Mở đường ngàn tỉ thúc đẩy kinh tế miền Tây xứ Nghệ

03/07/2024 - 10:22

PNO - Tuyến đường dài hơn 63km khi hoàn thành sẽ giúp giao thông ở vùng cao Nghệ An thuận lợi hơn, mở ra cơ hội để phát triển kinh tế cho người dân địa phương.

Quốc lộ 7C (còn gọi là đường N5) có chiều dài hơn 63km. Đây được xem là trục đường chính kết nối các vùng kinh tế miền Tây Nghệ An với Khu kinh tế Đông Nam, đến cụm cảng quốc tế Cửa Lò.
Quốc lộ 7C (còn gọi là đường N5) có chiều dài hơn 63km. Đây được xem là trục đường chính kết nối các vùng kinh tế miền Tây Nghệ An với khu kinh tế Đông Nam, đến cụm cảng quốc tế Cửa Lò.
Điểm đầu của dự án giao nhau với đường mòn Hồ Chí Minh (thuộc xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ), điểm cuối của dự án giao nhau với dự án đường ven biển (thuộc xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc). Dự án này được chia làm 3 đoạn. Trong đó đoạn dài nhất từ huyện Nghi Lộc đến Quốc lộ 7A (huyện Đô Lương) dài hơn 36km có tổng mức đầu tư hơn 1.265 tỉ đồng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2017.
Điểm đầu của dự án giao nhau với đường mòn Hồ Chí Minh (thuộc xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ), điểm cuối của dự án giao nhau với dự án đường ven biển (thuộc xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc). Tuyến đường này được chia thành 3 giai đoạn, gồm 3 dự án. Trong đó đoạn dài nhất từ huyện Nghi Lộc đến quốc lộ 7A (huyện Đô Lương) dài hơn 36km có tổng mức đầu tư hơn 1.265 tỉ đồng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2017.
Đoạn từ Quốc lộ 7A đến đường mòn Hồ Chí Minh có chiều dài hơn 21km, tổng mức đầu tư hơn 739 tỉ đồng.
Đoạn từ quốc lộ 7A đến đường mòn Hồ Chí Minh có chiều dài hơn 21km, tổng mức đầu tư hơn 739 tỉ đồng. Dự án này do Ban Quản lý dự án công trình giao thông Nghệ An (thuộc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An) làm chủ đầu tư.
Một lãnh đạo Ban Quản lý dự án công trình giao thông Nghệ An (chủ đầu tư dự án) phần lớn dự án đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn một đoạn cuối đang được nhà thầu khẩn trương thi công san ủi đất tại các điểm xung yếu.
Một lãnh đạo Ban Quản lý dự án công trình giao thông Nghệ An cho biết phần lớn dự án đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn một đoạn cuối đang được nhà thầu khẩn trương thi công san ủi đất tại các điểm xung yếu.
Đây cũng được xem là đoạn có địa hình khó khăn nhất tuyến đường bởi đi qua địa hình đồi núi hiểm trở. Nhiều đoạn đi giữa 2 khe núi cao, thường xuyên bị sạt lở, buộc nhà công nhân phải múc đất để bạt mái.
Đây cũng được xem là đoạn có địa hình khó khăn nhất tuyến đường bởi đi qua địa hình đồi núi hiểm trở. Nhiều đoạn đi giữa 2 khe núi cao, thường xuyên bị sạt lở, buộc công nhân phải múc đất để bạt mái.
Đoạn đường này có 2 làn xe chạy. Khi hoàn thành và đưa vào khai thác, sẽ rút ngắn khoảng 1/3 thời gian di chuyển từ huyện Tân Kỳ về Quốc lộ 1A.
Đoạn đường này có 2 làn xe chạy. Khi hoàn thành và đưa vào khai thác, sẽ rút ngắn khoảng 1/3 thời gian di chuyển từ huyện Tân Kỳ về quốc lộ 1A.
Tuyến đường này cũng được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội nhiều xã vùng cao huyện Yên Thành, Tân Kỳ.
Tuyến đường này cũng được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội nhiều xã vùng cao huyện Yên Thành, Tân Kỳ.
Lãnh đạo UBND xã Thịnh Thành (huyện Yên Thành) nói rằng, xã có nhiều tiềm năng về phát triển kinh tế, song vì giao thông cách trở nên Thịnh Thành vẫn là một trong những địa phương khó khăn nhất huyện. Đời sống người dân xã miền núi này chủ yếu vẫn phụ thuộc vào trồng rừng và chăn nuôi.
Lãnh đạo UBND xã Thịnh Thành (huyện Yên Thành) nói rằng, xã có nhiều tiềm năng về phát triển kinh tế, song vì giao thông cách trở nên Thịnh Thành vẫn là một trong những địa phương khó khăn nhất huyện. Đời sống người dân xã miền núi này chủ yếu vẫn phụ thuộc vào trồng rừng và chăn nuôi.
“Khi đường N5 hoàn thành sẽ, giao thông thuận lợi sẽ tạo điều kiện để kinh tế địa phương phát triển nhanh hơn. Người dân cũng rất chờ đợi tuyến đường này, nên khi dự án triển khai, tất cả đều đồng thuận, di dời sớm nhường mặt bằng để làm đường” - lãnh đạo xã Thịnh Thành nói.
“Khi đường N5 hoàn thành, giao thông thuận lợi sẽ tạo điều kiện để kinh tế địa phương phát triển nhanh hơn. Người dân cũng rất chờ đợi tuyến đường này, nên khi dự án triển khai, tất cả đều đồng thuận, di dời sớm nhường mặt bằng để làm đường” - lãnh đạo xã Thịnh Thành nói.
Đoạn thứ 3 của quốc lộ 7C dài khoảng 5km có tổng mức đầu tư 709,4 tỉ đồng, kéo dài từ Quốc lộ 1A đến đường ven biển (xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc). Lãnh đạo BQL Khu kinh tế Đông Nam (chủ đầu tư dự án) cho biết, hiện dự án hoàn thành gần 90% tiến độ. Dự kiến, cuối năm 2024 tuyến đường sẽ hoàn thiện, đầu năm 2025 bàn giao và đưa vào sử dụng.
Đoạn cuối của tuyến đường này dài khoảng 5km, có tổng mức đầu tư 709,4 tỉ đồng, kéo dài từ quốc lộ 1A đến đường ven biển (xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc). Lãnh đạo Ban Quản lý khu kinh tế Đông Nam (chủ đầu tư dự án) cho biết, hiện dự án hoàn thành gần 90%. Dự kiến, cuối năm 2024 tuyến đường sẽ hoàn thành, đầu năm 2025 bàn giao và đưa vào sử dụng.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI