Mở lối cho thời trang xanh

27/09/2024 - 07:49

PNO - Ngày càng nhiều cá nhân, đơn vị làm việc trong ngành may mặcn quan tâm đến thời trang xanh. Mới đây, việc sản xuất thành công số lượng lớn tơ, sợi, vải sinh thái từ dứa là bước tiến đáng chú ý của xu hướng này.

Với các tín đồ yêu thích thời trang xanh, vải từ phế phẩm nông nghiệp như xơ lá dứa không phải quá xa lạ. Tuy nhiên, đây là lần đầu, tại Việt Nam có đơn vị sản xuất được với quy mô lớn. Sản phẩm tơ, sợi, vải sinh thái vừa ra mắt có tên là Ananas (lấy theo tên khoa học của dứa), là kết quả của sự hợp tác giữa Ecofa Việt Nam (đơn vị sản xuất tơ dứa) và Bảo Lân Textile (đơn vị phát triển và cung cấp các giải pháp về sợi vải).

Nông dân tách xơ thô từ lá dứa làm nguyên liệu dệt vải
Nông dân tách xơ thô từ lá dứa làm nguyên liệu dệt vải

Chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM, ông Dave Quách - đại diện Bảo Lân Textile - cho biết các nhà cung cấp vải sợi trong nước chưa đầu tư nhiều vào dòng vải sinh thái do đây là thị trường ngách nhưng chi phí sản xuất lại cao, nguồn cung nguyên liệu không có sẵn. Ngoài ra, việc dệt và nhuộm vải sinh thái cũng không dễ. Tuy nhiên, ngành thời trang toàn cầu đang hướng đến xu hướng bền vững nên Việt Nam cũng không đứng ngoài dòng chảy này.

“Việc có thể làm chủ quy trình sản xuất sợi dứa hoàn toàn tại Việt Nam sẽ giúp các nhãn hàng may mặc, thời trang Việt có được ưu thế hơn về việc xây dựng, củng cố thương hiệu sinh thái mà thế giới đang hướng đến. Người tiêu dùng nhờ vậy mua được sản phẩm sinh thái chất lượng với nguồn gốc Việt Nam. Các nhà sản xuất sợi vải sinh thái Việt cũng có thêm nhiều ưu thế trong kinh doanh khi giao lưu với nước ngoài” - ông Dave Quách nói thêm.

Hiện các nhà thiết kế (NTK) Việt cũng đã dành sự quan tâm nhất định đến thời trang bền vững. Như NTK Trần Hùng, thay vì vải vóc thông thường, anh sử dụng chất liệu làm từ giấm nuôi. Trong khuôn khổ các sự kiện thời trang Paris Fashion Week và London Fashion Week 2024, NTK Phạm Ngọc Anh cũng giới thiệu bộ sưu tập với vải làm từ sợi lá dứa, gai xanh, gai dầu… Việc các NTK liên tục tìm đến chất liệu bền vững, thiên nhiên cho may mặc đã giúp làm phong phú thị trường, tăng sự lựa chọn cho khách hàng, giới thiệu đến bạn bè quốc tế những sáng tạo của Việt Nam trong ngành thời trang.

Màn chào sân của tơ sợi Ananas có thể mở đường cho những cá nhân, đơn vị đang ấp ủ các dự án thời trang bền vững. Việc sản xuất công nghiệp, cung ứng số lượng lớn tơ sợi ra thị trường là bước đệm để các sản phẩm thân thiện môi trường ngày càng đa dạng hơn. Từ đây, các đơn vị có thể nghĩ đến việc mở rộng sản xuất vải từ sợi gai xanh, gai dầu, bã cà phê, vỏ hàu, bột bạch đàn, sồi, tảo… Đây là nguồn nguyên liệu đã được một số nước trên thế giới sử dụng để sản xuất vải thành công.

Một thống kê được đăng trên Bloomberg cho biết mỗi năm có hơn 100 tỉ sản phẩm may mặc được sản xuất trên toàn thế giới, có đến 85% số đó sau khi sử dụng trong thời gian ngắn đã bị vứt bỏ, tác động rất xấu đến môi trường.

Những lợi ích từ việc sản xuất chất liệu tơ, sợi, vải thiên nhiên là điều dễ nhìn thấy. Từ giúp giảm tác động xấu đến môi trường, tăng thu nhập cho người nông dân đến phục vụ khách hàng với nhu cầu mua sắm đa dạng… Tuy nhiên, để có thể đi đường dài, các sản phẩm xanh này rất cần sự ủng hộ của các nhãn hàng thời trang, các NTK, người tiêu dùng… trong xu hướng xanh chung của thị trường toàn cầu.

An Trịnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI