Minh Hoàng: "Mất cái tình sẽ không còn gì cả"

08/12/2013 - 18:57

PNO - PN - Nhìn Minh Hoàng, người ta thấy một con người khắc khổ, gương mặt buồn đầy vẻ chịu đựng, nhẫn nhịn kiểu của một ông thầu khoán làm nhiều, nói ít trong bộ phim truyền hình Giã từ dĩ vãng (đạo diễn Đinh Đức Liêm).

edf40wrjww2tblPage:Content

Khi ưu tư, bộ dạng anh càng “thảm” hơn. Vậy nhưng, con người làm nhiều hơn nói này lại có cái tâm rất sâu sắc với nghề của mình. Nhớ lại những năm sân khấu ca nhạc được “bật đèn xanh”, thì sân khấu kịch, cải lương cũng bắt đầu khủng hoảng. Chính thời điểm đó, Minh Hoàng trở thành nhà biên kịch với tác phẩm đầu tay đã in trong trí nhớ của nhiều thế hệ khán giả: Tình nghệ sĩ. Nhà hát Hòa Bình không còn chỗ trống trong suốt một thời gian dài. Thực ra, có nhiều điều góp phần làm nên kỳ tích đó. Ngoài dàn diễn viên “khủng”: Nguyễn Chánh Tín, Thương Tín, Việt Anh, Thành Hội, Thành Lộc, Hồng Nga, Hồng Vân, Hồng Đào... còn phải nhắc công đầu tư “táo bạo” của Giám đốc Nhà hát Hòa Bình Hoàng Thị Thương, người dám bỏ ra số tiền 100 triệu đồng cho một đạo diễn mới ra trường dựng một kịch bản của một tác giả chưa từng có tác phẩm thể nghiệm. Anh kể, kịch bản đó xuất phát từ câu chuyện thật, rất cảm động của ca sĩ Họa Mi đêm đêm nắm tay người chồng mắt bị lòa bước lên sân khấu thổi kèn cho vợ hát, đến khi được vợ bảo lãnh ra nước ngoài, người chồng lại lẳng lặng quay về Việt Nam vì không muốn mình là gánh nặng cho vợ. Tấm chân tình của họ khiến Minh Hoàng nhận ra một giá trị sống hết sức giản dị của người nghệ sĩ: sống với nhau chủ yếu là do cái tình. “Dù khó khăn nghèo khổ đến mấy, cái tình người nghệ sĩ phải được trân trọng nhất. Tôi gửi gắm vào vở kịch tình đồng nghiệp, nhạc công, ca sĩ, nghệ sĩ... và như bắt được trúng tần số của người xem, Tình nghệ sĩ thành công ngoài mong đợi”.

Minh Hoang:

Sau Tình nghệ sĩ là Tình 281 tạo ra một kỳ tích chưa có trước đó là diễn tới hai suất/ngày mà vẫn cháy vé. Rồi lần lượt là 41 đóa hồng gai, là Anh sui chị sui, Chuyện tình Y3K... những kịch bản không chỉ bồi đắp cho tên tuổi Minh Hoàng vững vàng trong lòng khán giả, mà còn là cách để anh duy trì mái ấm của mình gần ba mươi năm nay. Anh bảo: “Con người không ai toàn vẹn, được điều này thì mất chuyện kia. Nhưng nếu mất cái tình thì không còn gì cả. Tôi thừa nhận mình chưa phải là người chồng lý tưởng của vợ, người cha hoàn hảo với các con, nhưng 29 năm sống chung, có với nhau hai mặt con, tất nhiên sóng gió trong nhà làm sao tránh, vậy mà gia đình tôi vẫn yên ổn đến bây giờ, nếu không đặt chữ tình vào đây thì làm sao giải thích”.

Nghe Minh Hoàng nói, người ta không khó nhận ra ở anh còn nhiều điều không phải với gia đình, nhưng tấm lòng đầy khuyết của anh được vợ con thấu hiểu nên họ cũng rộng lòng bỏ qua. Anh không nói nhiều về tình cảm của mình với vợ con, nhưng cảnh một người cha đã chết (phim Ở lại thế gian - đạo diễn Trần Ngọc Phong) mà hồn ma cứ quanh quẩn để nói chuyện cùng con gái thì người không tinh ý cũng nhận ra rằng, đó chính là tình cảm thật của Minh Hoàng. Đạt đến mức ấy, theo Minh Hoàng là chỉ có cách “đưa tình cảm thật lòng với các con vào vai diễn. Cái gì thật sẽ rung động được người xem”.

Minh Hoang:

Minh Hoàng và Hải Bằng trong Hạnh phúc quanh đây

Minh Hoang:

Minh Hoàng và Lê Bê La trong Ở lại thế gian

Hai mươi chín năm chung một mái nhà, làm vợ một người đầy cá tính, lại sáng đi tối về như anh, người vợ ấy phải giỏi chịu đựng và hết lòng. Theo Minh Hoàng, điều đó xuất phát từ nền tảng giáo dục của gia đình và nhận thức bản thân. Vợ anh sống trong gia đình nền nếp từ nhỏ, lớn lên học sư phạm, ra trường thì lấy chồng. Ngày cưới nhau, gia đình vợ đã tỏ vẻ e dè về chàng rể tính tình nghệ sĩ. Dù vậy, cả hai hiểu rằng, tốt xấu của một người, chỉ một hai lần đụng chạm sẽ rõ cái nào là bản chất, cái nào là nhất thời, cái nào cần giữ gìn, cái nào nên bỏ qua. Giờ, khi đã có hai mặt con, đứa lớn 25 tuổi làm du lịch, đứa nhỏ 24 tuổi đi dạy cho một công ty Nhật, hạnh phúc của vợ chồng Minh Hoàng vẫn tròn đầy. Cuộc sống của họ không có nhà lầu xe hơi, nhưng mỗi khi thấy chồng, thấy cha có vở mới, họ nắm tay nhau đến xem người đàn ông của mình bước ra sân khấu. Họ vỗ tay để động viên chồng, để mẹ con có dịp hiểu thêm về người trụ cột trong nhà.

Minh Hoàng ho khục khặc trong buổi chiều mưa khiến đoàn phim phải ngừng quay. Anh phong phanh áo mưa bên ngoài chiếc sơ mi thẳng nếp để đến nơi hẹn. Trò chuyện với một người đã trải qua bao Cay đắng mùi đời (phim phóng tác từ tác phẩm của Hồ Biểu Chánh) như anh, không khó nhận ra những gì đang ẩn giấu bên trong. Anh kiên quyết từ chối một tiệc rượu để chạy về mái ấm của mình.

Nguyễn Thiện

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI