Mì Quảng Sâm - quán mì “dặn” khách gọi đúng vị mình thích để tránh lãng phí

25/07/2024 - 07:27

PNO - Trong khi người bạn đồng hành nhắc “ai ở khu chợ Bà Hoa cũng biết mì Quảng Sâm”, thì tôi lại bị thu hút bởi “để tránh lãng phí, quý khách nên gọi đúng món mình thích”.

Mì Quảng Sâm khá có tiếng ở khu chợ Bà Hoa.
Mì Quảng Sâm khá có tiếng ở khu chợ Bà Hoa

Mì Quảng Sâm tọa lạc trên đường Ca Văn Thỉnh, phường 11, quận Tân Bình. Quán có diện tích khá rộng với 2 căn hộ liền kề, trong đó, 1 căn được thiết kế như khu vườn mở với cây xanh lâu năm và 1 nhà để xe cách đó vài chục mét.

Trên đường đến quán hay khi đã yên vị tại đây, tôi nghe được nhiều câu chuyện thú vị về quán. Như quán đã có gần 40 năm tuổi và là một trong những quán mì Quảng nổi tiếng khu chợ Bà Hoa. Rằng chủ quán là ông Võ Văn Sâm, vốn là nhà giáo tại Quảng Nam vào Sài Gòn lập nghiệp. Ban đầu, ông đạp xích lô, rồi bán mì Quảng. Sau gần 40 năm, từ một gánh mì Quảng nhỏ, ông Sâm đã phát triển thành quán với sức chứa gần 100 thực khách cùng hơn 10 nhân viên phục vụ diện đồng phục của quán như hiện nay.

Nếu phân vân về loại nhân mình muốn, bạn có thể chọn mì Quảng thập cẩm.
Nếu phân vân về loại nhân mình muốn, bạn có thể chọn mì Quảng thập cẩm

Trong những câu chuyện được mất của người bạn, tôi lại chú ý đến những tờ giấy khen được treo dọc trên tường, rồi bị thu hút bởi dòng chữ: “Để tránh lãng phí, quý khách nên gọi đúng vị mình muốn” được viết to rõ trên tấm bảng ghi rõ tên của các loại nhân mì Quảng cùng giá. Tôi bật cười, tự nhủ: “Chủ quán thật cá tính”.

Có khá nhiều nhân mì Quảng tại quán để khách lựa chọn, từ thập cẩm, sườn non, giò heo đến gà, tôm, đến cá thu… Trên tấm bảng thực đơn cũng ghi rõ khách có thể kêu nước nhiều hay ít, béo hay ít béo. Lý do của điều này là người Quảng gốc thường ăn mì Quảng với ít nước dùng hơn, trong khi, các nơi khác thì ngược lại.

Tô mì Quảng cá thu được “thêm” hẳn 2 lát cá thu kích thước lớn, kết hợp với nước dùng đậm đà, sợi mì Quảng tươi, rau sống… khá vừa miệng và giống đến 80% hương vị với món ăn này tại vùng đất sáng tạo nó. Việc cải biên chút ít như thêm vị béo hay nhiều nước cho phù hợp với khẩu vị thực khách địa phương, vì vốn dĩ Sài Gòn và miền Trung có cách nêm nếm rất khác nhau.

Mì Quảng cá thu tại đây có đến hai lát cá thu để thực khách ăn đến no.
Mì Quảng cá thu tại đây có đến 2 lát cá thu để thực khách "ăn đến no"

Bên cạnh món ăn, nước uống bán kèm tại quán cũng là một trong những lý do khiến nơi này trở nên đặc biệt - nước khoáng Đảnh Thạnh, một thương hiệu nước uống Việt có nguồn gốc từ Khánh Hòa, nổi tiếng một thời. Khi nhấm nháp, vị mằn mặn đặc trưng của chai khoáng không ga đã khá lạ, khi kết hợp với vị mặn, thơm, tươi, mềm của mì Quảng càng thú vị.

Bên cạnh sự cải biên về hương vị, lượng mì Quảng và topping trong món ăn cũng được tính toán vừa đủ với nhu cầu của thực khách Sài thành - vừa đủ no bụng. Dù vậy, những thực khách có sức ăn mạnh hơn cũng không phải e ngại việc phải trả gấp đôi để ăn no - quán có phục vụ mì Quảng không nhân với giá 20.000 đồng.

Mì Quảng Sâm, địa chỉ: 8 Ca Văn Thỉnh, phường 11, quận Tân Bình, TPHCM.

Giờ mở cửa: 6g - 22g. Giá: 20.000 - 52.000 đồng.

Giữ xe miễn phí.

Bài và ảnh: Huỳnh Hằng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI