Mỏ than cũng... đẹp

10/10/2023 - 05:59

PNO - Nằm ở vùng ngoại ô TP Essen (Đức), Zollverein từng là cơ sở khai thác than lớn nhất, hiện đại nhất thế giới và là hình mẫu hàng đầu về sự phát triển của ngành công nghiệp nặng ở châu Âu.

 

Zollverein được xem là một tượng đài di sản công nghiệp và là biểu tượng cho sự chuyển đổi của mỏ than lớn nhất châu Âu một thời thành địa điểm hấp dẫn cho các hoạt động văn hóa, giải trí... Nguồn ảnh: Zollverein Foundation
Zollverein được xem là một tượng đài di sản công nghiệp và là biểu tượng cho sự chuyển đổi của mỏ than lớn nhất châu Âu một thời thành địa điểm hấp dẫn cho các hoạt động văn hóa, giải trí... - Nguồn ảnh: Zollverein Foundation

Được mệnh danh là “mỏ than đẹp nhất thế giới”, năm 2001, tổ hợp công nghiệp mỏ than Zollverein được UNESCO công nhận là di sản thế giới và là một trong những điểm du lịch hàng đầu của vùng Ruhr. Nơi đây cũng là một phần của tuyến đường di sản công nghiệp châu Âu. Than được khai thác và chế biến ở đây trong 135 năm, trước khi mỏ than ngừng hoạt động vào năm 1986. Ngày nay, với thiết kế chịu ảnh hưởng của phong cách Bauhaus, mỏ than là thành tựu của kiến trúc công nghiệp hiện đại, là trung tâm nghệ thuật và văn hóa.

Biệt thự Hügel thế kỷ XIX nằm trong một công viên rộng 28ha không chỉ là nơi ở của doanh nhân mà còn là biểu tượng của nền công nghiệp hóa ở Đức. Ngày nay, biệt thự và toàn bộ khu đất thuộc sở hữu của Quỹ Alfried Krupp von Bohlen und Halbach-Stiftung. Cùng với biệt thự Hügel, Margarethenhöhe - (“thành phố vườn” đầu tiên của Đức) là 2 di sản nằm trên tuyến đường di sản công nghiệp châu Âu - con đường dài 400km nối các di tích công nghiệp ấn tượng nhất ở khu vực Ruhr. Du khách cũng có thể ghé thăm khu rừng cổ kính Kettwig và những không gian thiên nhiên rộng mở như vườn thảo mộc Grugapark và hồ Baldeney.

Ernst Bode - người đứng đầu cơ quan quản lý xây dựng Essen - đã gọi Margarethenhöhe là “bài thơ của đá và màu xanh”. Khu nhà được xây dựng bởi nhà quy hoạch thị trấn và kiến trúc sư Georg Metzendorf theo tinh thần của phong trào thành phố vườn châu Âu Nguồn ảnh: Ruhr Museum
Ernst Bode - người đứng đầu cơ quan quản lý xây dựng Essen - đã gọi Margarethenhöhe là “bài thơ của đá và màu xanh”. Khu nhà được xây dựng bởi nhà quy hoạch thị trấn và kiến trúc sư Georg Metzendorf theo tinh thần của phong trào thành phố vườn châu Âu - Nguồn ảnh: Ruhr Museum

Tác phẩm nghệ thuật quan trọng nhất ở vùng Ruhr là Golden Madonna - bức chân dung điêu khắc hoàn chỉnh lâu đời nhất về đức Mẹ Maria. Có niên đại từ khoảng năm 980 sau Công nguyên, tượng đức Mẹ Maria ngày nay vẫn là một hình ảnh ân sủng được tôn kính, đứng ở lối đi bên trái của nhà thờ Essen. Cây nến 7 nhánh vẫn còn trong thánh đường. Đây là cây đèn nến 7 nhánh lâu đời nhất còn sót lại. Nó được đúc bằng đồng vào khoảng năm 1.000.

Đến với con đường tượng đài Zollverein, khách du lịch sẽ được tìm hiểu về quy trình sản xuất tại mỏ than năng suất cao nhất thế giới một thời và những sự thật thú vị về điều kiện làm việc, sinh hoạt của những người thợ mỏ Zollverein. Hướng dẫn viên sẽ thuyết minh về lịch sử, kiến trúc và các khía cạnh công nghiệp của Zollverein.

Với hơn 2.000 triển lãm, bảo tàng thiết kế Red Dot giới thiệu một trong những triển lãm lớn nhất thế giới về thiết kế đương đại. Tất cả tác phẩm đều được trao giải thưởng thiết kế Red Dot nổi tiếng. Một địa điểm khác không thể bỏ qua là bảo tàng Ruhr - nằm trong một nhà máy rửa than cũ - trưng bày hơn 6.000 tác phẩm.

Mặc dù trung tâm thành phố không phải là nơi đẹp nhất nhưng nơi đây có rất nhiều điều thú vị, từ trải nghiệm Essen 1887 - Hành trình thực tế hỗn hợp xuyên thời gian - từng đoạt giải thưởng, gợi nhớ về Essen vào cuối thế kỷ XIX đến bảo tàng nghệ thuật Folkwang nổi tiếng và giáo đường Do Thái Neo-Byzantine tuyệt đẹp. 

Thiên Cự

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI