Miền Trung: Tàu chặng ngắn ăn khách hơn chặng dài

29/07/2024 - 06:32

PNO - Sau hơn 3 tháng khai thác, chuyến tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” chạy tuyến Huế - Đà Nẵng đã thu hút được hàng chục ngàn du khách.

Chuyến tàu “Kết nối di sản miền Trung” thu hút
Chuyến tàu “Kết nối di sản miền Trung” khá thu hút du khách - Ảnh: Nguyên Phong

Trước đây, mỗi lần về quê chơi hè, ăn tết, anh Phạm Văn Quân - quê ở huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An - chỉ đi tàu hỏa nhưng 1 năm nay, anh chuyển sang đi xe khách giường nằm. Anh than: “Tàu chạy quá chậm. Từ TP Hà Nội đến TP Vinh, tàu chạy 7-8 giờ, trong khi xe khách chỉ chạy trong 4-5 giờ. Nhà vệ sinh trên tàu rất chán, thua xa xe khách. Giá vé tàu lại đắt hơn cả xe khách giường nằm chất lượng cao nên gần đây tôi chuyển sang đi xe”.

Năm 1990, ga Vinh được trùng tu sau gần 90 năm khai thác. Từ đó đến nay, mỗi năm, nhà ga này chỉ được tu sửa những hạng mục quá xuống cấp. Hiện có 8 đôi tàu Thống Nhất chạy qua ga Vinh và 1 đôi tàu chạy chặng Vinh - Hà Nội nhưng sảnh chờ của nhà ga Vinh khá nhỏ, sức chứa chỉ khoảng vài trăm người. Năm 2014, ga Vinh phục vụ hơn 500.000 lượt khách nhưng các năm tiếp theo lại giảm xuống còn 180.000 lượt/năm.

Theo ông Nguyễn Xuân Thanh - Trưởng ga Vinh - các hãng máy bay, xe giường nằm chất lượng cao phát triển mạnh nên thị phần bị chia nhỏ. Để tàu hỏa thu hút khách, phải nâng cao chất lượng phục vụ.

Khuôn viên ga Vinh luôn được vệ sinh sạch sẽ, tạo cảnh quan đẹp theo chủ trương “mỗi nhà ga là một điểm đến” của ngành đường sắt. Các đoàn tàu cũng dần được nâng cấp từ bên ngoài tới bên trong để cạnh tranh với các loại phương tiện vận tải khác.

“Người dân bây giờ có thể ở nhà mua vé trực tuyến, đỡ mất thời gian hơn trước. Tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên cũng chuẩn mực hơn, tạo được thiện cảm với khách hàng. Năm 2023, ga Vinh đón hơn 200.000 lượt khách năm 2023 và trong 6 tháng đầu năm 2024, lượng khách tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái” - ông nói. Theo ông, đường sắt lâu nay chỉ có 1 đường, cần có 2 đường để chạy cả hướng đi và về, giúp thời gian di chuyển nhanh hơn.

Ông Cao Tiến Hùng - Giám đốc Công ty cổ phần Đường sắt Nghệ Tĩnh - cho hay, công ty đang làm việc với các địa phương để sớm đóng các lối đi tự mở trên đường sắt Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An, Hà Tĩnh, nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các đoàn tàu. Ngành chưa thể đóng hết các lối đi tự mở do phải làm đường gom hoặc cầu vượt để người dân đi lại.

Sau hơn 3 tháng khai thác, chuyến tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” chạy tuyến Huế - Đà Nẵng đã thu hút được hàng chục ngàn du khách. Cung đường mới này lọt vào tốp 10 cung đường sắt đẹp nhất thế giới do hãng thông tấn Sputnik (Nga) bầu chọn.

Cùng đoàn giáo viên nghỉ hưu đi trên chuyến tàu HĐ1 từ ga Huế tới Đà Nẵng, bà Nguyễn Phương Mai - 60 tuổi, ở phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội - tỏ ra thích thú: “Chúng tôi vừa ngắm cảnh qua ô cửa kính của tàu, vừa chụp ảnh cho nhau. Trong 10 phút tàu dừng ở ga Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế), chúng tôi cũng chụp rất nhiều hình. Cảnh trong hành trình này vừa kỳ vĩ, vừa lãng mạn, thích lắm”.

Ông Đỗ Văn Hoan - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội - cho biết, thời gian qua, công ty đã làm việc với các sở du lịch, hiệp hội du lịch và gần 40 doanh nghiệp du lịch ở tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP Đà Nẵng để có các sản phẩm du lịch chất lượng, đặt việc trải nghiệm của du khách làm trọng tâm. Hằng ngày, có 2 đôi tàu được khai thác cho đoạn đường này là HĐ1/2, HĐ3/4, mỗi đoàn tàu 5 toa ghế mềm chứa 56 chỗ ngồi và 2 toa sinh hoạt cộng đồng. Giá áp dụng chung cho hành trình này là 150.000 đồng/vé.

Phan Ngọc - Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI