Mổ cấp cứu bé gái 15 tuổi bị vỡ vụn xương mặt

27/10/2023 - 06:17

PNO - Theo trải nghiệm của bác sĩ từ trước tới nay, những ca tai nạn chấn thương nghiêm trọng tới mức này thường không qua khỏi nhưng bệnh nhi này đã may mắn được cứu sống.

Các bác sĩ chuẩn bị tiến hành ca mổ tạo hình vùng mặt cho H.T.K. - ẢNH: M.H.
Các bác sĩ chuẩn bị tiến hành ca mổ tạo hình vùng mặt cho H.T.K. - Ảnh: M.H.

Ngày 26/10, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Hằng - Phó khoa Răng - Hàm - Mặt Bệnh viện Nhi Đồng 1, TPHCM - cho biết, đơn vị mình đã phối hợp, can thiệp phẫu thuật tạo hình xuyên đêm, cấp cứu cho một trường hợp bị tai nạn giao thông nghiêm trọng. Theo trải nghiệm của bác sĩ từ trước tới nay, những ca tai nạn chấn thương nghiêm trọng tới mức này thường không qua khỏi nhưng bệnh nhi này đã may mắn được cứu sống.

Bệnh nhân là H.T.K. - sinh năm 2008, ngụ tại tỉnh Bạc Liêu. Trước đó, K. bị xe máy tông gây chấn thương, được bệnh viện địa phương xử trí ban đầu. Sau đó, em được chuyển lên cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 lúc 15 giờ ngày 24/10. Xét thấy bé gái có tổn thương gây biến dạng gương mặt nên ê kíp gồm các bác sĩ chuyên khoa răng - hàm - mặt, chuyên khoa mắt… đã khẩn trương tiến hành mổ cho bệnh nhi. Đây là ca phẫu thuật vô cùng phức tạp và căng thẳng, diễn ra từ 21 giờ ngày 24/10 tới tận 3 giờ sáng hôm sau. Tới nay, tình trạng hậu phẫu của K. tạm ổn định, vẫn đang được theo dõi sát sao. 

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Hằng, xương mặt của bệnh nhi bị vỡ vụn toàn bộ. Mắt của em tuy chưa biết có ảnh hưởng thị lực hay không nhưng cũng bị tổn thương đến tuyến lệ. Mục tiêu đặt ra của ca phẫu thuật là cấp cứu cho bệnh nhân chứ chưa thể đạt độ thẩm mỹ như mong muốn ngay sau 1 lần mổ.

Trong quá trình tiến hành, các bác sĩ đã phải tỉ mỉ tìm kiếm những mảnh xương vỡ, sắp xếp để tạo hình lại vùng mặt cho bệnh nhân. Điều lo ngại nhất là không đủ xương vùng mặt, vẫn còn có chỗ xương bị thiếu, bác sĩ đã phải cố gắng kéo xương để che lấp.

Đây là ca chấn thương do tai nạn giao thông nên vết thương rất dễ bị nhiễm trùng bởi lúc té ngã, phần mặt tiếp xúc với đất cát và nhiều chất bẩn. Mặc dù các bác sĩ đã cố gắng hết sức nhưng K. vẫn còn phải theo dõi rất lâu dài, trải qua thêm nhiều cuộc mổ nữa. Dù sau này vết thương có hồi phục thì bệnh nhi vẫn phải đối diện với nguy cơ bị các di chứng về thần kinh. Gương mặt bệnh nhân có thể bị ảnh hưởng về biểu cảm, cảm giác…


 T. Huyền

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI