderna khởi kiện Pfizer và BioNTech về công nghệ vắc xin mRNA

26/08/2022 - 22:13

PNO - Ngày 26/8, Moderna đã nộp đơn kiện hãng dược Pfizer và đối tác BioNTech, cho rằng vắc xin COVID-19 của họ đã sao chép công nghệ đột phá mà Moderna tiên phong.

 

Moderna nhấn mạnh cáo buộc Pfizer và đối tác BioNTech vi phạm bằng sáng chế công nghệ mRNA, đây là công nghệ Moderna phát triển từ nhiều năm trước đại dịch COVID-19.
Moderna nhấn mạnh mRNA là công nghệ Moderna phát triển từ nhiều năm trước đại dịch COVID-19

Moderna cho biết trong một tuyên bố rằng Pfizer và BioNTech đã vi phạm các bằng sáng chế được nộp từ năm 2010 đến năm 2016 có liên quan đến công nghệ mRNA của họ.

Moderna - có trụ sở tại Cambridge, bang Massachusetts (Mỹ) - nộp đơn kiện lên tòa án quận ở Massachusetts và tòa án khu vực Düsseldorf ở Đức, nơi BioNTech đặt trụ sở.

Messenger RNA, hoặc mRNA, là "tập lệnh di truyền mang các chỉ dẫn DNA đến bộ máy tạo protein của mỗi tế bào và đã được sử dụng trong sản xuất vắc xin COVID-19".

Stéphane Bancel, giám đốc điều hành của Moderna, cho biết: “Chúng tôi đang đệ đơn kiện để bảo vệ nền tảng công nghệ mRNA mà chúng tôi đã tiên phong, đầu tư hàng tỷ đô la để tạo ra và được cấp bằng sáng chế trong suốt thập kỷ trước đại dịch COVID-19.

Nền tảng cơ bản mà chúng tôi bắt đầu xây dựng vào năm 2010, cùng với công trình được cấp bằng sáng chế về coronavirus vào năm 2015 và 2016, cho phép chúng tôi sản xuất vắc xin COVID-19 an toàn và hiệu quả cao trong thời gian kỷ lục sau khi đại dịch xảy ra”.

Moderna - công ty nhận 2,5 tỷ USD tiền đầu tư chính phủ để phát triển vắc xin COVID-19, đã tuyên bố vào năm 2020 rằng họ sẽ không thực thi các bằng sáng chế liên quan đến COVID-19 trong khi đại dịch vẫn tiếp diễn.

Nhưng vào tháng 3/2022, công ty cho biết họ hy vọng rằng các nhà sản xuất không có trụ sở hoặc sản xuất ở các quốc gia có thu nhập thấp hoặc trung bình phải tôn trọng tài sản trí tuệ của công ty.

Trong thông báo ngày 26/8, Moderna nói rằng họ không yêu cầu bồi thường thiệt hại cho các hoạt động trước ngày 8/3/2022.

Đồng thời, họ cũng không yêu cầu loại bỏ vắc xin của Pfizer/BioNTech khỏi thị trường hay yêu cầu một lệnh cấm nhằm ngăn chặn việc bán chúng trong tương lai, do nhu cầu tiếp cận các loại vắc xin phòng ngừa COVID-19.

Jerica Pitts, phát ngôn viên của Pfizer, cho biết với tờ New York Times vào sáng 26/8 (giờ địa phương) rằng, công ty chưa nhận được thông báo chính thức từ tòa án và "không thể đưa ra bình luận vào thời điểm này".

Tấn Vĩ (theo NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI