Miền Bắc lo khan hiếm chuối, bưởi dịp Tết Nguyên đán

18/09/2024 - 14:51

PNO - Nhiều vùng trồng chuối, bưởi tại miền Bắc bị thiệt hại nặng nề do bão Yagi khiến nhiều người lo ngại tình trạng khan hàng, tăng giá.

Vườn
Vườn bưởi nhà ông Bùi Văn Chuyên bị bão số 3 "vặt sạch" - Ảnh: B.Ngọc

Vườn bưởi của ông Bùi Văn Chuyên (huyện Thường Tín, TP Hà Nội) rộng hơn 2.000m2 dự kiến sẽ cho thu hoạch một phần vào dịp Tết Trung thu, còn lại chủ yếu để phục vụ thị trường Tết nguyên đán 2025. Tuy nhiên, bão Yagi khiến khu vườn của ông Chuyên tan hoang. 90% số bưởi trên cây rụng sạch. Nhìn cả khu vườn ngổn ngang trái rụng, ông Chuyên cố ghìm nước mắt: “Cả một năm dày công chăm sóc, giờ thì trắng tay rồi”, ông nói.

Tương tự, ông Trần Văn Được (xã Quảng Châu, TP Hưng Yên) có 1.000 cây chuối dự kiến cho thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán nhưng sau bão đều đã đổ gục và nhiều ngày bị ngâm thân trong nước lũ. Theo ông Được, chuối vào dịp Tết yêu cầu kỹ thuật chăm sóc cao, đầu tư lớn hơn so với thông thường, giờ đây gia đình ông thất thu hàng trăm triệu đồng. Không chỉ gia đình ông, mà hầu hết diện tích cây trồng tại khu vực này đều bị ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề. Trong đó, chuối, cam và bưởi bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Theo thống kê sơ bộ của UBND tỉnh Hưng Yên, cơn bão số 3 gây thiệt hại hơn 14.000ha hoa màu (gồm 12.000ha lúa, trên 1.800ha cây ăn quả; gần 500ha rau màu...), thiệt hại ước tính 40 tỉ đồng.

Còn theo số liệu thống kê mới nhất của Bộ NN-PTNT, tính tới ngày 18/9, toàn quốc có 312.000ha cây trồng bị ảnh hưởng sau bão số 3. Trong đó có 61.000ha cây ăn quả và cây công nghiệp bị thiệt hại. Con số này còn có thể tiếp tục tăng lên trong những ngày tới.

Nhiều nông dân cho rằng, thị trường tết năm nay sẽ khan hiếm mặt hàng chuối và bưởi. Giá các mặt hàng này có thể tăng mạnh.

Cục trưởng Cục Trồng trọt cho rằng bưởi, chuối có thể tăng giá nhưng không đột biến
Cục trưởng Cục Trồng trọt cho rằng bưởi, chuối có thể tăng giá nhưng không đột biến - Ảnh: H.Anh

Ngày 18/9, bên lề Hội nghị hỗ trợ phục hồi sản xuất trồng trọt sau bão do Bộ NN-PTNT tổ chức, ông Nguyễn Như Cường - Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) đánh giá, cây có múi (bưởi, cam) và chuối là 2 loại cây bị ảnh hưởng nhiều nhất. Đây lại là những sản phẩm chủ lực phục vụ cho Tết nguyên đán. Truyền thống của các gia đình Việt là mỗi dịp tết đến, trên mâm ngũ quả phải có bưởi và chuối để thắp hương.

Nếu với những loại hoa màu, lúa, việc khôi phục lại sản xuất có thời gian nhanh chóng hơn, chỉ cần 1 vài tháng, các loại hoa quả như chuối, bưởi lại cần quãng thời gian dài.

Dù nhận định sản lượng chuối, bưởi không dồi dào như những năm trước song ông Nguyễn Như Cường cho rằng, do vấn đề giao thông vận tải thuận lợi nên khó xảy ra tình trạng khan hiếm một số mặt hàng ở các địa phương. Giá chuối, bưởi có thể tăng do nhu cầu cao trong dịp Tết nguyên đán song sẽ khó tăng đột biến.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung cũng lưu ý, đảm bảo nguồn cung thực phẩm cho thị trường tết là vấn đề quan trọng. Trước mắt, với những vườn cây trái nào có thể áp dụng được các biện pháp mà Bộ NN-PTNT đã hướng dẫn, cần tập trung ứng cứu ngay để cây phục hồi. Với những diện tích cây trồng không thể phục hồi, cần khẩn trương dọn dẹp tàn dư, xử lý môi trường để trồng trọt trở lại.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI