Mở tiệc mừng… kết thúc hôn nhân

12/09/2024 - 14:02

PNO - Xu hướng tổ chức tiệc ly hôn đang bùng nổ. Tiệc ly hôn không chỉ nở rộ ở các nước phương Tây mà cả ở châu Á.

Phần lớn những người tổ chức tiệc ly hôn là phụ nữ hoặc những cặp đôi chia tay  một cách văn minh - Nguồn ảnh: CNN
Phần lớn những người tổ chức tiệc ly hôn là phụ nữ hoặc những cặp đôi chia tay một cách văn minh - Nguồn ảnh: CNN

2 tuần sau khi ly hôn, Beth Levine đã mời 30 người bạn đến quán bar yêu thích của cô ở Houston (Mỹ). Chủ đề của buổi lễ là “Beth đã hoàn toàn độc thân”. Levine chia sẻ, sau 2 năm kết hôn, cô đã phát hiện chồng ngoại tình, có con bí mật. Dù quyết định kết thúc hôn nhân là rất khó khăn nhưng nó thực sự giải phóng cô. Đó là lý do tại sao cô muốn tổ chức một “bữa tiệc ly hôn”. “Nộp đơn ly hôn là một hành động tự do và tôi nên ăn mừng, bởi đó là một trong những lựa chọn dũng cảm nhất tôi từng thực hiện” - Levine nói.

Xu hướng tổ chức tiệc ly hôn đang bùng nổ. Theo dữ liệu từ công ty tổ chức sự kiện, lễ tiệc Evite của Mỹ, lượng lời mời dự tiệc ly hôn đã đạt mức cao kỷ lục vào năm ngoái. Olivia Pollock - nhà phân tích dữ liệu lễ tiệc của Evite - cho biết: sự gia tăng này cho thấy ngày càng có nhiều người nhận ra và thậm chí trân trọng những cột mốc phi truyền thống. “Xu hướng này nhấn mạnh vào việc biến những thay đổi trong cuộc sống thành những trải nghiệm tích cực” - Pollock cho biết.

Không chỉ ly hôn, nhiều người còn tổ chức tiệc mừng trả hết nợ, tiệc hết bệnh và các sự kiện quan trọng khác trong cuộc sống. “Giống như chúng ta ăn mừng đám cưới, sinh nhật và ngày kỷ niệm, việc ly hôn cũng được công nhận và ăn mừng. Ly hôn thường được chấp nhận như một sự kiện tự nhiên của cuộc sống” - Pollock nói.

Theo dữ liệu từ trung tâm nghiên cứu Pew, quan điểm của mọi người về cả hôn nhân và ly hôn đã trở nên bớt cứng nhắc hơn. Nền tảng thương mại điện tử Etsy đã ghi nhận vào tháng 6/2024, lượng tìm kiếm về các mặt hàng liên quan đến tiệc ly hôn tăng 266%. Trong bảng tổng kết năm 2023, tiệc ly hôn xếp thứ hai trong nhóm sự kiện phổ biến nhất trong đời để ăn mừng.

Giống lễ cưới, có những dịch vụ và sản phẩm phục vụ cho sự kiện quan trọng này, bao gồm cả người lập kế hoạch tiệc ly hôn, nhẫn tiệc ly hôn, danh sách quà tặng, màn bắn pháo hoa và thậm chí cả công thức làm bánh tiệc ly hôn hoàn hảo.

Theo Lisa Marie Bobby - nhà tâm lý học và là người sáng lập Growing Self Counseling & Coaching tại Denver (Mỹ) - chủ yếu phụ nữ là người tổ chức tiệc ly hôn. “Văn hóa của chúng ta từng xem ly hôn là chuyện đáng xấu hổ. Điều đó không đúng. Nhiều người coi đó là một điều rất tích cực, gắn liền với sự tự do và khả năng được trao quyền, có được cuộc sống họ mong muốn” - Bobby nói.

Tiệc ly hôn không chỉ nở rộ ở các nước phương Tây mà cả ở châu Á. Có người chọn tiệc cho bản thân và người thân, gia đình; có người chọn tổ chức tiệc lớn như đám cưới, mời lại những khách mời đã đến chung vui tiệc cưới trước đây để xin lỗi và trả lại tiền mừng.

Điển hình là một tiệc hồi tháng 11/2023, cặp vợ chồng tên Ngô Lương - Viên Thần đã tổ chức buổi tiệc không khác gì lễ cưới trước đó. Trong tiệc, điều khác biệt là thay vì vui vẻ hạnh phúc, họ cư xử lịch sự và văn minh. Cả hai nói lời xin lỗi khách mời, đồng thời gửi lại tiền mừng trước đây. Ngô Lương đã nắm tay vợ mang trả lại cho nhạc gia với lời xin lỗi. Nhiều người khi tham dự tiệc này đã chia sẻ trên mạng xã hội với phần lớn là lời khen ngợi cho sự văn minh của cặp đôi.

Levine chia sẻ, cô muốn tổ chức bữa tiệc không chỉ để kỷ niệm sự kết thúc của một mối quan hệ không lành mạnh mà còn để cảm ơn những người đã giúp cô vượt qua tình huống khó khăn và tạo cho mình một bước đệm để tiến về phía trước với tâm thế và tinh thần thực sự tích cực.

Thu Thanh (theo CNBC, SCMP, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI